Huyện Đầm Hà: Động lực từ các phong trào thi đua

 8593 lượt xem
Với phương châm phát động các đợt thi đua kịp thời, phù hợp với từng thời điểm, từng nhiệm vụ chính trị, gắn các phong trào thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước đã thực sự tạo động lực mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đầm Hà. 

Hầu hết các trạm y tế xã của huyện Đầm Hà đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Trạm y tế xã Quảng Lâm, Đầm Hà.

Trong phát triển kinh tế, các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chủ động tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư, kết hợp với phát huy nội lực, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương một cách hiệu quả. Rõ nét nhất trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là huyện đã tập trung chỉ đạo tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, tăng tỷ lệ quay vòng đất để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác thông qua các chương trình phát triển cây lúa lai, chuyển đổi vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi cá nước ngọt, mở rộng diện tích lúa mùa trung vụ, tăng diện tích trồng cây vụ đông, đồng thời, tổ chức tốt các buổi tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và tạo điều kiện để nông dân vay vốn chuyển đổi mô hình sản xuất. Đã có không ít cơ sở và hộ gia đình tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ cho giá trị thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm. Lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản của Đầm Hà có nhiều lợi thế, vì vậy, huyện luôn khuyến khích nông dân chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi cá nước ngọt; rà soát, quy hoạch trên 900ha diện tích nuôi hải sản, nhuyễn thể ở các xã Đại Bình, Tân Bình và Đầm Hà. Đến nay, toàn huyện có 580ha nuôi trồng thuỷ sản, trong đó có 163ha nuôi tôm và 480 ô lồng nuôi cá. Lâm nghiệp là một trong những thế mạnh của địa phương với hàng ngàn ha rừng và đất rừng có thể phát triển kinh tế trang trại vườn rừng tổng hợp, nhất là những loại cây cho giá trị kinh tế cao như quế, cây lấy gỗ... Huyện đã vận động nhân dân phát triển kinh tế vườn rừng, duy trì hàng ngàn ha quế và các loại cây lấy gỗ khác, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” cũng được các cấp, các ngành và nhân dân huyện hưởng ứng tích cực, gắn với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động, mang lại nhiều kết quả thiết thực. Bên cạnh đó, phong trào thi đua trong ngành lao động, thương binh và thực hiện chính sách xã hội, công tác y tế, dân số, gia đình và trẻ em cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ năm 2006 đến nay, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được đặc biệt coi trọng cả về xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị phục vụ khám và điều trị bệnh; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến xã. Những năm qua, huyện đã có nhiều phong trào thi đua thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến; tập trung giáo dục, rèn luyện y đức người thầy thuốc thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” và lấy đó là tiêu chuẩn thi đua của ngành y tế trên địa bàn. Ngành giáo dục đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương và trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… đã gặt hái được nhiều thành tích mới. Cùng với đó, công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Cùng với các phong trào trên, công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được triển khai khá toàn diện. Các cuộc họp tiếp xúc lấy ý kiến đóng góp của cử tri được tổ chức thực chất, đi vào chiều sâu đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Phong trào xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh đã giúp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH của huyện. MTTQ huyện cùng các tổ chức đoàn thể đã phát động nhiều phong trào, phát huy vai trò làm chủ của mọi tầng lớp nhân dân, chuyển hoá thành sức mạnh tổng hợp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhờ đó, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của huyện Đầm Hà đã phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, thu hút đông đảo cán bộ, LLVT và các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu KT-XH, QP-AN. Chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua ngày càng có nhiều tiến bộ trên nhiều lĩnh vực. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, chiến sĩ thi đua, anh hùng lao động, tập thể sản xuất kinh doanh giỏi được khen thưởng kịp thời, qua đó đã khích lệ động viên các tầng lớp nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.
 
 
Ý kiến của bạn