Hội thảo xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các Bộ, cơ quan ngang bộ

 7297 lượt xem
Sáng ngày 10/4/2013, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các Bộ, cơ quan ngang bộ (Hội thảo). 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh tới dự, phát biểu khai mạc và chủ trì Hội thảo.

 
 
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Đinh Duy Hòa phát biểu tại Hội thảo.
 
Tham dự Hội thảo có Đại diện lãnh đạo, chuyên viên bộ phận thường trực cải cách hành chính (CCHC) của 22 Bộ, cơ quan ngang bộ; Lãnh đạo, Đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh: Để thực hiện tốt Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, Bộ Nội vụ đã phối hợp cùng với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tiến hành xây dựng Đề án “Xác định Chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”. Đây là một công cụ để đánh giá kết quả CCHC một cách chuẩn xác, chỉ ra những kết quả và hạn chế còn tồn tại trong quá trình CCHC tại các Bộ, ngành Trung ương. Việc đánh giá Chỉ số CCHC thông qua 2 phương pháp: Tự đánh giá và Điều tra xã hội học. Để thực hiện chính xác phương pháp đánh giá, Bộ Nội vụ đã ban hành Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2012 của các Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công văn số 933/BNV-CCHC về việc hướng dẫn việc tự đánh giá,chấm điểm để xác định Chỉ số CCHC cấp bộ. Tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh đề nghị lãnh đạo, đại diện lãnh đạo cũng như chuyên viên phục trách công tác CCHC của các Bộ, ngành Trung ương cần tích cực trao đổi để có sự thống nhất cao những quan điểm, nội dung và phương pháp để Bộ Nội vụ đưa vào Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2012 tại Bộ, ngành Trung ương đạt được hiệu quả, kết quả chính xác theo đúng yêu cầu đặt ra.
 
 
Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng giới thiệu Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2012.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng giới thiệu Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2012 của các Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Kế hoạch).
 
Theo Kế hoạch,  Chỉ số CCHC năm 2012 của các bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được xác định dựa trên các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần, theo đặc điểm, tính chất quản lý nhà nước của các Bộ, các tỉnh đã được phê duyệt tại Quyết định số 1294/QĐ-BNV ngày 3/12/2012; công tác tự đánh giá, chấm điểm của các bộ, các tỉnh phải bảo đảm yêu cầu trung thực, khách quan, đúng quy định; việc tổ chức điều tra xã hội học theo bộ câu hỏi điều tra xã hội học đối với từng nhóm đối tượng điều tra, khảo sát quy định trong Chỉ số CCHC cấp bộ, cấp tỉnh cần bảo đảm khách quan, phù hợp với điều kiện thực tế; Chỉ số CCHC cần phản ánh thực chất, khách quan kết quả CCHC của các Bộ, các tỉnh năm trong năm 2012; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân đối với CCHC nói chung và đánh giá kết quả CCHC hàng năm của bộ, ngành, địa phương nói riêng.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm Thông tin – Bộ Nội vụ...đã có các ý kiến nêu lên những khó khăn vướng mắc trong việc xác định Chỉ số CCHC và phương thức, giải pháp cụ thể đảm bảo xác định được Chỉ số CCHC phản ánh thực chất, khách quan kết quả CCHC của các Bộ, cơ quan ngang bộ năm 2012.
 
Phát biểu kết luận Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Đinh Duy Hòa ghi nhận những đóng góp ý kiến của các đại biểu. Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ tiếp thu các nội dung đã được trao đổi tại Hội thảo để bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch và có văn bản hướng dẫn sau cùng hướng dẫn triển khai việc xác định Chỉ số CCHC năm 2012 tới các Bộ, cơ quan ngang bộ.
 
 
Toàn cảnh Hội thảo.
 
 
Ý kiến của bạn