Thi đua sáng tạo vì sức khoẻ cộng đồng

 7692 lượt xem
Những năm qua, phong trào thi đua sáng tạo trong lĩnh vực y tế tại Cà Mau diễn ra sôi nổi. Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, nhiều thầy thuốc, bác sĩ không ngừng tìm tòi học hỏi, nghiên cứu các đề tài, ý tưởng, sáng kiến mới, áp dụng thành công vào thực tế. 

Những tấm gương lao động sáng tạo ấy đang từng ngày tô thắm truyền thống hết lòng chăm sóc sức khoẻ nhân dân của ngành y tế tỉnh nhà.

  
 Điều trị thận bằng kỹ thuật cao tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau.
 
Tất cả vì  bệnh nhân 
 
Nhiều năm qua, Bệnh viện đa khoa khu vực Đầm Dơi được đông đảo bà con biết đến với những phong trào thi đua lao động, sáng tạo. Đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ đều được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi trong làm nghề lẫn thời gian để nghiên cứu tìm và áp dụng những giải pháp mới thiết thực, hiệu quả trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân. 
 
Bác sĩ Ninh Văn Hoa, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Đầm Dơi, cho biết: “Mỗi sáng kiến không chỉ là kết quả sáng tạo, thể hiện niềm đam mê của mỗi cá nhân mà quan trọng hơn là nó đem lại lợi ích cho cộng đồng”. 
 
Từ nhận thức đó mà đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện đa khoa khu vực Đầm Dơi không ngừng nghiên cứu sáng tạo và đoạt nhiều giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 2 năm 2011, trong đó có giải ba của nhóm tác giả: Bác sĩ Ninh Văn Hoa, Bác sĩ Võ Xuân Lan, Kỹ thuật viên Nguyễn Xuân Đảm. 
 
Kỹ thuật viên Nguyễn Xuân Đảm cho biết, đề tài dự thi “Giải pháp xông khí dung mũi xoang bằng hệ thống máy nén khí” có thể xông mũi cho 4 bệnh nhân cùng lúc, cho cả trẻ em và người lớn. Giải pháp này giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả khám, chữa bệnh cho bệnh nhân cả nội và ngoại trú, giúp tiết kiệm thời gian của thầy thuốc và bệnh nhân khi sử dụng.
 
Hay như phương pháp sử dụng Misoprostol trong điều trị ứ dịch, sót nhau lòng tử cung sau sinh, làm thay đổi cách điều trị bằng thủ thuật như trước đây. Đây là phương pháp sử dụng phương pháp điều trị nội khoa tránh được một số nguy cơ tiềm ẩn như: nhiễm trùng, tai biến trong khi thực hiện các thủ thuật, giảm chi phí cho bệnh nhân. 
 
Bác sĩ Tiền Minh Khởi, 1 trong 3 tác giả của đề tài trên, tâm sự: “Là một thầy thuốc, chúng tôi luôn đặt chữ tâm lên trên hết. Làm nghề này không chỉ có áp dụng những kiến thức trong nhà trường mà còn phải biết sáng tạo ứng dụng những phương pháp mới trong thực tế điều trị thì mới có thể nâng cao được tay nghề”. 
 
Phong trào thi đua sáng tạo  phát triển sâu rộng trong hệ thống ngành y tế. Nhiều bác sĩ, thầy thuốc không ngừng tìm tòi đưa ra giải pháp mới, hiệu quả để công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân không ngừng được nâng lên. 
 
Bác sĩ Trương Hớn Dân, Bệnh viện đa khoa Cà Mau, 1 trong 2 tác giả đoạt giải nhất với phương pháp “Chống đông máu cơ học trong chạy thận nhân tạo không dùng Hêparin”, cho biết: “Đa số bệnh nhân chạy thận có hoàn cảnh rất khó khăn, do đó chúng tôi quyết tâm tìm ra giải pháp giúp cho người bệnh ít tốn kém nhất, nhưng chất lượng điều trị cao hơn”. 
 
Giải pháp trên đã giúp cho bệnh viện giải quyết được các trường hợp bệnh nặng, tăng khả năng điều trị, giảm số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.
 
Đến nay, Bệnh viện đa khoa Cà Mau đã thực hiện trên 23 bệnh nhân, tổng số lần lọc máu chống đông cơ học là 46 lần, mỗi lần chạy thận tiết kiệm được trên 600.000 đồng. Nếu tính luôn chi phí phải chuyển viện thì tổng số tiền bệnh nhân tiết kiệm được là trên 128 triệu đồng.
 
Hiệu quả trong thực tiễn
 
Những giải pháp, sáng tạo từ phong trào thi đua sáng tạo kỹ thuật không chỉ được áp dụng trong nội bộ một cơ sở y tế mà còn được triển khai rộng rãi ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài tỉnh. 
 
Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Ngoài tâm, đức thì thầy thuốc phải không ngừng học hỏi sáng tạo trong công việc. Chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho tất cả cán bộ, công nhân viên chức ngành y tế tham gia nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những phương pháp mới. Khi tất cả cùng tích cực thi đua sáng tạo thì chất lượng y tế tỉnh nhà mới được nâng cao”.
 
Đam mê sáng tạo nhưng phải mang lại giá trị thực tiễn, đó là những trăn trở, động lực để cán bộ, thầy thuốc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành y tế tỉnh nhà. Họ đều có chung niềm đam mê, hết lòng với nghề nghiệp và khát khao được cống hiến./.
 
 
Ý kiến của bạn