Những cử tri nhập quốc tịch lần đầu tiên đi bầu cử Chủ Nhật, 23-05-2021, 09:16 Facebook Email Bản in +

 404 lượt xem
 

Người dân tộc thiểu số Vân Kiều mới được nhập quốc tịch ở thôn A Dơi Đớ bỏ phiếu bầu cử sáng 23-5

Đúng 7 giờ hôm nay, người dân thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, bắt đầu bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là lần bầu cử rất đặc biệt đối với phần lớn người dân thôn A Dơi Đớ. Bởi vì, thôn có hơn 160 cử tri người dân tộc thiểu số Vân Kiều mới nhập quốc tịch Việt Nam được đi bầu cử. 

Cử tri Hồ Thị Xơn (80 tuổi, ở thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa) được nhập quốc tịch Việt Nam năm 2019. Đây là lần đầu tiên bà được cầm trên tay lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình, bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Cụ phấn khởi nói: Mẹ tự hào lắm, do nhiều năm qua chưa được nhập quốc tịch cho nên mẹ chưa có lần nào được đi bầu cử. Từ khi được nhập quốc tịch Việt Nam, mẹ có nhiều quyền lợi hơn, được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần, nhất là được sinh sống hợp pháp, ổn định trên đất nước Việt Nam.

Cử tri Hồ Văn Ven chia sẻ: Tôi 44 tuổi, sinh sống ở thôn A Dơi Đớ, sau hơn 20 năm mới được nhập quốc tịch Việt Nam. Trước đây tôi không có giấy tờ gì, không được hưởng các quyền lợi của công dân Việt Nam. Nay được Nhà nước cho nhập quốc tịch, được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền công dân của mình cho nên rất vui sướng, tự hào. Cán bộ xã và bộ đội biên phòng đến từng nhà tuyên truyền, cử tri chúng tôi đã hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử, cách thức bầu cử và sẽ sáng suốt lựa chọn bầu ra những người đủ đức, đủ tài đại diện cho nguyện vọng của nhân dân.  

Trên địa bàn tuyến biên giới đất liền hai huyện Hướng Hóa và Đakrông có hơn 570 cử tri là người Lào được nhập quốc tịch Việt Nam vào các năm 2018 và 2019, đều lần đầu tiên được cầm lá phiếu cử tri thực hiện quyền bầu cử.  

Trước đó, để giải quyết tình trạng người không có quốc tịch sinh sống tại vùng biên giới chưa đủ 20 năm trở lên, ngày 8-7-2013, Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào đã ký thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới hai nước. Thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 14-11-2013.

Sau 5 năm, với sự nỗ lực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, ngày 27-8-2018, danh sách người di cư tự do được phép ở lại Việt Nam đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Trong 855 người cư trú tại Quảng Trị được phê duyệt lần đó, xã A Dơi của huyện miền núi Hướng Hóa có số lượng người nhiều nhất. Ngày 23-11-2018, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với cá nhân đang cư trú tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa.

Tại cuộc bầu cử đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sau khi Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH theo từng đơn vị bầu cử, trên cơ sở đó Ủy ban Bầu cử các cấp của tỉnh Quảng Trị công bố danh sách chính thức 10 người ứng cử ĐBQH ở hai đơn vị bầu cử để bầu sáu đại biểu; 85 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh theo 16 đơn vị bầu cử để bầu 50 đại biểu; 483 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện ở 74 đơn vị bầu cử để bầu 292 đại biểu; 4.836 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở 834 đơn vị bầu cử để bầu 2.883 đại biểu.  

                                                                                                                                                                  LÂM QUANG HUY

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-su-kien/nhung-cu-tri-nhap-quoc-tich-lan-dau-tien-di-bau-cu-647369

 

 
Ý kiến của bạn