Đồng bào công giáo Văn Lung với phong trào thi đua yêu nước

 8303 lượt xem
Là một xã nông nghiệp cận đô thị, có tới trên 65% đồng bào theo đạo công giáo, cuộc sống của người dân xã Văn Lung (thị xã Phú Thọ) trước đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Song trong những năm gần đây, với việc hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, đời sống của đồng bào đã có những đổi thay đổi rõ rệt. Điển hình là phong trào “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”. 

Để phát triển kinh tế hiệu quả, Văn Lung phát huy được những lợi thế của mình tiến hành quy hoạch, xác định rõ các vùng kinh tế, tập trung huy động mọi nguồn vốn trên địa bàn để đầu tư kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, điện và các công trình phúc lợi khác, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội có bước tăng trưởng khá. Bằng hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã đã thực hiện tốt chương trình làm đường bê tông xi măng, triển khai ở cả 10 khu trong xã với 29 km đường đã hoàn thành, trong đó nguồn kinh phí do nhân dân góp đạt 42%. Bên cạnh đó, Văn Lung có Tỉnh lộ 315 B chạy qua, đường 35 m nối quốc lộ 2 với trung tâm thị xã… tạo cho Văn Lung có một lợi thế về giao thông. Tận dụng lợi thế, trong những năm gần đây Văn Lung đã đẩy mạnh phát triển mạnh dịch vụ thương mại, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 12,7%. Đặc biệt phát triển mạnh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, nhà hàng với các món ăn đặc sản của địa phương. Chợ Văn Lung cũng đã đầu tư xây mới năm 2010, là trung tâm phân phối hàng hoá của xã đáp ứng nhu cầu giao thương buôn bán của người dân. Nhiều hộ cũng đã mạnh dạn đầu tư mở rộng kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, mở thêm nghề phụ như: Vận tải, sửa chữa cơ khí nhỏ, xay xát, chế biến đồ gỗ xuất khẩu. Số doanh nghiệp và các hộ cá thể kinh doanh hàng năm đều tăng. Tính đến nay, toàn xã có gần 400 hộ phát triển thương mại dịch vụ, tăng 200 hộ so với năm 2005. Cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương, kết cấu hạ tầng được đầu tư đúng mức là yếu tố quan trọng thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, tạo không khí sôi động trong hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp - kinh doanh ở Văn Lung. Giá trị sản xuất công nghiệp -  tiểu thủ công nghiệp của xã ngày càng được nâng cao, từ 3 tỷ đồng năm 2000 tăng lên 11 tỷ đồng năm 2011. Các ngành nghề chủ yếu như: sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí gò, hàn... Ðặc biệt, các sản phẩm đang phát triển mạnh như chế biến gỗ và gia công hàng mộc xuất khẩu, chế biến nông sản, cơ khí, nông cụ cầm tay, gia công đồ gia dụng với những tên tuổi điển hình như: Công ty TNHH Ánh Dung, cơ sở thêu ren Thịnh Hoa,... đã góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của xã. 

Ðến nay, toàn xã có trên 100 trang trại, gia trại hoạt động có hiệu quả. Các trang trại phát triển đa dạng theo mô hình kinh tế đồi rừng, vừa trồng rừng nguyên liệu kết hợp chăn nuôi gà, nuôi trâu; nuôi lợn siêu nạc, vừa nuôi cá, tận dụng mặt nước kết hợp nuôi vịt ngan.   
 
Nhờ thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trong giai đoạn 2005 – 2010 đạt 17,5%. Đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng khá. Năm 2010 đạt 5,8 triệu đồng/năm, tăng trên 56% so với năm 2005. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5%, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá gần 80%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch  theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ , giảm dần tỷ trọng nông nghiệp còn dưới 51%. Trong năm 2010, tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp – thương mại dịch vụ đã tăng thêm 7%...
 
Ðể bảo đảm thực hiện tăng trưởng kinh tế, giữ thế ổn định là một xã khá toàn diện của thị xã, trong những năm tiếp theo, Văn Lung xác định phát động mạnh mẽ phong trào cần tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội; thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo và bố trí cán bộ hợp lý là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, khoa học, kỹ thuật và lực lượng lao động kỹ thuật có tay nghề cao, đủ khả năng khai thác tốt tiềm năng hiện có. Có những chiến lược phát triển kinh tế cụ thể, trong đó tiếp tục thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế:
 
Thực hiện tốt các giải pháp trên, chắc chắn xã Văn Lung sẽ có bước đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới và tiền đề quan trọng để  xây dựng thành xã mạnh của thị xã Phú Thọ.     
 
 
Ý kiến của bạn