Tự giác rèn luyện đạo đức theo gương Bác Hồ

 6293 lượt xem
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã suốt đời không ngừng chăm lo xây dựng Ðảng ta về chính trị, tư tưởng và tổ chức. 

Song, Người vẫn quan tâm hơn đến tư cách, đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên. 

Bác nói: "Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân". Người không chỉ đề ra một hệ thống chuẩn mực đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên học tập mà bản thân Người đã suốt đời gương mẫu thực hiện.
 
Khi cách mạng còn trong trứng nước, thù trong giặc ngoài, đời sống nhân dân lầm than, cơ cực, chính nhờ có đội ngũ đảng viên trung kiên, phẩm chất cách mạng trong sáng, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, vì nhân dân, mà chỉ với khoảng 5.000 đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, chúng ta càng khẳng định sức mạnh của Đảng phụ thuộc trước hết vào phẩm chất đạo đức cách mạng của từng đảng viên. Đạo đức của người đảng viên cộng sản thể hiện trước hết ở vai trò đầu tàu, gương mẫu, nói đi đôi với làm, là biết đặt quyền lợi của tập thể lên trên quyền lợi của cá nhân. Từ mỗi chặng đường lịch sử của Đảng ta, với Cương lĩnh chính trị, phương pháp đấu tranh thích hợp và sáng tạo, với sức mạnh tổ chức, kỷ luật, năng lực tổ chức thực tiễn và sự hy sinh anh dũng, gian khổ, gương mẫu trước quần chúng, hầu hết cán bộ, đảng viên đã luôn luôn được nhân dân tin yêu,  đùm bọc. 
 
Song, thực tế hiện nay đã có bộ phận suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Có người công khai bày tỏ ý kiến trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, làm trái nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, thậm chí có người "sám hối", "trở cờ"; tình trạng tham nhũng, quan liêu, xa dân, tổ chức không chặt chẽ, nhiều nguyên tắc của Đảng bị vi phạm. Đây là điều đáng lo ngại nhất và cũng là nguy cơ lớn nhất đối với một đảng cầm quyền, như Lênin và Bác Hồ đã từng cảnh báo. 
 
Ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhằm phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện cuộc vận động trước đây, tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Đây là chủ trương rất quan trọng và cần thiết. 
 
Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành công việc thường xuyên hằng ngày, thiết nghĩ phải có sự tự giác tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên và người chủ trì. Đồng thời, phải xây dựng và thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp và của mỗi cán bộ, đảng viên.
 
 
Ý kiến của bạn