Hội thảo Nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền của chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên Tạp chí Tổ chức nhà nước

 8501 lượt xem
Sáng ngày 23/05/2013, tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền của chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên ấn phẩm Tạp chí Tổ chức nhà nước (Hội thảo). 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu đã đến dự và chủ trì Hội thảo.

 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu phát biểu tại Hội thảo.
 
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng; các chuyên gia, nhà khoa học, cộng tác viên của Tạp chí Tổ chức nhà nước và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.
 
Tại Hội thảo, Tổng biên tập Tạp chí Tổ chức nhà nước Nguyễn Đức Tuấn đã trình bày Báo cáo Tổng kết 6 năm thực hiện chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (Báo cáo).
 
Tổng biên tập Tạp chí Tổ chức nhà nước Nguyễn Đức Tuấn trình bày Báo cáo tại Hội thảo.
 
Tháng 3/2007, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính thức ra mắt bạn đọc trên Tạp chí Tổ chức nhà nước. Hơn 6 năm thực hiện chuyên mục, tính đến hết tháng 4/2013, Tạp chí Tổ chức nhà nước đã nhận được gần 450 bài viết về đề tài có liên quan đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó đã biên tập và sử dụng 140 bài. Tham gia viết bài gửi về chuyên mục của Tạp chí có hơn 200 tác giả là các nhà khoa học, nhà quản lý và những người hoạt động thực tiễn từ khắp mọi miền trong cả nước, trong đó có tác giả từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nội dung các bài viết gửi đến chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đều rất phong phú, có cơ sở lập luận khoa học chắc chắn, luận cứ và tư liệu chính xác, tập trung vào các chủ đề sau: Chủ đề xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước; chủ đề về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; chủ đề về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và những giá trị tư tưởng mang tính thời đại trong các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã kịp thời phục vụ cho việc triển khai chủ trương của Đảng về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào cuộc sống. Chuyên mục này cũng trở thành diễn đàn khoa học, là nơi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu về tư tưởng, lý luận và con người Chủ tịch Hồ Chí Minh của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý. Đây cũng là một kênh thông tin và góp phần định hướng trong việc rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, lập trường quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong và ngoài ngành Nội vụ, được nhiều nhà khoa học và độc giả đánh giá là một kênh thông tin có chất lượng, đạt hiệu quả tuyên truyền cao.
 
Đóng góp các ý kiến tại Hội thảo, các đại biểu tham dự cơ bản thống nhất khẳng định các bài viết trên chuyên mục đều rất phong phú, lý luận sắc sảo, định hướng phương thức, cách thức vận dụng và phát huy tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh vào các vấn đề thực tiễn đời sống lao động, học tập. Tuy nhiên, đội ngũ tham gia viết bài cho chuyên mục chủ yếu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, trong khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Lãnh đạo các sở, ban, ngành còn ít. Vì vậy, hầu hết các bài viết đều mang tính chất học thuật là chính, đi sâu vào phân tích các vấn đề về lý luận, tư tưởng của Người, trong khi các bài viết có tính thực tiễn, tính chiến đấu cao, đề cập đến các vấn đề nóng, gai góc còn ít. Tại Hội thảo, các đại biểu cũng thống nhất với ý kiến để nâng cao chất lượng của chuyên mục cần nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên. Theo đó, bên cạnh việc mở rộng đối tượng là cộng tác viên, Tạp chí Tổ chức nhà nước cũng cần tập trung xây dựng một đội ngũ cộng tác viên “đinh” – là các nhà khoa học, nhà quản lý có kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn, để nâng cao chất lượng bài viết và uy tín của Tạp chí.
 
Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và đề nghị trong thời gian tới, Tạp chí Tổ chức nhà nước cần tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hơn nữa, chú ý bám sát sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Đảng ủy cơ quan Bộ để triển khai nhiệm vụ một cách phù hợp, đồng thời cần tăng cường các bài viết đề cập đến việc vận dụng thiết thực tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào trong hoạt động thực tiễn của các ban, ngành.
 
Quang cảnh Hội thảo.
 
 
Ý kiến của bạn