Gương thanh nien trẻ (Hre) biết làm giàu trên chính quê hương của mình

 10428 lượt xem
(BTĐKT)-Đến thôn Dư Hữu xã Long Mai (Minh Long, Quảng Ngãi), hỏi thăm về anh Đinh Văn Bình thì bà con nông dân, thanh niên ở đây ai cũng biết và đều khen ngợi. Anh Bình là một thanh niên trẻ biết vượt khó làm giàu, mạnh dạn đầu tư vốn, chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, ham học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ các mô hình kinh tế trong và ngoài huyện để áp dụng vào trong sản xuất của mình, từng bước đưa kinh tế gia đình đi lên làm giàu. 

Anh Bình năm nay anh 30 tuổi, từ năm 2007 cuộc sống của gia đình anh còn nhiều thiếu thốn mọi bề. Cơm ăn không đủ no, thường xuyên đói giáp hạt là vì những ngày ấy anh chưa được tiếp xúc làm quen với quy trình áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống gia đình suốt năm quanh quẩn chỉ dựa vào 2 sào ruộng gieo sạ lúa nước, trên 1ha đất triền đồi khai hoang trồng mì và 1 con trâu cái nuôi để dùng làm sức kéo và nhân giống. Năm nào ông trời thương cho nhiều lúa thì cả nhà no cái bụng, còn khi ông trời không cho được mùa thì chịu đói. Không những thế, nhà ở cũng chỉ là ngôi nhà tranh tạm bợ, vốn liếng cũng không. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong huyện, đặc biệt là Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã định hướng, hướng dẫn và tạo điều kiện hỗ trợ cho thanh niên trong huyện nói chung và bản thân anh Bình nói riêng được tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo. Xuất phát từ lòng hăng say và yêu lao động, với quyết tâm vượt lên khó khăn, không cam chịu cảnh đói nghèo, làm giàu chính đáng và hợp pháp. Bản thân anh đã nổ lực tìm tòi, học hỏi và được tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi từ trạm khuyến nông huyện. Năm 2008, anh Bình đã vay 250 triệu đồng từ ngân hàng Nông nghiệp huyện và một ít vốn của gia đình anh đã đầu tư làm trang trại trên diện tích trên 15ha. Lúc đầu, anh đào ao nuôi 500 con cá, trồng hơn 10.000 cây keo, và nuôi 2 con trâu. Nhờ biết cách chăm sóc mà 4 năm sau anh đã thu hoạch hơn 100 triệu đồng từ cây keo, 20 triệu đồng từ ao nuôi, và 18 triệu đồng từ việc nuôi trâu. Với kết quả đó anh tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại gần 20ha, đến nay trang trại của anh có trên 64 ngàn cây keo lai;  5,7ha mía; 1 ha mì cao sản; 1.200m2 ao thả nuôi 2.000 con cá chép, trắm cỏ, cá diêu hồng ; đoàn trâu có 4 con; 110 con heo thịt và 10 con heo nái và 100 con gia cầm; trang trại của anh có hơn 6 đoàn khách trong và ngoài huyện về tham quan, học tập. Dự kiến cuối năm 2013, anh Bình thu hoạch rẫy keo 30 ngàn cây (5năm tuổi) sẽ đem về nguồn thu cho gia đình khoảng trên 400 triệu đồng. Từ trang trại trên đã đem lại kinh tế cho gia đình anh hàng năm trên 100 triệu đồng.  Anh đã sửa lại căn nhà trị trên 50 triệu đồng và mua sắm tiện nghi sinh họat trong gia đình, lo tiền cho con ăn học. Từ khi cuộc sống gia đình đã thoát ra khỏi cái đói nghèo và đã có của ăn của để, con cái được đến trường. 

Không những biết cách làm kinh tế, anh Đinh Văn Bình còn là một đoàn viên thanh niên gương mẫu trong các hoạt động Đoàn, hội tại địa phương. Anh tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và thanh niên địa phương tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các hoạt động tại địa phương. Anh sẵn sàng giúp đỡ truyền thụ lại kinh nghiệm làm kinh tế của mình cho các hộ thanh niên khác tham khảo học tập có thêm kiến thức để nhân rộng mô hình, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương, cải thiện đời sống của người dân. Ngoài ra, anh còn nhiệt tình tham gia cùng Ban cán sự thôn, Công an viên, Hội người cao tuổi giải quyết hơn 5 vụ mâu thuẫn lớn nhỏ chủ yếu là về tranh chấp đất đai, nội bộ gia đình… được bà con trong thôn tin tưởng, mến yêu. 
Với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và những kết quả đạt được, anh Bình đã được các cấp, các ngành khen thưởng, trong đó được tổ chức Đoàn giới thiệu tham dự lễ tuyên dương và được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Đình Của năm 2012 tại tỉnh Thanh Hóa. 
 
Đặc biệt từ khi quán triệt, học tập cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh do các ban ngành, đoàn thể các cấp tổ chức, cụ thể hơn là cuộc vận động “Tuổi trẻ Minh Long học tập và làm theo lời Bác”. Qua đó bản thân anh đã nhận thức và xác định rõ vai trò, tu dưỡng và rèn luyện để trở thành một người đoàn viên gương mẫu, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch vững mạnh, từ đó giúp cho anh Bình có thêm nghị lực quyết tâm trong lựa chọn hướng đi trên con đường lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương của mình. Với thành quả đó, vừa qua anh Bình là một trong 7 cá nhân được UBND huyện khen thưởng trong hội nghị Sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do huyện ủy Minh Long tổ chức.
 
Rất mong trên mảnh đất Minh Long, ngày càng nhiều gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi như anh Bình để tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Minh Long ngày một giảm.
 
Bùi Đình Toàn
 
 
Ý kiến của bạn