Những bông hoa trên quê hương nghìn việc tốt

 7110 lượt xem
“Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều cơ hội để làm việc tốt, tôi cũng vậy…” Đó là dòng mở đầu bài viết trong cuốn sổ vàng truyền thống Nghìn việc tốt của một em học sinh trường THCS Từ Sơn. Mỗi trường Tiểu học, THCS ở thị xã Từ Sơn đều có một cuốn sổ như vậy để học sinh ghi lại những việc tốt mà mình đã làm, những tấm gương việc tốt mà mình đã gặp. Làm việc tốt đã trở thành thói quen, nét đẹp trong cuộc sống hàng ngày của thiếu nhi nơi đây. 

Đến dự lễ kỷ niệm 50 năm phong trào Nghìn việc tốt ở thị xã Từ Sơn, tôi thực sự ấn tượng với những tấm gương của các em học sinh. Từ những em mới lớp 1, lớp 2 đến những em chuẩn bị bước vào lứa tuổi đoàn viên đều rất hăng hái tham gia làm việc tốt. Với các em, việc tốt không phải là thứ gì quá to tát, xa vời mà chính là những hành động giản đơn trong cuộc sống hàng ngày như: Cố gắng học tập thật giỏi, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ, nhường ghế cho người già trên xe buýt, trồng nhiều cây xanh, không vứt rác bừa bãi… 

 
Những cuốn sổ vàng truyền thống ghi lại những tấm gương, những việc làm tốt của các em thiếu nhi thị xã Từ Sơn. 
 
Em Nguyễn Văn Phúc (lớp 6E - Trường THCS Tam Sơn) chia sẻ về một kỷ niệm đáng nhớ: “Trên đường đi học về, em nhặt được một chiếc ví bên trong có rất nhiều tiền. Chưa bao giờ em nhìn thấy một số tiền lớn như vậy. Em nghĩ người làm mất số tiền này chắc hẳn đang rất lo lắng. Ngay lập tức em cầm chiếc ví về nhà đưa cho mẹ để tìm người trả lại. Về sau khi người làm rơi ví đến nhận, em mới biết trong đó có 10 triệu đồng”. 
 
Em Nguyễn Thị Mai Loan (Lớp 5E, Trường Tiểu học Tương Giang) lại mang đến một câu chuyện khác: “Bạn cùng lớp em bị tai nạn. Hơn 1 tháng chân bạn bị đau em đã dìu bạn lên lớp và giúp đỡ bạn học tập. Em nghĩ đó là việc mà bất cứ ai cũng nên làm. Bản thân em mỗi khi làm được một việc tốt đều thấy rất vui và tự hào”. 
 
Phúc và Loan là hai trong số 50 đội viên ưu tú vinh dự được Thị Đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Từ Sơn tuyên dương là “Dũng sỹ nghìn việc tốt”. Các em đều là những tấm gương sáng trong học tập, tu dưỡng đạo đức, làm nhiều việc tốt được bạn bè, thầy cô yêu mến, tin tưởng. Niềm vui của các em gắn với niềm tự hào được sinh ra ở nơi khởi xướng ra phong trào, được tiếp bước thế hệ đàn anh vun đắp truyền thống quê hương. 
 
 
Những đội viên ưu tú của thị xã Từ Sơn được tuyên dương là “Dũng sỹ nghìn việc tốt”. 
 
Anh Ngô Văn Thuận, Phó Bí thư Thị đoàn Từ Sơn cho biết: “Lễ tuyên dương Dũng sỹ nghìn việc tốt không chỉ mang ý nghĩa biểu dương những gương mặt đội viên tiêu biểu mà qua đó sẽ tiếp thêm ý chí, nghị lực để mỗi đội viên, học sinh thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình, nhà trường, quê hương. Đặc biệt, mỗi em sẽ xác định rõ hơn việc thực hiện chương trình “Rèn luyện đội viên” trong giai đoạn hiện nay, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”. 
 
Về dự lễ kỷ niệm còn có Anh hùng lao động, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn, người thầy phong trào Nghìn việc tốt. Ông xúc động chia sẻ: “Học theo lời Bác dạy thiếu niên tiền phong, tôi đã phát động phong trào Nghìn việc tốt ở Trường cấp II Tam Sơn cách đây 50 năm. Hôm nay về dự lễ kỷ niệm, tôi rất vui và xúc động trước tình cảm của các em học sinh. Tôi thấy rằng dù trải qua 50 năm nhưng các lớp thế hệ thiếu nhi Từ Sơn vẫn rất hăng hái tham gia làm việc tốt. Do đó, tôi mong muốn các cô, các thầy, các anh các chị phụ trách, các bậc phụ huynh, toàn xã hội quan tâm giúp đỡ và gương mẫu để các em noi theo. Trong nhiệm vụ này Tổng phụ trách đội các trường là nhạc trưởng trong dàn đồng ca nghìn việc tốt, tạo ra hàng triệu bông hoa thơm dâng tặng Bác Hồ kính yêu”. 
 
50 là một cột mốc đáng ghi nhớ đối với một phong trào mà sức sống của nó đã lan toả qua nhiều thế hệ. Thiếu nhi Từ Sơn hôm nay vẫn tiếp nối các thế hệ cha anh bằng những hành động, những việc làm hàng ngày. Các em chính là những bông hoa ngát thơm tô điểm thêm truyền thống của quê hương.
 
 
Ý kiến của bạn