Giữ vững truyền thống lá cờ đầu

 8155 lượt xem
Hai năm liền (2011–2012) được Quân khu 4 tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng, được Tổng cục kỹ thuật - Bộ Quốc Phòng tặng cờ và bằng khen tại Hội thi Kỹ thuật tăng thiết giáp toàn quân năm 2012... Đó là truyền thống quý báu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tăng thiếp giáp 3 – Bộ CHQS tỉnh trong những năm qua. 

 Xây dựng doanh trại chính quy

 
Tiểu đoàn TTG3 nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
 
Chúng tôi về Tiểu đoàn Tăng thiếp giáp 3 (TTG3) – Bộ CHQS tỉnh đúng vào ngày đơn vị tập trung triển khai công tác xây dựng doanh trại chính quy xanh – sạch – đẹp. Dọc đường từ cổng doanh trại vào tòa nhà chỉ huy, những hàng cây xanh, vườn hoa được chăm sóc, cắt tỉa đan xen với hệ thống biển bảng, khẩu hiệu tạo ấn tượng về cảnh quang của đơn vị. Thiếu tá Hồ Xuân Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn dẫn tôi tham quan doanh trại, anh bảo: “Việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp luôn được đơn vị chú trọng. Với phương châm “một tập trung, hai đột phá”, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã từng bước nâng cao về ý thức xây dựng doanh trại ngày một khang trang, sạch đẹp hơn”.
 
Đến hệ thống vườn rau và vườn cây ăn quả của đơn vị, đập ngay vào mắt chúng tôi là vườn rau đủ loại được phân lô, phân luống phù hợp với diện tích và địa hình tự nhiên; có đầy đủ hệ thống biển vườn, tường rào xây gạch, lắp đặt lưới thép đan chắn, máy bơm và hệ thống tưới phun bằng vòi… Anh Tiến tự hào: “Diện tích vườn cây ăn quả của đơn vị gồm các loại cây như: xoài, chuối, đu đủ… Đây là khu vực cung cấp nguồn trái cây thường nhật cho anh em trong đơn vị”. Tiếp tục dẫn tôi đến khu vực chuồng trại chăn nuôi, anh Tiến giới thiệu: Khu vực chuồng trại của đơn vị gồm nhiều gian tương ứng với các đối tượng nuôi. Trong đó, gian chăn nuôi lợn gần 80 con (6 lợn nái và hơn 70 con lợn thịt), gian chăn nuôi gà, vịt hằng trăm con... Đặc biệt, đơn vị xây dựng hồ cá gần 2 sào, với đủ chủng loại cá nuôi, hệ thống chuồng trại nuôi bò đàn với số lượng gần 20 con; đưa vào nuôi thí điểm 3 con hươu sao lấy lộc và đầu tư mô hình nuôi bồ câu nhốt cho hiệu quả kinh tế khá cao... Các sản phẩm từ nguồn tăng gia sản xuất (TGSX) của đơn vị đem lại nguồn thu hằng năm trên 300 triệu đồng, ngoài đảm bảo nhu cầu sử dụng thường xuyên, đơn vị còn cung cấp một phần ra thị trường.
 
Để các phong trào thi đua trở thành hiệu ứng trong việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng ủy, Ban Chỉ huy (BCH) Tiểu đoàn chú trọng đến phương châm “Xây dựng đồng bộ từ môi trường chính quy đến nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ”. Cùng với việc tổ chức tốt phong trào thi đua quyết thắng gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, BCH Tiểu đoàn đề ra biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vững về chính trị tư tưởng, mạnh về đoàn kết nội bộ, giữ vững truyền thống đơn vị, kỷ luật tự giác nghiêm minh. Cách làm này đã phát huy được vai trò trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên cương vị, chức trách được giao. 
 
Phấn đấu giữ vững truyền thống đơn vị lá cờ đầu
 
Cùng với việc xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, các phong trào thi đua của Tiểu đoàn được triển khai gắn liền với nhiệm vụ xây dựng cơ sở chính trị, sẵn sàng chiến đấu cao đối với từng đơn vị trực thuộc. Theo đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, BCH Tiểu đoàn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học tập nắm vững các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh công tác của cấp trên và đơn vị; thường xuyên nắm chắc tình hình, bám sát nhiệm vụ chính trị đề ra chương trình lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm. Trung tá Nguyễn Đình Khang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn TTG3 cho biết: Đơn vị xây dựng hệ thống văn kiện các mặt công tác, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu gắn liền với các tiêu chí thi đua quyết thắng của đơn vị. Đối với công tác giúp dân phòng chống cháy nổ, phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứu nạn luôn được chỉ huy đơn vị quan tâm chỉ đạo và có kế hoạch tổ chức triển khai, huấn luyện, diễn tập cụ thể. Đơn vị còn phát động đăng ký giao ước thi đua và đề ra các nội dung, chỉ tiêu thi đua sát với nhiệm vụ của đơn vị mình. Từ đó, phong trào thi đua của đơn vị được khơi dậy với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và phát triển, đơn vị luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, xuyên suốt là đảm bảo công tác kỹ thuật, có biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể, sát tình hình đơn vị. Hằng năm, Đảng ủy Tiểu đoàn đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác kỹ thuật, chỉ huy Tiểu đoàn và các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng nội dung, thời điểm. Nét nổi bật trong công tác kỹ thuật của Tiểu đoàn là duy trì nghiêm nề nếp chế độ giờ kỹ thuật trong ngày và ngày kỹ thuật trong tuần, trong tháng. Đặc biệt là duy trì công tác bảo quản, bảo dưỡngvũ khí, trang bị kỹ thuật VKTBKT trước và sau khi huấn luyện, diễn tập; thường xuyên tổ chức hướng dẫn cho bộ đội về kỹ thuật an toàn khi tiếp xúc với VKTBKT, sản xuất mô hình học cụ, cải tiến kỹ thuật. Cùng đó, đơn vị làm tốt công tác theo dõi chấm điểm thi đua, đánh giá cụ thể đến từng đơn vị, nên thời gian qua hệ số kỹ thuật của VKTBKT tại tiểu đoàn luôn đảm bảo yêu cầu, có loại vượt gần 20% so với chỉ tiêu đề ra.
 
Đại tá Nguyễn Việt Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhận định: Phong trào thi đua quyết thắng và xây dựng đơn vị VMTD được Tiểu đoàn TTG3 triển khai thực hiện gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vì thế, đã khơi dậy được nhiều hình thức, nội dung phong phú và thiết thực, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, vai trò cán bộ được phát huy chính là nền tảng để tiểu đoàn xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đây chính là nhân tố thành công của đơn vị trong những năm qua. Phát huy những thành tích đạt được, tin chắc rằng Tiểu đoàn TTG3 sẽ phấn đấu giữ vững truyền thống đơn vị lá cờ đầu trong lực lượng vũ trang của tỉnh nhà... 
 
 
Ý kiến của bạn