Tạo đòn bẩy cho sự nghiệp xây dựng nông thôn mới

 7192 lượt xem
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, từ sau Đại hội VIII (nhiệm kỳ 2008-2013) đến nay, tổ chức và hoạt động của Hội Nông dân Cà Mau không ngừng đổi mới và phát triển. Hội Nông dân các cấp luôn chủ động, sáng tạo, bám sát vào các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của các cấp uỷ và Hội Nông dân cấp trên. 

Qua đó, cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, nội dung thực hiện cho hội viên, nông dân; tạo nên ý thức tự nguyện, tự giác cao từ việc đồng thuận chủ trương đến tham gia hành động. 

Trong nhiệm kỳ qua, 3 phong trào thi đua lớn được các cấp hội quan tâm chỉ đạo, trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Tỉnh tổ chức 95.035 cuộc tuyên truyền phát động cho trên 2,9 triệu lượt hộ nông dân, có 542.222 hộ đăng ký thi đua. Kết quả, có 317.950 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tăng so với nhiệm kỳ trước 254.142 hộ. 
  
Thành lập mới 59 hợp tác xã sản xuất và dịch vụ, củng cố 3.725 tổ nông dân sản xuất, thực hiện 331 cánh đồng 50-100 triệu đồng/ha/năm; 254 mô hình sản xuất đa cây, đa con. Hướng dẫn 4.752 hộ nông dân sản xuất theo hướng trang trại; triển khai thực hiện 15 dự án cho 356 lượt hội viên vay xây dựng mô hình nông sản hàng hoá từ nguồn vốn 5,5 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương... 
 
Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng, trong nhiệm kỳ có 2.959 hộ thoát nghèo.
 
Ngoài ra, Ban Chấp hành Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nông dân; phát động thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; chỉ đạo phát động đăng ký thực hiện tại 18 xã điểm theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”; đồng thời phối hợp với chính quyền, mặt trận, các ngành phổ biến về mục đích, ý nghĩa của phong trào, vận động đăng ký thực hiện trên tinh thần tự giác, tự nguyện của người dân. Qua 3 năm có 22.450 hộ nông dân đăng ký thực hiện.
 
Phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của nông dân, hưởng ứng tích cực phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Qua đó, nông dân đã đóng góp trên 87,561 tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi; tham gia xây dựng 1.588 cây cầu nông thôn trong chương trình “Nhịp cầu mơ ước” của tỉnh; đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tham gia xây dựng và sửa chữa 17.774 căn nhà cho hộ nghèo theo Chương trình 134, 135, 167 của Chính phủ.
 
Song song đó, phong trào nông dân tham gia xây dựng quốc phòng - an ninh cũng được các cấp hội triển khai thực hiện. Qua đó, xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt trong giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, bài trừ các tệ nạn xã hội, các tổ nòng cốt, tổ hoà giải, tổ tự quản được phối hợp xây dựng. 
 
Ông Trần Hoàng Nhỏ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, nhận định: “5 năm qua dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp hội, của cán bộ, hội viên, nông dân, đa số các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nông dân tỉnh đều đạt và vượt, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo”.
 
Từ thực tiễn hoạt động hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ qua cho thấy, để tổ chức hội các cấp hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững, hoạt động hội phải bám sát đường lối, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phải kết hợp nghĩa vụ đi đôi với quyền lợi, lợi ích của hội viên, với lợi ích của xã hội; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân; cán bộ hội phải có tâm huyết, năng lực và uy tín với nông dân… 
  
Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua có 1.200 cá nhân, 158 tập thể được công nhận Lao động tiên tiến, Lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua cơ sở, cấp tỉnh; 43 tập thể được Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng cờ thi đua; 877 cá nhân, tập thể được khen với các hình thức: giấy khen, bằng khen, Huân chương và Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam”. 
 
Ông Trần Hoàng Nhỏ cho rằng, để Hội Nông dân hoạt động hiệu quả, thời gian tới cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp hội, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung ứng giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. 
 
Có giải pháp và tạo điều kiện cho hội viên nông dân được vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho các hộ nông dân nghèo và cận nghèo. Định hướng tốt những mặt hàng có giá cả, đầu ra ổn định, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân vùng nông thôn. 
 
Với khẩu hiệu hành động: “Đoàn kết - đổi mới - chủ động - hội nhập - phát triển bền vững”, Đại hội Hội Nông dân tỉnh Cà Mau lần này chọn những khâu đột phá có tính chất quyết định nhằm đổi mới về tổ chức, về phong trào với mục tiêu tất cả vì lợi ích thiết thực của hội viên nông dân. Đó là đòn bẩy góp phần đẩy nhanh sự nghiệp xây dựng nông thôn mới./.
 
 
Ý kiến của bạn