Kỷ niệm 110 năm thành lập thị xã Phú Thọ và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

 8777 lượt xem
Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày thành lập (05/5/1903 - 05/5/2013) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. 

 Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chu Ngọc Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương; các đồng chí lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Quân khu 2; lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các Mẹ Việt Nam anh hùng của thị xã; các vị lão thành cách mạng và các đồng chí cán bộ lãnh đạo của tỉnh và thị xã qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị trong tỉnh; lãnh đạo một số đô thị bạn và đông đảo nhân dân thị xã.

Ôn lại quá trình hình thành, xây dựng, phát triển và lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của thị xã, Bí thư Thị ủy Bùi Văn Quang nhấn mạnh, lịch sử 110 năm của thị xã là chặng đường rất đáng trân trọng và rất đỗi tự hào, đó là tiếp nối liền mạch những truyền thống vẻ vang trong hơn một thế kỷ xây dựng và trưởng thành, khẳng định rõ nét những thành tích, giá trị truyền thống mà các thế hệ cán bộ, nhân dân thị xã đã dày công vun đắp, gây dựng. 
 
Trải qua hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, cùng với nhân dân cả nước và nhân dân trong tỉnh, nhân dân thị xã đã không ngại hy sinh gian khổ, quyết tâm bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Theo truyền tích, thị xã Phú Thọ vốn là một làng Việt cổ. Những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, trong quá trình tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất, thực dân Pháp đã quyết định xây dựng làng Phú Thọ thành thủ phủ của tỉnh. Từ thời điểm này, thị xã Phú Thọ trở thành trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh, nơi chính quyền thực dân hoạch định và triển khai các chính sách cai trị. 
 
Trong suốt 30 năm đầu thời kỳ thuộc pháp, đặc biệt là trong 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ chống thực dân Pháp, thị xã đã phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vừa thực hiện tốt chủ trương tiêu thổ kháng chiến, vừa trực tiếp tham gia chiến đấu góp phần cùng quân và dân trong tỉnh làm thất bại cuộc hành quân xâm lược của thực dân Pháp, vừa tích cực huy động sức người, sức của phục vụ cho các chiến dịch, cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng  Điện Biên Phủ lịch sử.
 
Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân thị xã thực hiện nhiệm vụ tham gia chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện sức người, sức của cho miền Nam, xây dựng hậu phương vững chắc góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Từ năm 1968, sau khi sáp nhập tỉnh, thị xã giữ vai trò là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế phía Tây và Tây Bắc của tỉnh.
 
Thấm nhuần quan điểm: Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và xây dựng văn hóa là nền tảng, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã tập trung thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Từ năm 2000 trở lại đây, thị xã đã có bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 20%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ. Kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng kinh tế xã hội ngày càng được tăng cường, bổ sung theo hướng hiện đại. Hệ thống giao thông được cải tạo, nâng cấp và mở rộng. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có bước phát triển nhanh. Giáo dục - đào tạo phát triển đồng bộ ở tất cả các ngành học, cấp học. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố. Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,5%. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị thường xuyên được coi trọng. Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
 
Với những đóng góp to lớn qua các thời kỳ lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, trong dịp này, thị xã đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.  
 
 
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Trần Thị Hà – Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương gắn Huân chương Độc lập hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của thị xã.
 
Kỷ niệm 110 năm thành lập là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã ôn lại chặng đường phấn đấu đầy hy sinh, gian khổ nhưng cũng rất tự hào về lịch sử trong hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển. Đồng thời thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXI đã đề ra, đưa thị xã Phú Thọ bước sang thời kỳ phát triển toàn diện, cùng các địa phương trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 
 
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gửi tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã bức tranh chân dung Bác Hồ bằng đá quý.  
  
Tại buổi lễ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương cũng như những đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của tỉnh và của vùng Tây Bắc. Thành tựu này đã thể hiện rõ truyền thống, sức mạnh của khối đại đoàn kết của thị xã trong hơn một thế kỷ qua.
 
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã cần tiếp tục phát huy ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, trong đó, tập trung đẩy mạnh việc đầu tư, xây dựng  kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển mạng lưới giao thông, chú trọng đến các tuyến đối ngoại, kết nối liên vùng và các tuyến liên kết các khu chức năng của thị xã. Đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, gắn việc mở rộng không gian đô thị với kiến trúc hiện đại đảm bảo cho sự phát triển bền vững của thị xã hiện tại và thành phố trong tương lai.
 
Bên cạnh đó, tập trung phát triển lĩnh vực văn hóa – xã hội theo phương châm chuẩn hóa và xã hội hóa nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt các chính sách xã hội, công tác giáo dục, y tế. Đồng thời, chỉ đạo tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị, gắn nhiệm vụ giáo dục chính trị với triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Làm tốt công tác vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị xứng đáng là trung tâm vùng phía Tây và Tây Bắc của tỉnh.
 
Ý kiến của bạn