Vinh danh 136 gia đình, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học

 9767 lượt xem
Ngày 22/5, Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức Đại hội Thi đua khuyến học và vinh danh gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học tiêu biểu lần thứ III, giai đoạn 2009 - 2013. 

 Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cầm - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chu Ngọc Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Trọng Lễ - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Kế San - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ qua các thời kỳ và 72 gia đình hiếu học, 38 dòng họ hiếu học, 26 cộng đồng khuyến học tiêu biểu.

Trong những năm qua, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài của tỉnh đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, hệ thống tổ chức của hội được kiện toàn, củng cố và lan tỏa đến khắp các vùng miền trong tỉnh, trở thành tổ chức hội có tỉ lệ tập hợp hội cao nhất. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” với sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể và của cả hệt hống chính trị thì cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học được phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. Đến nay, toàn tỉnh có 13 hội cấp huyện, 277 hội cấp xã, 4.991 chi hội và ban khuyến học, gần 298.000 hội viên; gần 73.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học, 915 dòng họ hiếu học, 1.562 cộng đồng khuyến học. Từ phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu như: Dòng họ Đinh Công (xã Thạch Khoán, Tân Sơn); dòng họ Sa (khu Chiềng, xã Kim Thượng, Tân Sơn); dòng họ Nguyễn (khu Tana An, Yên Lập); dòng họ Bùi (xã Phượng Mao, Thanh Thủy); dòng họ Nguyễn Đình (xã Vũ Yển, Thanh Ba)... và các cộng đồng khuyến học tiêu biểu như: Hội Khuyến học xã Lang Sơn (Hạ Hòa), Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh; Chi hội khuyến học xứ Dư Ba (xã Tuy Lộc, Cẩm Khê); Chi hội khuyến học khu dân cư số 10, xã Điêu Lương (Cẩm Khê)...
Trong 5 năm qua (2009-2013), các cấp hội đã vận động được trên 60 tỉ đồng, thưởng cho trên 710.000 lượt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; trên 53.000 học sinh đạt giải qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; 236 vận động viên đạt giải cao tại HKPĐ toàn quốc năm 2012; hỗ trợ hơn 9000 suất học bổng; trên 3600 suất quà tết... với tổng số tiền trị giá gần 50 tỉ đồng. Tính riêng trong hai năm 2011, 2012, hơn 30 doanh nghiệp, cơ quan trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ giáo dục với số tiền hàng chục tỉ đồng. Trong đó, Quỹ Khuyến học, khuyến tài đất Tổ vận động được gần 14 tỉ đồng; Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp nhận gần 7 tỉ đồng hỗ trợ tích cực cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài, giáo dục trong và ngoài nhà trường. Điển hình là các doanh nghiệp: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Nhà nước Việt nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Công ty Him Lam…
 
Với những thành tích xuất sắc đạt được trong nhiệm kỳ 2009-2013, Hội Khuyến học tỉnh vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ tới Hội Khuyến học tỉnh phấn đấu đến năm 2015, 100% khu dân cư, các trường phổ thông, cao đẳng, đại học, TCCN, cơ quan, đơn vị vũ trang có tổ chức hội; 80% dòng họ, doanh nghiệp có chi hội, ban khuyến học; tỉ lệ hội viên đạt 25% dân số toàn tỉnh; 35% hộ đạt gia đình hiếu học; 50% dòng họ đạt danh hiệu dòng họ hiếu học…
 
Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm và Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc ghi nhận thành tích đạt được của Hội Khuyến học tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Các đồng chí khẳng định phong trào thi đua khuyến học, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học là phong trào phù hợp với ý Đảng lòng dân, góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu giáo dục đào tạo và nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH. Trong thời gian tới, phong trào thi đua khuyến học phải gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước, làm cho tất cả mọi người nhận thức rõ mục tiêu của học tập là: Học để hiểu biết, để làm người; học để có nghề, có việc làm; học để biết làm cho mình và mọi người xung quanh mình sống hạnh phúc, có văn hóa; học để góp phần vào sự hưng thịnh và phát triển bền vững của quê hương đất nước trong thời kỳ hội nhập, phát triển. Đồng thời, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng xã hội học tập trong phạm vi từng địa phương, đơn vị; tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa giáo dục; tạo điều kiện thuận lợi về chế độ chính sách, tổ chức bộ máy, kinh phí hoạt động để các cấp hội khuyến học hoạt động có hiệu quả; tích cực huy động ủng hộ của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Khuyến học, khuyến tài để cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước....
 
Nhân dịp này, Đại hội vinh danh, khen  thưởng 72 gia đình hiếu học, 38 dòng họ hiếu học và 26 cộng đồng khuyến học tiêu biểu. Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua dẫn đầu phong trào cho Hội Khuyến học tỉnh; tặng Bằng khen cho 14 gia đình hiếu học, 5 dòng họ hiếu học, 5 cộng đồng khuyến học và 34 cá nhân xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 5 gia đình, 3 chi hội dòng họ hiếu học và 13 cán bộ khuyến học tiêu biểu.
 
Tại đại hội, các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm, nhà tài trợ đã trao gần 1 tỉ đồng cho Quỹ khuyến học, khuyến tài tỉnh và Sở GD&ĐT nhằm hỗ trợ cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục trong và ngoài nhà trường.
 
Đại hội cũng đã bầu 5 đại biểu tham dự Đại hội thi đua khuyến học toàn quốc. Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra kêu gọi vận động toàn dân tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học.
 
 
Ý kiến của bạn