Hành trình chinh phục những miền đất khó

 8187 lượt xem
(BTĐKT) - Nói đến Quảng Trị, là nói đến đơn vị nằm trên tuyến đường 9 huyết mạch của hành lang xuyên Á, chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi những cuộc chiến tranh đã qua và thiên tai luôn kề cận. Quảng Trị là tỉnh miền Trung có địa bàn nhỏ hẹp, điều kiện kinh tế xã hội, nguồn nhân lực hạn chế, sức mua của thị trường thấp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ kém phát triển, có thể nói là thấp nhất cả nước. 

 

 

Get the Flash Player to see this player.

 

 

 

Đi lên từ những khó khăn 

Công ty TNHH một thành viên Thương mại Quảng Trị tiền thân là Đại lý Bách hóa thực phẩm Quảng Trị thành lập tháng 5/1973, năm 1974 nâng cấp thành Công ty Bách hóa thực phẩm Quảng Trị. Những tháng ngày chiến tranh ác liệt, nơi đây chủ yếu tiếp nhận hàng hóa từ miền Bắc chuyển vào phục vụ vùng giải phóng và hậu cần cho chiến trường miền Nam, đảm bảo chiến đấu tại chỗ, sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn. 
 
Từ năm 1976 đến tháng 8/2007: Việc chia tách và sát nhập đã hình thành Công ty TNHH một thành viên Thương mại Quảng Trị, 100% vốn nhà nước như ngày nay.
 
Với phương châm: “Kinh doanh cùng người nghèo” phát triển đơn vị gắn liền với những lợi thế ngay chính tại quê hương nhằm đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội bền vững; kế hoạch phát triển hướng vào: Nông nghiệp - nông thôn - nông dân chính là đầu tư lâu dài cho tương lai của Công ty. 
 
Quả đúng vậy, đây chính là những bước đi vững chắc qua từng giai đoạn khó khăn đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động khác, đặc biệt là bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa như: Vân Kiều, Pa Cô. Và thành quả cho những nỗ lực không ngừng đó chính là những sản phẩm mang thương hiệu SEPON đã có mặt nhiều thị trường trong và ngoài nước. Thương hiệu SEPON là niềm tự hào của hành lang xuyên Á, niềm tự hào của Công ty TNHH 1 thành viên Thương mại Quảng Trị.     
 
Sau 40 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho tỉnh nhà, nhiều chương trình và dự án mới nhanh chóng thực hiện có hiệu qủa trên hệ thống mạng lưới của Công ty, đã thực sự nâng cao đời sống cho người dân, đặc biệt là bà con vùng sâu vùng xa, nơi nghèo đói còn ngự trị. 
 
Sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao
 
Nhà máy chế biến mủ cao su Cam Lộ.
 
Ngay trong năm 2003, 3 dự án (Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, Khách sạn Sêpôn và Trung tâm Thương mại Lào - Thái lan) với tổng vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng đã được đồng loạt khởi công trên con đường Xuyên Á. Tất cả các dự án của công ty đầu tư đều có lãi ngay từ năm đầu tiên đưa vào hoạt động và đạt tốc độ tăng trưởng trên 35% trong những năm vừa qua.
 
Từ chiến lược kinh doanh hợp lý, những thương hiệu mang tên Sepon đã có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm tinh bột sắn Sepon Tapioca là một trong những thương hiệu hàng đầu ở thị trường Trung Quốc, Khách sạn Sepon (Sepon Hotel), Trung tâm lữ hành Sepon (Sepon Travel) là “địa chỉ vàng” được ghi vào Guide book của khách du lịch Âu - Mỹ , Sepon Minimart có mặt ở nhiều tỉnh,  thành trong cả nước. 
 
Hiện nay, Công ty hiện có quan hệ mua bán với 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm của công ty có mặt ở 42 tỉnh thành trong nước. Điều này khẳng định vị thế của công ty trên trường quốc tế.
 
Thành công vượt trội tính 8 năm trở lại đây, từ lợi nhuận của mình, mỗi năm, Công ty TNHH một thành viên Thương mại Quảng Trị đã bổ sung vào vốn kinh doanh trên 3 tỉ đồng, giá trị tài sản cố định từ 30 tỉ đồng năm 2005 đến nay là trên 150 tỉ đồng. Đây chính là thành quả của toàn thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Công ty đã nỗ lực đạt được trong suốt 40 năm qua.
 
Đẩy mạnh Nông nghiệp - nông thôn
 
Xác định nông nghiệp -  nông thôn một trong định hướng  phát triển sản xuất kinh doanh chủ lực của Công ty Thương mại Quảng Trị. Vậy nên Công ty đã chủ động xây dựng những đơn vị, chi nhánh có hoạt động chính gắn liền với phát triển sản xuất nông nghiệp - xây dựng nông thôn như: Xây dựng Nhà máy nông sản Đông Hà với nhiệm vụ thu mua, chế biến, quảng bá và kinh doanh các loại nông sản đặc sản của tỉnh nhà;  Nhà máy sản xuất phân vi sinh Hướng Hoá sản xuất phân vi sinh chất lượng cao, giá rẻ thích hợp với nhiều loại cây trồng; Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hoá sản xuất Tinh bột sắn SePon đem lại thu nhập đáng kể cho đồng bào dân tộc trồng sắn ở các xã vùng Lìa; Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp nhằm cung cấp giống cây trồng vật nuôi mới, chất lượng cao cho người dân. Đặc biệt là truyền đạt kỹ thuật trồng sắn cho cán bộ khuyến nông và bà con nông dân một số nước Đông nam Á.
 
Thời gian qua, Công ty đã thực hiện khá thành công trong việc giúp người dân nâng cao thu nhập thông qua việc phát triển các vùng trồng sắn nguyên liệu cho Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hoá; xây dựng và thực hiện Đề án phục hồi cây hồ tiêu ở vùng Cùa (Cam  Lộ)… Từ đó, thu  nhập của người dân, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Để giúp những xã nông thôn liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty giảm tỷ lệ hộ nghèo, với phương châm “Tặng cần câu hơn cho con cá”, Công ty đã hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nông nghiệp như: Cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, phân bón ....                                                     
Bên cạnh đó, về giáo dục, đào tạo, Công ty đã thành công trong việc liên kết, tổ chức đào tạo nghề trồng sắn cho các hộ nông dân với sự tham gia của trên 2.000 học viên. Hình thức đào tạo nghề chủ yếu là theo phương pháp “bắt tay chỉ việc” kết hợp với việc tổ chức đi học tập ở các vùng trồng nguyên liệu khác trong nước và nước ngoài, mời chuyên gia về đào tạo trực tiếp cho người nông dân. 
 
Bên cạnh việc tăng cường nguồn tài chính, Công ty còn là đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo tốt quyền lợi của người lao động, quản lý tốt tiền vốn, tài sản mà còn xây dựng được môi trường công tác thân thiện, đời sống tinh thần và vật chất của cán bộ, viên chức ngày càng được cải thiện, giúp người lao động thêm gắn bó, xây dựng Công ty nhiều năm là đơn vị xuất sắc của tỉnh và vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, xứng đáng với danh hiệu: “Doanh nghiệp Nhà nước đứng đầu vùng đất lửa” Quảng Trị anh hùng.
 
Tố Như
 

 

 
Ý kiến của bạn