Những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác Hồ

 11164 lượt xem
Ngày 13-5-2013, Tỉnh ủy tỉnh Tuyên Quyang tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Luôn nỗ lực phấn đấu

 
Đã 4 năm nay, Thượng úy Nguyễn Quang Hoàng  (trong ảnh) đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Chi bộ, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp, Bộ CHQS tỉnh. Thời điểm nhận nhiệm vụ, đơn vị vẫn còn tình trạng cán bộ, chiến sỹ vi phạm kỷ luật, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung của đơn vị. Gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, anh tham mưu với chi bộ chọn việc làm theo Bác Hồ là nâng cao chất lượng quản lý điều hành đơn vị và nắm bắt tư tưởng cán bộ, chiến sỹ, rèn luyện kỷ luật. 
 
Để nắm được tâm tư, tình cảm của anh em, làm công tác tư tưởng, động viên kịp thời, anh luôn gần gũi, đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh của từng người. Cùng với đó, anh và các đồng chí lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên quán triệt, thực hiện nền nếp chính quy theo quy định của cấp trên, tạo chuyển biến vững chắc về ý thức kỷ luật. Trong 2 năm 2011- 2012, đơn vị không có trường hợp vi phạm kỷ luật xảy ra. 
 
Chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ, anh tham mưu cho đơn vị tổ chức gặp mặt gia đình cán bộ, chiến sỹ theo quý. Anh cũng vận động anh em tự đóng góp mua sắm các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho sinh hoạt tinh thần như tăng âm, loa, đài…  
 
Trong công tác quân sự, anh là người chủ động, trực tiếp điều hành bộ phận tham mưu. Dưới sự chỉ đạo của anh, đơn vị luôn hoàn thành đầy đủ các khoa mục huấn luyện, chất lượng khá. Kết quả huấn luyện các nội dung của đơn vị 100% đạt yêu cầu, trong đó 78% đạt khá, giỏi, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về quân số và vũ khí trang thiết bị. 
 
Với những thành tích đạt được, 2 năm qua, Đại đội trưởng Nguyễn Quang Hoàng đều đạt danh hiệu đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vinh dự và tự hào với anh hơn cả là được tuyên dương cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Anh chia sẻ, hiện đơn vị không còn tình trạng vi phạm về kỷ luật nhưng để duy trì kết quả này thì phải nỗ lực thường xuyên và liên tục. Đó là nỗi trăn trở và cũng là động lực để anh luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Hết lòng vì sự nghiệp giáo dục
 
 
Người dân thôn Bản Cưởm, xã Thượng Giáp (Nà Hang) được tin thầy giáo Nguyễn Văn Phong (trong ảnh) được Nhà nước tặng Bằng khen khiến ai cũng vui mừng. Mừng là vì những đóng góp của thầy cho bà con bấy lâu nay đã được đền đáp và cũng là mong mỏi của bà con tri ân với người có công cho họ.
 
Năm 2000, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, thầy Phong được phân về dạy lớp mầm non Nà Ngoa rồi chuyển sang Bản Cưởm dạy từ đó đến nay. Những ngày đầu lên lớp, do bất đồng về ngôn ngữ, thầy Phong phải học tiếng Dao để giao tiếp với dân và dạy học sinh. Rồi phải học từ cách tết tóc cho trẻ, dỗ dành trẻ mỗi khi chúng khóc, học cách vệ sinh cho trẻ, bón cho trẻ ăn... Trước đây, bà con chưa quan tâm đến việc học của trẻ, nên có lúc thầy Phong phải đến từng nhà bế trẻ đến lớp. Thấy thầy Phong tận tình chăm sóc bọn trẻ, bà con tin lắm và từ đấy tất cả trẻ em trong độ tuổi ở Nà Ngoa, Bản Cưởm đều được đến lớp mẫu giáo. Bản Cưởm là thôn duy nhất trong xã Thượng Giáp chưa có điểm trường mầm non vì thiếu quỹ đất xây dựng lớp học. Đất đồi thì không thiếu nhưng để bạt núi, hạ ta luy xây dựng lớp thì phải có nguồn kinh phí rất lớn. Đã nhiều lần, Ban Giám hiệu nhà trường cùng chính quyền xã, cán bộ thôn khảo sát tìm nơi dựng lớp học nhưng vẫn bế tắc. Thực hiện Chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, được Nhà nước đầu tư xây dựng, thầy Phong mừng lắm. Mặc dù gia đình vẫn còn nghèo, thầy đã bàn bạc cùng gia đình và thống nhất hiến 450 m2 đất ruộng hai vụ lúa để xây dựng lớp học mầm non. 
 
Đến tháng 9-2012, thầy Phong được vào biên chế và được chuyển lên dạy Tiểu học tại Trường Tiểu học và THCS Thượng Giáp. Ban giám hiệu phân công thầy dạy lớp 1 tại điểm trường thôn Bản Cưởm. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy Phong đăng ký dạy thêm (không thu tiền) cho em Hứa Thị Luyến, học sinh hộ nghèo chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng. Đến nay, em đã có tiến bộ trong học tập và biết đọc biết viết theo kịp được các bạn trong lớp. 
 
Năm 2012, thầy Phong được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và niềm vinh dự lớn lao đối với thầy là được Chủ tịch nước gửi thư khen về thành tích trong sự nghiệp giáo dục. 
 
Vì lợi ích của dân
 
 
Học Bác và làm theo lời dạy của Bác, hơn 7 năm làm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ninh Hòa 2, xã Ninh Lai (Sơn Dương), ông Nguyễn Văn Đáng (trong ảnh)  luôn gần dân, hết lòng với lợi ích của nhân dân. 
 
Thôn Ninh Hòa 2 có 22 hộ dân sinh sống. Trước đây khi chưa có chủ trương làm đường bê tông nông thôn, đường giao thông của thôn đi lại rất khó khăn, trời mưa lầy lội, trời nắng thì bụi. Từ khi có chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn, ông Đáng đã cùng chi ủy, các tổ chức đoàn thể thôn tuyên truyền nhân dân hiểu rõ về lợi ích của chương trình bê tông hóa. Bản thân ông coi đây là chương trình thiết thực đem lại lợi ích cho nhân dân, giúp cải thiện cuộc sống của người dân. Năm 2012, ông Đáng đã tự nguyện mở một  con đường đi qua đất thổ cư của gia đình để mở tuyến đường vào một số hộ trong thôn. Ông đã vận động nhân dân hiến trên 2.000 m2 đất để làm đường bê tông nông thôn và đóng góp trên 40 triệu đồng để làm đường. Theo quy định của thôn, mỗi khẩu phải đóng góp 423 nghìn đồng để làm đường. Nhưng ông Đáng đã gương mẫu đóng góp 800 nghìn đồng. Đến nay, thôn đã làm được trên 2,7 km đường bê tông nông thôn. Hiện thôn đang tiếp tục bê tông hóa 1 km đường giao thông. Ông Đáng tâm sự, sinh thời Bác Hồ từng dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vì vậy, trong quá trình tuyên truyền vận động, gặp một số trường hợp không đồng thuận bản thân ông phải kiên trì tuyên truyền, giải thích để họ hiểu. Đồng thời gia đình ông phải gương mẫu đóng góp trước thì khi nói nhân dân mới tin. 
 
Ghi nhận những đóng góp của ông, năm 2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã tặng ông Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam” và Bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông. Ông cũng vinh dự là cá nhân tiêu biểu của huyện Sơn Dương được tham gia Hội nghị biểu dương cá nhân, tập thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh.
 
Vận dụng hiệu quả những việc làm theo Bác
 
 
Hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh Đỗ Quốc Tuấn (trong ảnh), Trưởng phòng Công nghệ, Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI đã vận dụng hiệu quả những việc làm theo Bác vào thực tiễn công tác cũng như trong cuộc sống.
 
Tháng 4-2012, anh về công tác tại Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI với cương vị Trưởng phòng Công nghệ. Vì đây là phòng chủ đạo sản xuất, nên công ty có hoạt động ổn định, xuyên suốt hay không, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh doanh có cao hay không phụ thuộc rất lớn vào năng lực, ý thức lao động của đội ngũ cán bộ, công nhân của phòng. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, anh Tuấn gương mẫu, tích cực học tập, sáng tạo trong công việc. Anh lãnh đạo anh em cán bộ, công nhân đoàn kết, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của công ty nhằm đạt chất lượng, năng suất cao trong công việc. Năm 2012, anh đã nghiên cứu thành công 2 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất là: “Cải tạo vòi phun phù hợp với nhiên liệu mới” và “Dung hòa 2 loại than cám 4B Khánh Hòa và than cám 3B Núi Hồng với tỷ lệ 50/50”. 
 
Theo thiết kế, dây chuyền sản xuất xi măng của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang sử dụng hỗn hợp hai loại than chính là than cám 4A Khánh Hòa và tham cám 4A Hòn Gai, hoặc 100% một trong hai loại than trên. Năm 2012, công ty than Khánh Hòa cung cấp không đủ lượng than cho công ty. Công ty đã dùng 100% than cám 4A Hòn Gai. Do phải vận chuyển xa, giá thành cao, đã làm tăng chi phí. Để giải quyết vấn đề trên, anh Tuấn đã đề xuất giải pháp: “Dung hòa 2 loại than cám 4B Khánh Hòa và than cám 3B Núi Hồng với tỷ lệ 50/50”. Ưu điểm dùng than 3B Núi Hồng là lượng than lớn, chủ động trong cung ứng nhiên liệu, cung độ vận chuyển gần. Sáng kiến đã tiết kiệm cho công ty 30.000 đồng/tấn chi phí vận chuyển so với sử dụng than Khánh Hòa. Áp dụng thực tế 2 sáng kiến đạt hiệu quả, anh Tuấn đã được Tổng công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin công nhận sáng kiến đạt cấp Tổng công ty. 
 
Với những đóng góp của bản thân, anh vinh dự là cá nhân tiêu biểu của công ty được biểu dương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng ủy khối doanh nghiệp năm 2013. 
 
Ý kiến của bạn