Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và trao tặng danh hiệu anh hùng LLVT cho đồng chí Nguyễn Phô

 10661 lượt xem
Sáng ngày 17/5, nhân dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2013) và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2013). tại Hội trường Ngọc Linh, thành phố Kon Tum đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho đồng chí Nguyễn Phô (Nguyễn Thành Phương)- Nguyên Đội viên Đội biệt động, Đại đội phó Đại đội 21 Thị Đội Kon Tum, đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Được sự uỷ quyền của Chủ tịch Nước, đ/c Hà Ban trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho thành phố Kon Tum

Đến dự có đồng chí Hà Ban - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các đơn vị LLVT; các huyện, thành phố cùng đông đảo cán bộ và nhân dân thành phố Kon Tum...

Trải qua hơn 22 năm đầu tư xây dựng sau ngày thành lập lại tỉnh và 04 năm thành lập thành phố, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và bằng sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố đã có bước tiến rõ nét; tiềm năng, thế mạnh về đất đai, tài nguyên, nguồn nhân lực được khơi dậy và phát huy hiệu quả. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt hơn 16%, riêng năm 2012 đạt 16,86 %. So với năm 2007 thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 2,5 lần; thu ngân sách tăng gấp 8,4 lần; thương mại, dịch vụ phát triển mạnh; sản xuất nông nghiệp đang từng bước đi vào sản xuất hàng hóa, cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã có định hướng, định hình rõ nét.
 
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đang dần được hoàn thiện, đầu tư đồng tư đồng bộ; một số công trình, dự án trọng điểm đã và đang được đầu tư trên địa bàn như: đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 24; kè chống sạt lở Quốc lộ 24, kè chống sạt lở sông Đăk Bla; Công viên giọt nước Đăk Bla, Quảng trường 16/3, đảo giao thông phía Bắc cầu Đăk Bla... Cùng với đó, đã và đang hình thành một số khu dân cư, khu đô thị mới góp phần tạo bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp.
 
Văn hóa-xã hội có những bước chuyển biến tích cực,an sinh xã hội luôn được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là nhân dân vùng đồng bào DTTS. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,57% (năm 2007) xuống còn 8,24% (năm 2012). Quy mô trường lớp học ngày càng được đầu tư mở rộng, đã khắc phục được tình trạng trường học chung 2 cấp TH-THCS; chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao; toàn thành phố hiện có 19/74 trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chú trọng, 100% thôn, làng có nhân viên y tế; 100% trạm y tế xã, phường có bác sĩ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 27,4% (năm 2007) xuống còn 19,88% (năm 2012); quan tâm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của ĐBDTTS.
 
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và cán bộ thành phố Kon Tum đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba vào năm 2006 và nay được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì vào cuối năm 2012.
 
Được sự uỷ quyền của Chủ tịch Nước, đ/c Hà Ban trao tặng danh hiệu AHLLVT cho đồng chí Nguyễn Phô
 
Tiếp đó, tại buổi lễ thành phố Kon Tum đã tổ chức trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Nguyễn Phô- Nguyên Đội viên Đội biệt động, Đại đội phó Đại đội 21 Thị Đội Kon Tum, đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
Đồng chí Nguyễn Phô sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, tại thành phố Đà Nẵng. Ngay từ khi còn rất trẻ, đồng chí đã sớm giác ngộ và đi theo cách mạng. 18 tuổi, đồng chí đã hoạt động đơn tuyến trong lòng địch và đã tiêu diệt tên Cảnh sát trưởng, kiêm trưởng lưới tình báo Quận Kon Tum. Khi về công tác tại Đội biệt động trực tiếp chiến đấu, bằng lòng dũng cảm, mưu trí, táo bạo, đồng chí đã trực tiếp chiến đấu và chỉ huy 20 trận đánh, tham gia 02 chiến dịch Mậu Thân 1968 và Xuân- Hè 1972, tiêu diệt trên 100 tên địch, trong đó có 02 tên ác ôn khét tiếng và cùng với đồng đội diệt hàng trăm tên địch, thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược và phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch.
 
Ghi nhận công lao to lớn ấy, Đảng và Nhà nước đã phong tặng cho đồng chí nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý: Huân chương kháng chiến chống Mỹ, cứu nước Hạng Nhì; Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng Ba; Huy hiệu Bác Hồ và nay đồng chí vinh dự được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Cũng nhân dịp này, đồng chí Phan Thanh Minh - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Kon Tum và ông Trần Quốc Tuấn - Kiểm soát viên, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Kon Tum, bà Trịnh Thị Kim Nga- Phó Chánh Văn phòng Thành uỷ được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng những thành tựu mà thành phố Kon Tum đã đạt được trong thời gian qua, chúc mừng các cá nhân và tập thể được Nhà nước tặng thưởng, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, phấn đấu xây dựng thành phố đạt 70% tiêu chí đô thị loại II vào cuối năm 2015 và đạt đô thị loại II vào giữa giai đoạn 2016-2020. Quyết tâm xây dựng thành phố Kon Tum giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình và mang đậm bản sắc Tây Nguyên.
 
 
Ý kiến của bạn