Liên Sơn: Khởi sắc từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa

 8088 lượt xem
Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Liên Sơn (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) đã phát triển toàn diện, rộng khắp và thực sự trở thành phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân. Từng gia đình, trường học, cơ quan, các tầng lớp nhân dân đều tích cực hưởng ứng phong trào. Nhờ đó, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng các danh hiệu ngày càng được nâng lên. 

Về thăm làng văn hóa xóm 10, dẫn về xóm là đường bê tông chạy dài phẳng lỳ, sạch sẽ. Nổi bật nhất giữa thôn là Nhà văn hóa khang trang rộng rãi. Năm 2001, xóm 10 được UBND huyện công nhận danh hiệu Làng văn hóa. Trước năm 2000, số hộ nghèo của thôn chiếm gần một nửa. Để từng bước giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Chi bộ xóm đã đề ra nghị quyết cụ thể phù hợp với tình hình địa phương như: Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao như mô hình VAC chăn nuôi lợn thịt, thả cá của gia đình anh Lưu Danh Huấn, xưởng đóng gạch của ông Long... 

Những ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, buôn bán, dịch vụ được mở rộng và phát triển càng tạo thêm nguồn thu nhập lớn trong nhân dân. Hiện, cả xóm có trên 6% hộ khá, giàu, 100% hộ sử dụng điện sinh hoạt và có công trình vệ sinh khép kín. Hầu hết các gia đình có xe gắn máy, thu nhập bình quân đầu người đạt 11-13 triệu đồng/người/năm.
 
Không chỉ chăm lo làm giàu cho bản thân, những hộ gia đình khá giả trong xóm còn chia sẻ kinh nghiệm làm giàu, hỗ trợ vốn, giống và kỹ thuật cho những hộ còn khó khăn. Việc hỗ trợ nhau phát triển kinh tế không chỉ làm thắt chặt tình làng nghĩa xóm mà còn góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 4,49% năm 2012. Kinh tế phát triển, người dân xóm 10 càng quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng đời sống tinh thần. Các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển mạnh mẽ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Cũng năm 2001, xóm đã xây dựng được Nhà văn hóa khang trang với đầy đủ bàn ghế, hệ thống loa đài, sân chơi, bãi tập thể thao…, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt và tổ chức các hoạt động tập thể của bà con trong thôn. 
 
Ông Trần Hữu Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, từ năm 2000 trở về trước, số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hàng năm ở Liên Sơn chỉ đạt khoảng 50-60%. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã đã chú trọng công tác xây dựng gia đình văn hóa, coi trọng việc giữ gìn và phát huy những đạo lý tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, MTTQ xã đã nêu cao vai trò gương mẫu của ông bà, cha mẹ; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng mối quan hệ thân thiết, đoàn kết, nghĩa tình trong gia đình, làng xóm. Nhiều mô hình được xây dựng như: gia đình, thôn (xóm), cơ quan, trường học và các khu dân cư có môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh. Đến năm 2012, tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đã đạt gần 90%. 
 
Những gia đình văn hóa chính là hạt nhân nòng cốt trong việc thực hiện phong trào. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11)- ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Ban công tác Mặt trận xóm đều tổ chức các hoạt động gắn với biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các khu dân cư. Năm 2012, 100% các xóm đã xây dựng, sửa đổi và bổ sung hương ước được UBND huyện phê duyệt, góp phần tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn minh và đời sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư. 
 
Đến nay, 10/14 xóm đã được công nhận và giữ vững danh hiệu làng văn hóa; 7/14 xóm xây dựng được Nhà văn hóa theo đúng tiêu chuẩn mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với kinh phí từ 300-400 triệu đồng, phần lớn do nhân dân đóng góp theo quy chế dân chủ. Đến nay, các đám cưới, đám tang đều được thực hiện theo nếp sống văn minh, cơ bản được tổ chức gọn, nhẹ, tiết kiệm. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. 
 
Với phương châm “Khỏe để bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương”, các đoàn thể quần chúng tích cực vận động hội viên tham gia luyện tập TDTT. Điển hình như phong trào đi bộ, chơi cầu lông… Từ các phong trào trên, đã xuất hiện nhiều vận động viên tham gia các giải thể thao của huyện. Vào các dịp hè, những ngày lễ lớn của dân tộc, Ban Văn hóa - Thông tin xã phối hợp với các trường học, các xóm tổ chức liên hoan văn nghệ, thi đấu thể thao, thu hút đông đảo học sinh và người dân tham gia. 
 
Công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng được địa phương, dòng họ quan tâm, chăm lo. Hiện nay, toàn xã có 17 dòng họ có Quỹ khuyến học, điển hình như dòng họ Phạm Ngọc, Đinh Quang… Năm học vừa qua, toàn xã có 50 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. 
Có thể nói, việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã làm thay đổi diện mạo quê hương Liên Sơn và quan trọng nữa là đã tạo ra một nét văn hóa đặc trưng của con người Liên Sơn, đó là truyền thống đoàn kết cộng đồng, tinh thần nhân đạo, tương trợ giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn. 
 
 
Ý kiến của bạn