Thạnh Phú với phong trào thi đua yêu nước

 7738 lượt xem
Phong trào thi đua yêu nước do Đảng và Bác Hồ khởi xướng đã trở thành phong trào cách mạng to lớn, động viên sức mạnh đoàn kết toàn dân trong bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội qua các thời kỳ cách mạng. “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Thi đua là nền tảng tư tưởng, là động lực lớn tạo nên thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hào hùng của dân tộc ta. Ngày nay, thi đua là động lực phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, cùng cả nước, Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, tổ chức đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, phong trào tăng gia sản xuất… Qua đó, đã làm sáng ngời truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân huyện nhà. Năm 1995, huyện vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống đó, những năm qua, với tinh thần cách mạng tiến công, Đảng bộ, quân và dân huyện Thạnh Phú đã đoàn kết một lòng, cùng nhau ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Điểm nổi bật trong năm 2012 là các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện tiếp tục nhận được sự hưởng ứng rộng khắp từ trong nội bộ Đảng đến quần chúng nhân dân. Có thể kể nhiều phong trào thi đua đã được huyện phát động như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thi đua quyết thắng… Hiệu quả từ các phong trào này đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân; giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong công tác, trong lao động, sản xuất. Điển hình như cán bộ và nhân dân xã Mỹ An là đơn vị dẫn đầu trong phong trào xây dựng và phát triển giao thông nông thôn; hộ gia đình ông Võ Văn Việt, xã Hòa Lợi; hộ gia đình ông Cù Ngọc Lâm, xã Phú Khánh; anh Nguyễn Quốc Nở, xã An Điền là những điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, nông dân sản xuất giỏi; hộ gia đình bà Huỳnh Thị Lai là cá nhân hiến đất xây dựng trường Mẫu giáo ấp An Định, xã An Nhơn...
 
Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, công tác khen thưởng cũng được huyện quan tâm, chú trọng. Khen thưởng theo chuyên đề được tăng cường chỉ đạo, gắn với sơ, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết và nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Qua đó khích lệ, động viên những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
Năm 2012, huyện đã kịp thời xem xét biểu dương trên 190 tập thể, 520 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực. Đây chính là những bông hoa điển hình trong vườn hoa cách mạng của huyện, luôn sống xứng đáng với sự biểu dương, khen thưởng của Đảng, chính quyền và sự tôn vinh của xã hội.
 
Đặc biệt, với những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, ngày 20/8/2012, huyện vinh dự được Đảng và Nhà nước xét tặng danh hiệu Huân chương Lao động hạng ba. Đây là phần thưởng cao quý, là niềm vinh dự, tự hào và cũng là nguồn động viên to lớn, để quân và dân huyện nhà tiếp tục ra sức đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013, thời gian tới, huyện Thạnh Phú sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng và đa dạng hóa các phong trào thi đua yêu nước cùng lúc với việc phát huy có hiệu quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền; tiếp tục thực hiệt tốt Chỉ thị 05 ngày 08/6/2011 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn và đô thị giai đoạn 2011-2015. Đặc biệt là phát triển giao thông nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 03 ngày 02/8/2011 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới”. 
 
Bên cạnh đó, thi đua thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo kinh tế phát triển nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục thi đua thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
Song song với việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, huyện Thạnh Phú cũng sẽ chú trọng đến công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng để phong trào thi đua yêu nước thật sự là động lực, là đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện; góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 
 
Ý kiến của bạn