Ngư dân Quảng Ngãi hối hả vào bờ cho kịp bầu cử

 100 lượt xem
 

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Sơn Tịnh

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại Quảng Ngãi đã sẵn sàng. Hơn 954 nghìn cử tri trên địa bàn tỉnh đang háo hức chờ đợi thời điểm được cầm lá phiếu lựa chọn bầu những đại biểu mà mình tín nhiệm vào Quốc hội và HĐND các cấp với niềm tin và kỳ vọng kinh tế, xã hội đất nước và địa phương sẽ ngày càng phát triển.

Theo ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử, không khí hân hoan chào đón ngày bầu cử đang lan tỏa khắp làng quê Quảng Ngãi. Trên khắp các nẻo đường, từ thành phố đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo đang khoác lên mình màu áo mới với rợp sắc cờ hoa, khẩu hiệu, pa-nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngư dân hối hả vào bờ kịp bầu cử

Tại huyện Lý Sơn, hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc giữa Biển Đông, tàu cá đánh bắt xa bờ nối đuôi nhau cập bến. Trong tâm khảm của mỗi ngư dân đều hiểu rằng chuyến biển trở về đảo lần này rất đặc biệt. Bởi lẽ, tham gia bầu cử không chỉ là niềm vinh dự lớn lao mà còn là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của cử tri, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước.

                  Huyện đảo Lý Sơn hân hoan chào đón Ngày hội non sông 

Ngư dân Huỳnh Văn Vạn, ở thôn Tây An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn cho biết, thông qua hệ thống Icom cộng đồng, ngư dân dù đang bám biển xa, đánh bắt dài ngày trên biển nhưng nắm bắt rất rõ về cuộc bầu cử, đặc biệt là tiểu sử của các ứng cử viên. Vì vậy, với trách nhiệm của một công dân, anh em ngư dân chủ động sắp xếp lịch trình đánh bắt để trở về địa phương thực hiện quyền làm chủ của mình, gửi gắm niềm tin và kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, những đại biểu do mình lựa chọn sẽ đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân, góp phần đưa kinh tế, xã hội nước ngày càng phát triển, đời sống ngư dân vùng biển đảo của Tổ quốc ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện đảo Lý Sơn, toàn huyện có số lượng cử tri là 15.364 người, trong đó có trên 20% cử tri là ngư dân làm nghề đánh bắt, khai thác hải sản tại các ngư trường xa bờ. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, đến sáng 22-5, hầu hết ngư dân Lý Sơn tham gia đánh bắt ở vùng biển xa đã có mặt tại địa phương sẵn sàng tham gia Ngày hội của toàn dân.

Quảng Ngãi có lượng lớn tàu đánh bắt xa bờ, các ngư dân thường xuyên đi biển dài ngày. Do đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo Ủy ban bầu cử các huyện: Bình Sơn, Lý Sơn và thị xã Đức Phổ chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, phù hợp với từng địa phương, như xe lưu động đến tận bến cảng, vũng neo đậu tàu thuyền; loa phát thanh và hệ thống Icom kết nối với công đồng ngư dân, đặc biệt là ngư dân hành nghề ở hai ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa cũng có thể được nắm thông tin đầy đủ.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử các huyện, đến nay, các Đồn Biên phòng phối hợp với Nghiệp đoàn nghề cá kiểm soát, theo dõi định vị tất cả các tàu thuyền đánh bắt xa bờ thuộc phạm vi quản lý; truyền tín hiệu và gửi thông tin tuyên tuyền, kêu gọi ngư dân trên biển quay về tham gia bầu cử nhằm đảm bảo quy định.

Sẵn sàng phương án bầu cử

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực quyết liệt thực hiện ba nhiệm vụ chính. Đó là phòng, chống dịch Covid-19, tập trung chỉ đạo để hoàn thành tốt công tác bầu cử và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Cả ba nhiệm vụ thực hiện đan xen với nhau. Trong đó, để đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, tỉnh đang tập trung cao độ cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch.

Ủy ban Bầu cử tỉnh kịp thời ban hành hướng dẫn năm phương án thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, phương án đối với các điểm/khu vực bầu cử tại các địa phương không có dịch; phương án áp dụng trong trường hợp có người đang cách ly tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú; phương án tại các địa phương/khu vực đang thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; phương án tại các địa phương/khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội và phương án tại cơ sở thực hiện cách ly y tế và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

Cả năm phương án đều có hướng dẫn chi tiết cách thức, trình tự, thủ tục đảm bảo quy trình bầu cử cũng như đảm bảo về y tế, đảm bảo phòng chống dịch, cho nên từng địa phương chủ động xác định phương án thực hiện bầu cử tại địa phương mình phù hợp với tình hình thực tế.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Quảng Ngãi được bầu 7 đại biểu Quốc hội, 53 đại biểu HĐND tỉnh, 416 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.990 đại biểu HĐND cấp xã.

Toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 19 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 144 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.145 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. UBND cấp huyện đã phê chuẩn 1.182 khu vực bỏ phiếu và UBND cấp xã đã quyết định thành lập 1.182 tổ bầu cử.  Công tác lập và niêm yết danh sách cử tri; công bố và niêm yết tiểu sử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử hoàn thành đúng thời gian quy định.

Nhằm góp phần giúp cử tri và nhân dân trong tỉnh có đủ thông tin, sáng suốt lựa chọn các ứng cử viên xứng đáng, tỉnh Quảng Ngãi đã đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Đặc biệt, chương trình hành động mà các ứng cử viên đề ra thể hiện rất rõ quan điểm, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trước cử tri.

Điểm đáng nổi bật trong nhiệm kỳ này, ngoài việc đáp ứng tiêu chuẩn về cơ cấu dân tộc, nữ, trẻ tuổi; đó là về trình độ chuyên môn của các ứng cử viên, có hơn 98,8 % đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đều có trình độ đại học và trên đại học. Tất cả các ứng cử viên đều được các cử tri tại Hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú đánh giá rất cao, nhất là về trình độ, năng lực, đạo đức, lối sống.

Ông Hồ Ngọc An, đồng bào dân tộc Cor ở xã Trà Thủy, huyện vùng cao Trà Bồng gửi gắm: Là cử tri miền núi, tôi mong muốn những đại biểu trúng cử làm đúng theo chương trình hành đồng mà họ đã đề ra, phát huy hết khả năng của mình trong công tác, nói đi đôi với làm, tham gia đề xuất các chính sách phát triển vùng miền núi, giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa nâng cao đời sống.

Có thể nói với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và cử tri, tin rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi diễn ra an toàn, đúng pháp luật, thành công và trở thành “Ngày hội non sông”.

* Sáng 22-5, 13 đoàn công tác của Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi về các địa phương trong tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và đi thực tế tại các khu vực bỏ phiếu. Kiểm tra tại huyện Sơn Tịnh, đồng chí Bùi Thị Quỳnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi, đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của địa phương. Đồng thời, lưu ý thời gian đến ngày bầu cử chỉ tính bằng giờ, cho nên các địa phương cần chốt lại số lượng cử tri, bảo đảm không chồng chéo, việc chuẩn bị hòm phiếu, phiếu bầu, đóng dấu trên phiếu bầu phải rõ ràng, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa cuộc bầu cử, tìm hiểu kỹ các ứng viên để bầu. Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh trong bầu cử.

                                                                                                                                                     HIỂN CỪ

 

 
Ý kiến của bạn