Giải Thể thao người khuyết tật: Sân chơi mang đầy tính nhân văn

 9174 lượt xem
(BTĐKT)-Nhằm tạo điều kiện cho trẻ thiểu năng trí tuệ khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân và hòa nhập vào cộng đồng, hằng năm, thành phố HCM đều tổ chức Giải Thể thao người khuyết tật. Năm nay, được sự quan tâm và hỗ trợ từ P&G và Special Olympics, nên Giải Thể thao người khuyết tật tổ chức quy mô hơn. Với thông điệp “Cảm ơn mẹ đã luôn bên con trong suốt hành trình” – giải đấu mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Giải Thể thao người khuyết tật thành phố HCM 2013 đã diễn ra trong 4 ngày 16,17 và 23, 24 tháng 3 vừa qua, với sự tham gia của gần 250 trẻ em thiểu năng trí tuệ đang học và luyện tập tại trên 15 cơ sở dành cho người khuyết tật đến tranh tài. Với các môn thi đấu như: Bóng gỗ, bóng đá thiểu năng, ….

 

Theo ông Nguyễn Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch  Tp. HCM thì đây không chỉ là một giải thi đấu mà đó là một hoạt động hết sức nhân văn. Nó tạo sân chơi cho tất cả các em thiểu năng trí tuệ, qua đó chúng ta còn thấy xã hội rất quan tâm tạo điều kiện cho các em vui chơi đây là một niềm động viên lớn cho gia đình các em. Qua giải đấu đã lựa chọn các vận động viên xuất sắc để tranh tài tại giải đấu Special Olympics (Thế vận hội đặc biệt) châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Australia vào cuối năm 2013. 
 
Để tổ chức được sân chơi này, ngoài nỗ lực từ các ngành chức năng, gia đình, các cơ sở dành cho người khuyết tật và bản thân các em, còn có sự tài trợ của các đơn vị. Trong đó phải kể đến công ty Procter & Gamble (P&G) Viêt Nam. Ngoài việc tài trợ cho giải đấu, công ty P&G còn trích doanh số từ chương trình bán hàng tại hệ thống Metro để hỗ trợ đưa các em đi thi đấu tại Australia. Với thông điệp “Cảm ơn mẹ đã luôn bên con trong suốt hành trình” P&G muốn khơi dậy tình thương yêu, niềm tự hào, hạnh phúc của những người mẹ, khi đứa con khuyết tật của mình đã nỗ lực không ngừng trong sự yêu thương chăm sóc của gia đình cũng như sự giúp đỡ không điều kiện của các thầy cô. Họ đã mang về chiến thắng và niềm tự hào cho người mẹ yêu quý của mình và làm rạng danh nước nhà. Hình ảnh vận động viên Hoàng Văn Cường rước đuốc khai mạc cho giải Thể thao người Khuyết tật quốc tế 2013 tại Hàn Quốc, đã làm cho mẹ em và khán giả truyền hình đã không cầm được nước mắt. 
 
Công ty P&G Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài thuộc tập đoàn P&G toàn cầu có trụ sở tại Mỹ. Ở Việt Nam, P&G bắt đầu hoạt động từ năm 1995 và đến nay đã phát triển mạnh với các sản phẩm nổi tiếng. Công ty đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen khác cho các thành tích đóng góp vào ngân sách nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, đảm bảo chất lượng sản phẩm, sử dụng công nghệ tiên tiến bảo vệ môi trường và các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. 
Chương trình Special Olympics là chương trình dành riêng cho trẻ em thiểu năng trí tuệ. Đối với chương trình này, P&G là đối tác toàn cầu trong suốt 33 năm qua. Tại Việt Nam, đây là năm thứ 2 P&G hỗ trợ hoạt động của Special Olympics. 
 
Hiện nay, tại Việt Nam có hơn 3 triệu người thiểu năng trí tuệ. Việc điều trị và hòa nhập cho các em với cuộc sống xung quanh thường rất khó khăn và tốn kém. Thêm vào đó, số lượng trường lớp và sân chơi cộng đồng còn rất hạn chế. Vì thế Giải thể thao người thiểu năng trí tuệ (Special Olympics) trong thời gian qua đã nhận được rất nhiều hưởng ứng từ phía gia đình, các trường và các trung tâm huấn luyện đặc biệt. Chương trình dùng thể thao làm cầu nối thay đổi nhận thức của cộng đồng, xây dựng một xã hội gắn bó và không có sự phân biệt đối với những người bị thiểu năng trí tuệ./.
                                                                                                           Quốc Thái
 
 
Ý kiến của bạn