Kết quả bước đầu sau hơn 01 năm thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"

 8753 lượt xem
(BTĐKT)-Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động ngày 08/6/2011 và Quyết định số 1620/QĐ-TTg ngày 20/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tích cực, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương triển khai thực hiện. Sau hơn 01 năm triển khai, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”- dưới đây gọi tắt là “phong trào” đã thực sự đi vào cuộc sống, được các cấp, các ngành và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, đạt được kết quả bước đầu như sau: 

 I. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng và ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cơ sở phát động, hưởng ứng phong trào, cụ thể hoá những chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ của phong trào chung vào điều kiện cụ thể của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và từng địa phương.

Đến cuối năm 2011, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và hầu hết các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương đã tổ chức phát động, triển khai kế hoạch tổ chức phong trào. Nhiều Bộ, ngành, đoàn thể trung ương và tỉnh, thành phố đã khẩn trương thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, xây dựng, ban hành kế hoạch, phân công phân nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo, đề ra những biện pháp cụ thể, sáng tạo, gắn việc thực hiện phong trào với các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; tổ chức triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức đến các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn, lĩnh vực và tới các tầng lớp nhân dân. Qua theo dõi cho thấy, trong những năm gần đây, ít có phong trào thi đua nào được người dân, nhất là nông dân hưởng ứng nhiệt tình ngay từ ban đầu như phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.
 
Thông qua tập trung đôn đốc, hướng dẫn rất bài bản của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, trong 6 tháng đầu năm 2012, theo đúng lộ trình của kế hoạch tổ chức phong trào, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào và đăng ký với trung ương 63 huyện và gần 200 xã chỉ đạo điểm. Nhiều Bộ, ngành, đoàn thể trung ương cũng đăng ký và triển khai các chương trình phối hợp, giúp đỡ các địa phương theo tinh thần: Bộ đăng ký giúp tỉnh, cấp Cục, Vụ đăng ký giúp huyện, xã trong xây dựng nông thôn mới theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực. 
 
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nhiều tỉnh, thành phố đã tham mưu cho UBND ban hành các văn bản Hướng dẫn tổ chức thực hiện, chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã tổ chức Lễ phát động thi đua, ký kết giao ước thi đua, lựa chọn đơn vị chỉ đạo điểm cấp huyện, cấp xã đồng thời xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua để có cơ sở trong tổ chức thực hiện. 
 
Nhiều cụm, khối thi đua của các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng đã tổ chức ký kết giao ước thi đua quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các cụm, khối thi đua thuộc các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương và các tỉnh, thành phố cũng ký kết giao ước thi đua với nhiều nội dung cụ thể như: Xây dựng nông thôn mới giàu - đẹp - văn minh; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; giữ gìn trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân…
 
Các Bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện phong trào, như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng tiêu chí thi đua, trong đó có nội dung đăng ký và tham gia chỉ đạo, hỗ trợ làm chuyển biến rõ nét ít nhất một địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kế hoạch tổ chức phong trào “Ngành Thông tin và Truyền thông chung sức xây dựng nông thôn mới”; Thông tấn xã Việt Nam phát động phong trào “Toàn ngành Thông tấn xã Việt Nam thi đua thực hiện tốt thông tin về nông thôn mới”; Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kế hoạch “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới”; Bộ Quốc phòng có hướng dẫn về tổ chức phát động phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Quân khu 5 có mô hình mỗi đơn vị cấp Tiểu đoàn tham gia “Xóa 1 hộ đói, giảm 1 hộ nghèo”…. 
 
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên nhằm tuyên truyền, phổ biến, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; Ban Thường trực MTTQ Việt Nam đã xây dựng Ðề án về nâng cao chất lượng Cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” và chọn chủ đề năm 2012 là năm “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Hội Nông dân phát động thi đua gắn với 3 phong trào lớn của Hội là “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng với phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”. Hội Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình hạnh phúc 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới...
 
II. Kết quả thực hiện phong trào
 
 1. Công tác tuyên truyền:
Công tác tuyên truyền phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được tập trung triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh - Truyền hình, báo, tạp chí, Cổng thông tin điện tử của các tỉnh, thành, các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng nông thôn mới được thông tin, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, để cả hệ thống chính trị và người dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách về xây dựng nông thôn mới. Hàng trăm nghìn pano, áp phích, bandzon, khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được triển khai trên phạm vi cả nước. Thực hiện chủ trương từ trung ương thông qua chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, ở các địa phương Ban Tuyên giáo, Đài phát thanh - Truyền hình, Báo, Sở Thông tin và truyền thông đã ký kết các chương trình phối hợp, tập trung tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới và thường xuyên đăng tải các tin, bài, phóng sự, mở các chuyên trang, chuyên mục về các hoạt động, các mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới. 
 
Các cơ quan báo chí, truyền hình đã có nhiều chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đậm nét về phong trào thi đua, như các chương trình: “Cùng nông dân bàn cách làm giàu”, “Nhà nông cần biết”, “Gương sáng buôn làng”.... để tuyên truyền, giới thiệu những cách làm hay, mô hình mới, gương vượt khó làm giàu trên chính mảnh đất quê hương; đồng thời cũng phản ánh những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ trong xây dựng nông thôn mới. Hệ thống phát thanh ở cấp huyện, xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền về nông thôn mới tới quần chúng nhân dân; tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư, sinh hoạt chuyên đề của các đoàn thể nhân dân.
 
Các Sở, ngành và các đoàn thể nhân dân cũng đã phối hợp trong công tác tuyên truyền như: phát động các cuộc thi viết về đề tài xây dựng nông thôn mới; biên soạn và phát hành hàng trăm ngàn cuốn tài liệu và Sổ tay tuyên truyền, hàng triệu tờ gấp, tờ rơi, tài liệu “Hỏi - Đáp” và các bộ ảnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới để tuyên truyền đến các hộ gia đình ở nông thôn. 
 
Nhìn chung, công tác tuyên truyền về phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được triển khai tích cực và khá đa dạng, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới. 
 
2. Kết quả thực hiện phong trào
2.1 Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được cụ thể hoá tại các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương và từng địa phương với nhiều tên gọi khác nhau, theo đặc thù của từng địa phương và từng ngành, lĩnh vực đã tạo nên bức tranh tổng thể đa dạng và sinh động trong hưởng ứng triển khai phong trào. Và dù dưới tên gọi nào, thì mục tiêu, nội dung, đích hướng tới của phong trào cũng là việc góp phần sớm hoàn thành sự nghiệp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cả nước. 
 
Qua hơn 01 năm phát động và triển khai, phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống, đến được với người dân, trở thành phong trào thi đua trọng tâm, nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn hiện nay, cùng với các phong trào thi đua lao động sáng tạo trên các lĩnh vực và địa bàn, tạo bước chuyển biến mạnh về chất trong các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của hầu hết các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị. 
 
Các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương đã phát huy thế mạnh trong lĩnh vực chuyên môn, tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều Bộ, ngành đã tham gia hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng trường học, trạm y tế; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm; tham gia hỗ trợ các chương trình giáo dục và đào tạo, hỗ trợ kinh phí hoặc đào tạo nghề trực tiếp cho lao động nông thôn; hỗ trợ y tế tuyến xã, y tế dự phòng huyện. Các hoạt động khuyến công gắn đào tạo với phát triển công nghiệp nông thôn đã giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động nông thôn, nhất là ở các vùng kinh tế khó khăn đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, miền Núi phía Bắc.
 
Các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, Ngân hàng đã hỗ trợ các xã nghèo hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất nông thôn; hỗ trợ đầu tư xây dựng nhiều trường học, trạm y tế, bệnh viện; hỗ trợ đưa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân với giá ưu đãi.
 
Cùng với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” mang tính lâu dài, cũng đã xuất hiện các phong trào thi đua đột xuất, thi đua theo các chuyên đề gắn với các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, hoặc giải quyết những vấn đề cấp bách của các địa phương, các ngành, lĩnh vực, được các lực lượng xã hội tích cực hưởng ứng tham gia tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. 
 
2.2 Kết quả công tác chỉ đạo điểm: một trong những nội dung quan trọng trong Kế hoạch tổ chức, thực hiện Phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" là tổ chức chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng phong trào. Vì vậy năm 2012, có thể gọi là năm chỉ đạo điểm phong trào ở cấp huyện và cấp xã. Xác định tầm quan trọng trong công tác chỉ đạo điểm, các tỉnh, thành phố đều hết sức thận trọng trong lựa chọn, đăng ký các đơn vị để tiến hành chỉ đạo điểm; song song việc triển khai, đầu tư nguồn lực vật chất và con người cho mô hình chỉ đạo điểm phong trào cấp tỉnh với chỉ đạo, hướng dẫn cấp huyện lựa chọn xã làm mô hình chỉ đạo điểm.
 
 Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều cách làm hay trong chỉ đạo điểm, như: TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội thành lập sớm BCĐ Nông thôn mới, do thường trực Thành ủy chỉ đạo trực tiếp tổ chức ký kết chương trình liên tịch giữa ngành nông nghiệp với các Sở, ngành, đoàn thể và có qui chế phân công từng thành viên thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới thuộc chức trách từng đơn vị và kiểm điểm trách nhiệm; TP Đà Nẵng phân công 11 Sở phụ trách giúp đỡ 11 xã, gắn kết quả trong giúp đỡ xã với việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ của Sở; tỉnh Hà Tĩnh giao các Sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm tài trợ, đỡ đầu các xã, phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho người dân và chính quyền cấp xã; tỉnh Thanh Hóa lãnh đạo tỉnh, các ngành thành viên BCĐ đã bố trí trực tiếp về tới xã để nghe và cho ý kiến về cách làm, hướng đi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; tỉnh Đồng Nai giao trách nhiệm từng Sở, ngành thành viên BCĐ xây dựng kế hoạch hàng năm và 5 năm của ngành về nông thôn mới; tỉnh Bình Thuận 100% huyện, thị ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; tỉnh Vĩnh Phúc ban hành hướng dẫn đánh giá, chấm điểm các tiêu chí xã nông thôn mới; tỉnh Điện Biên ban hành qui định về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; tỉnh Bắc Giang xây dựng tiêu chí chấm điểm cụ thể gắn với bảng điểm các khối thi đua trong tỉnh; tỉnh An Giang vận động xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng mô hình cụ thể: Chọn nhóm hộ hoặc ấp xây dựng mô hình điểm như: Làm cột cờ và hàng rào trước nhà, xây dựng nhà vệ sinh, đăng ký gia đình không có con em bỏ học; xã Ninh Quới, Hồng Dân, Bạc Liêu vận động mỗi gia đình thực hiện một công trình, phần việc đảm bảo vệ sinh môi trường nơi ở...
 
Hầu hết các tỉnh, thành phố đều tập trung nguồn lực cho công tác chỉ đạo điểm, song song với kiểm tra, giám sát, phổ biến cách làm hay, các sáng kiến mang lại hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể.
 
Đặc biệt hiệu quả trong thời gian qua là phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới đã nổ rộ, với nhiều điển hình như ở xã Thanh Tân, Kiến Xương, Thái Bình với khẩu hiệu “đường thẳng, ngõ thẳng” được người dân nhiệt tình tham gia; huy động người dân tự nguyện cắt đất vườn, dỡ tường rào để làm đường giao thông ở huyện Kim Bảng, Lý Nhân, Hà Nam; huyện Ea Kar, Krông Pawk, Đăk Lăk; huyện Chư Jut, Đăk Nông mang lại diện mạo mới cho vùng quê; ở huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An, chỉ tính riêng 25 hộ ở thôn Hưng Thành, xã Nam Hưng gần mặt đường đã hiến tới 5.000m2 đất ở để mở rộng đường liên thôn. Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang và thành phố Cần Thơ là những địa phương đi đầu trong thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn’’; mô hình này đã giải đáp được bài toán về sự liên kết 04 nhà, gồm: Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà nông, mà cốt lõi là mối liên kết giữa nhà nông và nhà doanh nghiệp hết sức hiệu quả, bước đầu đã giải quyết thỏa đáng bài toán cải thiện thu nhập cho người trồng lúa. Một số xã điểm đạt kết quả khá toàn diện như: Hải Đường (Nam Định); Tân Thịnh (Bắc Giang); Tân Thông Hội (Thành phố Hồ Chí Minh). Một số xã đạt kết quả tốt một số mặt như quy hoạch, phát triển sản xuất hàng hóa ở Mỹ Long Nam (Trà Vinh), huy động nguồn lực ở Thanh Chăn (Điện Biên), Định Hòa (Kiên Giang), phát triển sản xuất gắn với quy hoạch, cải tạo đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, liên kết sản xuất ở Thụy Hương (Hà Nội), Tân Hội (Lâm Đồng); mô hình thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn ở Tân Lập (Bình Phước)...
 
Đã có trên 70% tổng số xã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng NTM. Trong đó có 07 tỉnh hoàn thành cơ bản việc phê duyệt quy hoạch chung, như: Nam Định, Hà Tĩnh, Vĩnh phúc, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An. Có khoảng 57% số xã đang tiến hành lập đề án xây dựng nông thôn mới, trong đó có 3.650 xã (chiếm 40%) đã phê duyệt xong, các xã còn lại đang triển khai lập đề án. Đến nay, một số xã đã cơ bản đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: Xã Gia Phố huyện Hương Khê và Thiên Lộc huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh đạt 17/19 tiêu chí, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đạt 18/19 tiêu chí. Tính đến hết tháng 11/2012, đã có một số xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, là xã Tân Thông Hội , huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh; xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; xã Hà Mòn, huyện Sa Thầy, Kon Tum; xã Tam Phước, huyện Điện Bàn, Quảng Nam; xã Mỹ Long Nam  huyện Cầu Ngang tỉnh Trà Vinh; xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang... 11 xã chỉ đạo điểm của Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đều đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013. 
 
2.3 Công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ cũng được các tỉnh, thành phố chú trọng. Nội dung tập huấn tập trung vào các chuyên đề: Chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về xây dựng nông thôn mới; Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới; công tác lập quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới; cơ chế huy động nguồn lực và quản lý tài chính ngân sách trong Chương trình xây dựng nông thôn mới; chức năng, nhiệm vụ của bộ máy quản lý, thực hiện Chương trình cấp xã, các thôn. Ngoài việc tập huấn của tỉnh, một số huyện, thành phố và một số xã còn trích ngân sách của cấp mình để tập huấn về công tác lập quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới cho hàng chục nghìn lượt cán bộ xã, thôn. Nhiều địa phương đã tổ chức cho Ban chỉ đạo tỉnh, huyện và các xã đi tham quan học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, thành khác, nơi có điển hình về xây dựng nông thôn mới. Năm 2012, ở trung ương đã tổ chức 05 lớp đào tạo, tập huấn cho gần 2000 lượt cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng từ cấp huyện trở lên trong toàn quốc, trong đó nội dung về xây dựng nông thôn mới được coi là một trọng tâm của các lớp tập huấn.
 
2.4 Việc gắn phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đang thực sự đi vào đời sống người dân, tạo khí thế mới, khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất. Các cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ đang phát huy tác dụng tích cực. Mặc dù việc huy động các nguồn vốn đầu tư phục vụ cho công tác triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới rất khó khăn (ngoài nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước, vốn huy động trong nhân dân và các thành phần kinh tế khác rất hạn chế), nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, sự nỗ lực không ngừng khắc phục khó khăn, quyết tâm thi đua xây dựng nông thôn mới của các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang thu được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng được nhiều Bộ, ngành, đoàn thể trung ương và nhiều địa phương gắn với tuyên truyền, học tập tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, với việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", càng làm phong trào thi đua thêm ý nghĩa thông qua việc nhiều phong trào thi đua được đẩy mạnh, phát động sâu rộng, gắn với các chuyên đề “Sửa đổi lề lối làm việc”, phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, trong học tập, nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên...
 
III. Đánh giá chung
 
Hơn một năm qua, công tác tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua ‘‘Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới’’ được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã có được những kết quả bước đầu, theo đúng lộ trình vạch ra và thực sự đi vào đời sống, được các cấp, các ngành hưởng ứng và người dân nhiệt tình ủng hộ, tích cực tham gia. Thông qua việc triển khai thực hiện phong trào thi đua‘‘Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới’’ đã có tác dụng tích cực trong thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn cả nước và ở mỗi ngành, lĩnh vực, địa phương. 
 
Các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cũng đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Do đó, phong trào thi đua được đẩy mạnh, phát triển khá đều khắp ở tất cả các vùng miền. Nhiều địa phương, đơn vị có biện pháp chỉ đạo triển khai tích cực đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, làm cho phong trào thi đua ngày càng sâu rộng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng được củng cố tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
 
Tuy nhiên, việc triển khai phong trào còn một số tồn tại, hạn chế:
- Công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa thực sự sâu rộng và hiệu quả. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và các địa phương ở một số mặt còn chưa chặt chẽ; thiếu chủ động trong công tác tham mưu các cơ chế chính sách, chưa ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn. Công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện phong trào thi đua ở một số đơn vị, địa phương chưa được thực hiện thường xuyên.
 
- Nhận thức của một bộ phận cán bộ về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới chưa đầy đủ, chưa nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Lãnh đạo một số địa phương chưa chủ động triển khai công việc tại các xã điểm, chưa  quan tâm đầy đủ đến việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chưa lồng ghép các chương trình, dự án hiện có để tăng năng lực cho các xã điểm. Hiệu quả của một số mô hình xã điểm còn chưa cao, chưa đồng bộ và chưa bền vững.
 
- Đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã nặng về phát triển cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng đến phát triển sản xuất tăng thu nhập, văn hóa và môi trường, chưa quan tâm thích đáng tới các công trình ở các thôn và hộ dân. Nhiều địa phương lúng túng trong việc tìm kiếm nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Tình trạng ỷ lại, trông chờ vào vốn ngân sách hỗ trợ từ Nhà nước tương đối phổ biến.
 
- Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới và một số cơ chế, chính sách chưa thực sự phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi vùng miền với đặc thù tự nhiên, xã hội và dân cư khác nhau và chưa được điều chỉnh kịp thời nên cũng tạo ra những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.
 
- Chương trình Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, tổng hợp với nhiều nội dung. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của một bộ phận cán bộ, nhất là ở cơ sở nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu; khả năng tham mưu, đề xuất còn hạn chế; thiếu đội ngũ cán bộ giỏi, tâm huyết về xây dựng nông thôn mới làm nòng cốt trong tổ chức thực hiện ở cơ sở. 
 
IV. Một số nhiệm vụ trong thời gian tới 
 
Trên cơ sở kết quả bước đầu đạt được sau hơn 01 năm triển khai phong trào như đã nêu trên, trong thời gian tới, để phong trào tiếp tục đi vào chiều sâu, hệ thống thi đua, khen thưởng các cấp cần quan tâm một số nội dung sau:
 
1. Ban Thi đua - Khen thưởng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Vụ (Phòng) Thi đua - Khen thưởng các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương chủ động tham mưu, tiến hành sơ kết công tác chỉ đạo điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng. (Hoàn thành trong quý I/2013)
 
2. Tiếp tục xác định những xã sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2013 - 2015, theo chỉ tiêu đã đề ra (khoảng 20% số xã), cùng với công tác tham mưu, tổ chức các phong trào thi đua để góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. (Tập trung tham mưu hoàn thành sớm, hoàn thành trước các tiêu chí xây dựng nông thôn mới không cần vốn).
 
3. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung cũng như về xây dựng nông thôn mới nói riêng.
 
4. Tích cực tham  mưu nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp; sự vào cuộc, phối hợp của các tổ chức đoàn thể để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. 
 
5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cơ sở; cuối năm 2015 tiến hành sơ kết giai đoạn 1 để rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt phong trào thi đua, để nêu gương học tập và nhân ra diện rộng. 
 
6. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Vụ (Phòng) thi đua, khen thưởng của các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương cần chủ động, tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực để tổ chức thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.
 
Trên đây là những kết quả bước đầu sau hơn một năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn cả nước, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tiếp tục triển khai phong trào trong giai đoạn tới. Nhất là những năm 2013 - 2015, khi chúng ta phải tập trung nhân rộng phong trào, để phong trào mang lại tác dụng thiết thực hơn nữa, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của đất nước ta./.
 
Phạm Huy Hoàng
 
Ý kiến của bạn