Biểu dương cán bộ cốt cán, tiêu biểu là người dân tộc thiểu số

 8221 lượt xem
Ngày 22/6, Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ cốt cán là người dân tộc thiểu số (DTTS) trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2013. Các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số đơn vị, ban, ngành và 50 đại biểu người DTTS tiêu biểu của tỉnh. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim tặng quà cho các đại biểu người DTTS tiêu biểu. 

Theo báo cáo của Ban Dân vận, hiện nay tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm 27% dân số của tỉnh, đồng bào sống tập trung ở các xã miền núi, vùng sâu, xa. Có 267 xóm, bản của người Tày; 64 xóm bản của người Sán Chay; 56 xóm bản của người Sán Dìu; 13 xóm bản người Mông… tỷ lệ người DTTS chiếm từ 60-90%. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng dân tộc, miền núi. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con được cải thiện rõ rệt, kết cấu hạ tầng cơ sở được tăng cường, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn… Tuy nhiên, kinh tế vùng dân tộc, miền núi phát triển còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội một số nơi còn tiềm ẩn yếu tố mất ổn định. Trước tình hình đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh đã triển khai các chương trình, phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Dân vận khéo”. Sau 4 năm triển khai, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo”, nhiều điển hình xuất sắc trong các lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năm 2013, có 50 cán bộ cốt cán tiêu biểu được bầu chọn từ cơ sở, trong đó có 23 người là bí thư, phó bí thư chi bộ, 11 người là trưởng, xóm bản; 16 người là lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.  

Hội nghị đã nghe phát biểu của một số cá nhân, tập thể điển hình trao đổi những kinh nghiệm vận động quần chúng ở địa phương, những kiến nghị, đề xuất với các cấp nhằm làm tốt hơn công việc được giao.
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã nhiệt liệt biểu dương 50 đại biểu người DTTS tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn người DTTS tiên tiến trên địa bàn. Đồng chí nêu rõ: Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, nhiều cá nhân đã đóng góp công sức đáng kể cho cộng đồng người DTTS. Để phát huy kết quả đã đạt được, đồng chí đề nghị lãnh đạo các cấp, các điển hình tiên tiến tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, sâu sát địa bàn, bám cơ sở nhiều hơn; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là các địa bàn vùng sâu, xa; gương mẫu, đi đầu trong các lĩnh vực, động viên đồng bào thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước xứng đáng là người con gương mẫu của bản, làng, người cán bộ xuất sắc của Đảng.
 
Nhân dịp này, Tỉnh ủy đã tặng quà cho 50 đại biểu là người DTTS tiêu biểu năm 2013.
 
Từ ngày 22 đến 24/6, các đại biểu là người DTTS đi thực tế, học tập kinh nghiệm tại Thanh Hóa. 
 
 
Ý kiến của bạn