Toàn tỉnh hiện có 230 Hội, 2.628 Chi hội Khuyến học cơ sở với 139.843 hội viên; trên 48.226 Gia đình hiếu học; 500 Dòng họ hiếu học tiêu biểu; 443 Cộng đồng khuyến học; đặc biệt có nhiều gia đình, dòng họ hiếu học thuộc dân tộc thiểu số ít người, ở vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm khen thưởng, khuyến khích, động viên kịp thời các học sinh có thành tích xuất sắc, vươn lên trong cuộc sống, các nhà giáo giỏi..., Hội Khuyến học các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời giúp người dân ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn các dịch vụ về giáo dục, thông tin. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học không ngừng được củng cố và phát triển; quỹ hội được vận động ủng hộ thường xuyên. Trong 4 năm (2009 – 2012), quỹ khuyến học các cấp có trên 4,851 tỷ đồng, cấp học bổng cho trên 25.000 lượt học sinh. Những kết quả đạt được đang góp phần xây dựng xã hội học tập rộng khắp. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, các phong trào khuyến học trên địa bàn tỉnh chưa thật sự sôi nổi, vững chắc, đi vào chiều sâu. Để khắc phục hạn chế này, đồng thời thực hiện tốt theo Quyết định số 89/2003/QĐ-TTg ngày 9 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập giai đoạn2013 – 2020, tỉnh ta phấn đấu thực hiện những mục tiêu có tính chất đột phá, đồng bộ: Phát triển hội viên đạt 20% so với tổng dân số; 100% các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, Hội đặc thù, đoàn thể, đơn vị, trường học, công ty, lực lượng vũ trang, thôn (bản) có Chi hội, Ban khuyến học; 65% tổng số hộ đạt Gia đình hiếu học; 800 Dòng họ hiếu học; 100% cơ quan, đơn vị đạt cơ quan, đơn vị khuyến học; 100% trường học đạt trường học khuyến học; 50% thôn, tổ dân cư đạt thôn, tổ dân cưkhuyến học; 100% dòng họ, gia đình và các cấp Hội Khuyến học xây dựng được quỹ khuyến học. Phấn đấu tổng quỹ khuyến học toàn tỉnh có số dư hằng năm đạt 3 tỷ đồng. Để cụ thể hóa các hoạt động và đạt mục tiêu đề ra, cần thực hiện tốt các giải pháp quan trọng, đó là: Làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân, lực lượng vũ trang làm cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng học tập thực sự là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân; công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phải được thể chế hóa, mô hình hóa, tiêu chí hóa, cơ chế hóa, xã hội hóa một cách cụ thể. Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan, ban, ngành liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề để việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua khuyến học, xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học; củng cố, kiện toàn, xây dựng hệ thống tổ chức Hội Khuyến học một cách đồng bộ, chất lượng, vững mạnh, nhất là công tác bố trí cán bộ chủ chốt các cấp Hội, có chế độ phù hợp; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, kinh phí hoạt động cho các cấp Hội Khuyến học để giúp các cấp Hội Khuyến học hoạt động thuận lợi, hiệu quả.
Sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “ Cộng đồng khuyến học” sẽkhuyến khích, động viên, đồng thời tạo bước đột phá mới, nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà trong tương lai, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANQP và xóa đói giảm nghèo ở địa phương