Nguyễn Đức Nam – người đưa cơ giới hóa vào sản xuất cho nhân nhân Mộ Đạo…

 10742 lượt xem
Với mong muốn và giúp bà con nông dân sớm thoát được cảnh cực khổ, thoát khỏi lối sống “ tự cấp, tự túc” đã tồn tại từ bao đời. Ông Nguyễn Đức Nam ( Mộ Đạo - Quế Võ – Bắc Ninh) đã đưa mô hình cơ giới hóa vào trong sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. 

Trăn trở trong suy nghĩ đến hành động thiết thực …

Nguyên là phó công an xã và từng giữ chức vụ chủ nhiệm HTX trong một thời gian dài nhưng ông Nam đã xin nghỉ trước thời hạn để hàng ngày được dấn thân vào công việc cày đồng cuốc mướn của bà con, cùng trải nghiệm nỗi vất vả một nắng hai sương với họ. Trong suy nghĩ và tâm tưởng của ông luôn luôn đặt ra những câu hỏi làm thế nào để bà con quê mình và những vùng nông thôn khác bớt đi một phần gánh nặng mà năng suất lao động lại tăng lên. Vậy là những ý tưởng về công tác cơ giới hóa đi vào thực tiễn trong sản xuất nông nghiệp bắt đầu được hình thành…

Năm 2010, ông Nam đã mạnh dạn đứng ra tập hợp 2 hộ dân cùng bỏ vốn mua máy móc thiết bị và đến năm 2012 thì Tổ hợp tác cơ giới hóa toàn phần trong sản xuất lúa của ông mới chính thức được vận hành đồng bộ, từ khâu làm đất, gieo cấy, phun thuốc trừ sâu đến khâu thu hoạch.
 
Tuy nhiên, do việc người dân đã quá quen với kiểu “tự cấp, tự túc” nên việc thuyết phục và tạo được niềm tin cũng như sự mạnh dạn thay đổi, chấp nhận cho máy móc hiện đại thay thế sức người ở những người dân vùng quê nơi đây là điều không đơn giản. Ông Nam cùng các hộ trong tổ hợp tác cơ giới hóa của mình đã phải thử nghiệm miễn phí trên cánh đồng đất quê mình từ khâu làm đất đầu tiên đến khâu thu hoạch ngay trong vụ xuân đầu tiên.  Và chính thành quả gặt hái được từ năng suất lao động khi đưa cơ giới hóa vào cánh đồng Mộ Đạo đã khiến cho bà con nhân dân dần bị thuyết phục và từ đó quyết tâm, mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất của mình…
 
 Từ đó đến nay việc đưa máy móc vào sản xuất nông nghiệp để thay thế sức người là ước mơ bao đời của người dân Mộ Đạo đã trở thành hiện thức và chính thức được áp dụng trên toàn cánh đồng của xã, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.
 
 Thành quả nhờ sự quyết tâm , ý chí phấn đấu của con người
Theo ông Nguyễn Đức Nam, việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất không chỉ có lợi cho những người tham gia vào quy trình cơ giới hóa khi nó hạn chế phần nào được sức lao động của người lao động mà bản thân công tác sản xuất nông nghiệp cũng sẽ thuận lợi hơn vì  mọi quá trình công đoạn sản xuất đều được áp dụng những kỹ thuật sản xuất tiên tiến và khoa học nhất. Hơn nữa chi phí khâu sản xuất của người dân khi áp dụng cơ giới hóa cũng sẽ được giảm đáng kể. Nếu như trước đây, làm theo phương thức thủ công thì bình quân mỗi một sào ruộng, chi phí mà người dân phải bỏ ra từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch và thuê nhân công vào khoảng 500 nghìn/sào. Còn áp dụng cơ giới hóa đồng bộ toàn phần thì chỉ còn 250 nghìn/sào, tiết kiệm được một phần hai so với chi phí trước đây. Tính đến thời điểm hiện tại, tổ hợp tác cơ giới hóa của ông Nam đã có trong tay hầu hết các trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho quá trình sản xuất, đặc biệt là những chiếc máy cấy hãng KuBoTa SPW48C đã góp phần đáng kể vào quá trình cấy lúa, cho hiệu quả gấp 10 lần so với việc cấy bằng tay…
 
Với sự nhạy bén trong tư duy cũng như khả năng tìm tòi sáng tạo của bản thân, ông Nguyễn Đức Nam đã nhanh chóng đưa xã Mộ Đạo sang một trang mới. Chính nhờ điều này mà Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Bắc Ninh đã quyết định chọn thôn Mộ Đạo thực hiện mô hình “ Tổ hợp tác cơ giới hóa toàn phần trong sản xuất lúa” trong năm 2012 vừa qua. Người dân Mộ Đạo cũng sẽ vui mừng hơn nữa khi năm 2013 tổ hợp tác của ông Nam nhận thuê 30 mẫu ruộng địa phương để thực hiện cánh đồng mầu đưa cơ giới hóa toàn phần trong sản xuất.
 
 Nói về những việc mình đã làm, ông Nam cho rằng “đó chỉ là những việc tôi nên làm cho bà con quê mình”, nhưng nếu nhìn vào những ý nghĩa thiết thực của nó thì chắc hẳn ai cũng có thể thấy được công lao và tầm vóc to lớn của quá trình cơ giới hóa mà ông đã đem lại cho vùng đất nơi đây. Trong tương lai gần Mộ Đạo sẽ trở thành vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương.
       
 
 
 
Ý kiến của bạn