Ngành Y tế lấy chất lượng khám chữa bệnh là trọng tâm

 7995 lượt xem
(BTĐKT) - Vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ nhất. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định: “Nâng cao chất lượng khám chưa bệnh luôn là một trọng tâm ưu tiên của ngành Y tế”. Thời gian gần đây, vấn đề chất lượng khám chữa bệnh (KCB) được Chính phủ, Quốc hội và toàn xã hội quan tâm nhiều. Những quy trình, quy chuẩn khám chữa bệnh cần phải được xác lập một cách nghiêm túc, lấy người bệnh làm trung tâm. Sự hài lòng của bệnh nhân, hiệu quả của điều trị là thước đo của quản lý chất lượng bệnh viện.

Nhằm cải tiến nâng cao chất lượng KCB, Bộ Y tế đã đề ra các giải pháp để khắc phục như: Điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, huy động nguồn vốn xã hội hóa trong việc cải thiện cơ sở vật chất y tế và tích cực tìm nguồn tài trợ để tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ y tế, triển khai mô hình bác sĩ gia đình... Đặc biệt, nhiều chuyên gia quốc tế hàng đầu về quản lý chất lượng KCB đến từ các viện, trường đại học trên thế giới và các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương tham gia Hội nghị, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn xây dựng lộ trình nâng cao chất lượng KCB cho Việt Nam.
 
Nhiều dự thảo một số văn bản quan trọng liên quan đến quản lý chất lượng KCB được thảo luận tại hội thảo như: Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ KCB tại bệnh viện, Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao chất lượng KCB giai đoạn 2013 - 2020 và Bộ chỉ số chất lượng bệnh viện Việt Nam 2012 - 2013 đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu. Việc đưa ra Bộ chỉ số chất lượng bệnh viện Việt Nam gồm 35 tiêu chí, được chia thành các nhóm tiêu chí đến người bệnh, bệnh viện và người cung cấp dịch vụ sẽ góp phần đưa chất lượng bệnh viện Việt Nam từng bước tiến gần “chuẩn” các bệnh viện quốc tế trong khu vực.
 
K T
 
 
Ý kiến của bạn