Tây Ninh: Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về văn hóa

 9564 lượt xem
(BTĐKT)-Sáng ngày 04 tháng 6 năm 2013, tại Hội trường Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) (NQ TW 5) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc". 

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Võ Văn Phuông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Nguyễn Thảo – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.

Sau 15 năm thực hiện NQ TW 5, văn hóa tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, sự nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các phong trào xây dựng con người Việt Nam với 5 đức tính tốt đẹp đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tổ chức phát động thi đua và đạt được nhiều kết quả. Các phong trào thi đua được thực hiện lồng ghép trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với nhiều hoạt động đa dạng, trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Hầu hết các lễ hội dân gian, lễ hội tôn giáo và lễ hội lịch sử cách mạng được tổ chức theo đúng quy định của Nhà nước, nhiều yếu tố văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc vẫn được lưu giữ trong các lễ hội dân gian, tôn giáo và đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng, có tác dụng giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ hôm nay.
 
Văn học nghệ thuật được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển đã góp phần quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá tinh thần của người dân. Để tôn vinh văn nghệ sĩ của tỉnh có những tác phẩm Văn học – Nghệ thuật xuất sắc phục vụ cong chúng, Tỉnh ủy Tây Ninh đã có chủ trương thành lập Giải thưởng văn học – nghệ thuật Xuân Hồng (5 năm trao giải 1 lần) và đã tổ chức trao Giải thưởng này lần thứ I/2012.
 
Công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa luôn được quan tâm. Tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh có 82 di tích được xếp hạng, trong đó có 23 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và 59 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Riêng di tích lịch sử - văn hóa Trung ương Cục Miền Nam được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt và hiện nay di tích này đã trở thành điểm đến hoạt động về nguồn của các thế hệ, của nhân dân nhất là thanh thiếu niên mọi miền Tổ quốc. 
 
Hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa đã từng bước đi vào nề nếp. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo... 
 
Việc thực hiện NQ TW 5 gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, khôi phục được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, có tác dụng bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc.
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh khen thưởng cho 22 tập thể và 41 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.
 
Thái Lên 
 
 
Ý kiến của bạn