Một cán bộ Hội Phụ nữ năng động

 11009 lượt xem
(BTĐKT)-Chị là Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị lúc nào cũng tất bật, bận rộn với bộn bề công việc. Với chị, sự lớn mạnh và thành công trong hoạt động của Hội phụ nữ là niềm vui, niềm hạnh phúc của mình. 

Trách nhiệm của Chủ tịch Hội Phụ nữ của chị rất nặng nề. Chị phụ trách chung, chỉ đạo phong trào và hoạt động của Hội LHPN huyện; đại diện Hội LHPN huyện tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý nhà nước. Trực tiếp phụ trách công tác đối ngoại, chỉ đạo công tác tổ chức bộ máy, phụ trách công tác thi đua khen thưởng của Hội. …

Những năm qua, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo phong trào phụ nữ và chỉ đạo các hoạt động Hội, cùng với Ban thường vụ, Ban chấp hành Hội, chị Thu đã kịp thời, sáng tạo trong việc cụ thể hóa nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương vào các hoạt động Hội đưa lại hiệu quả cao: Tổ chức các hoạt động thiết thực tham gia hiệu quả Đề án xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị thu nhập 50 triệu đồng trở lên/ha/năm, tham gia thực hiện tốt Đề án hỗ trợ giảm nghèo bền vững các xã dân tộc miền núi…
 
Chị Thu đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện chức năng giám sát việc thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP về trợ cấp xã hội đối với phụ nữ thuộc hộ nghèo đang nuôi con dưới 18 tuổi, kịp thời đề xuất 24 trường hợp chưa được nhận hỗ trợ để ngành chức năng xem xét, bổ sung. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ BCH cơ sở về công tác giám sát, giải quyết đơn thư trong tổ chức Hội. Hội đã phối hợp các ngành chức năng hoà giải kịp thời và có hiệu quả 491 vụ việc ở cơ sở, góp phần giữ gìn bình yên thôn xóm, phối hợp giải quyết 19 đơn thư gửi đến Hội, không có đơn thư tồn đọng. 
 
Đối với 6 xã trên địa bàn toàn huyện được phân công phụ trách, chị Thu đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn, giúp đỡ cụ thể các đơn vị. Chính vì thế, 4/6 đơn vị được xếp loại xuất sắc 5 năm liên tục. Năm 2012, 6/6 đơn vị được xếp loại xuất sắc.
 
Chị Thu đã tham mưu các giải pháp chỉ đạo phong trào phụ nữ huyện và các nhiệm vụ Hội đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và phong trào phụ nữ trong toàn tỉnh. Tiêu biểu là phong trào thi đua "Phụ nữ  tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và các cuộc vận động được đẩy mạnh, tạo động lực thi đua trong hội viên phụ nữ và thúc đẩy phong trào hoạt động Hội. 
 
Cùng với tập thể lãnh đạo, chị Thu đã chỉ đạo thực hiện một cách sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cụ thể hoá bằng nhiều phong trào với nội dung thi đua phong phú, đa dạng, được triển khai sâu rộng đến 100% chi hội, tổ phụ nữ, với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện: Tổng số có 18.175/18.609 hội viên phụ nữ học tập và đăng ký thực hiện phong trào, đạt tỷ lệ 97,7%.   100% cơ sở tổ chức bình xét đúng quy định, kết quả có  14.030/18.175 hội viên đạt tiên tiến, đạt tỷ lệ 77,2%, vượt 2,2 % so với chỉ tiêu, trong số đó có 3118 chị đạt xuất sắc.
 
Từ năm 2008 đến nay, có 12.144 hội viên đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua 5 năm liên tục, đạt tỷ lệ 76,2% , tăng 1,2% so với chỉ tiêu đề ra.
 
Đặc biệt, chị Thu đã chỉ đạo các cấp hội hưởng ứng, thực hiện tốt đợt thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” năm 2012 do TW Hội LHPN Việt Nam phát động:
 
Nhận thức được ý nghĩa nhân đạo của đợt thi đua đặc biệt, phụ nữ toàn huyện cũng như các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đồng tình hưởng ứng thực hiện. Tổng số tiền thu được 151 triệu đồng, đạt 175,6% kế hoạch. Với số tiền ủng hộ của các tập thể, cá nhân và sự đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh đã tổ chức trao 37 suất học bổng, tổng trị giá 31 triệu đồng; xây dựng 6 mái ấm tình thương, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng cho phụ nữ nghèo. Ngoài ra, được sự quan tâm của Hội LHPN Tỉnh Quảng Trị, 12 học sinh nghèo của huyện được nhận 7 suất học bổng và 5 xe đạp; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tặng 1 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo của huyện. Bước đầu thực hiện Đề án giảm nghèo các xã miền núi, đặc biệt là xã Vĩnh Ô, Hội LHPN huyện vận động phụ nữ toàn Huyện ủng hộ chị em phụ nữ nghèo Vĩnh Ô với tổng số tiền đóng góp trên 19 triệu đồng, điển hình đơn vị Vĩnh Thạch ( 5 triệu), TT Hồ Xá, TT Bến Quan, Vĩnh Tú, Vĩnh Nam, Vĩnh Kim… 
 
Một việc làm chị Thu tâm đắc nhất đó là chị đã vận động sự hỗ trợ của UBMTTQVN huyện, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị quan tâm ủng hộ cho chị em phụ nữ ở xã Vĩnh Ô, một xã có tỷ lệ hộ nghèo cao với 8 bản vùng dân tộc thiểu số. Sau đó, chị Thu đã tổ chức cho chị em trong Hội LHPN huyện chuyến công tác lên Vĩnh Ô để trao 16 con lợn nái giống, 160 kg thức ăn cho lợn, tổ chức tập huấn kiến thức chăn nuôi lợn cho phụ nữ, trao 3 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh con phụ nữ nghèo, học giỏi, đồng thời tổ chức lễ ký kết đỡ đầu 8 chi hội phụ nữ dân tộc xã Vĩnh Ô với  8 cụm cơ sở Hội miền xuôi với mục tiêu giúp đỡ cho 8 chi hội phụ nữ xoá đói giảm nghèo, nâng cao năng lực cho cán bộ phụ nữ xã Vĩnh Ô. 
 
Hội Phụ nữ hỗ trợ cho trẻ em khó khăn Vĩnh Ô.
 
Hội Phụ nữ tặng heo cho xã Vĩnh Ô.
 
Có hai trường hợp chị Nguyễn Thị Duyên ở thôn Tân Trại, xã Vĩnh Thành và chị Hoàng Thị Hữu ở thôn Tiến Dũng xã Vĩnh Hòa đã được chị Thu hướng dẫn Hội LHPN huyện cho vay vốn và giống để các chị trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay chị Duyên và chị Thu đã thoát nghèo bền vững, kinh tế gia đình hai chị ngày càng phát triển. 
 
Từ việc thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được Đảng, Chính quyền và Hội cấp trên khen thưởng.
 
Một trong những nhiệm vụ chị Thu chỉ đạo thành công nhất đó là: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập. Từ năm 2008 đến nay, Hội đã phát động rộng rãi phong trào “Giúp nhau phát triển kinh tế” với tổng  trị giá 5,073 tỷ đồng, cho trên 14 nghìn lượt phụ nữ vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Phân công đỡ đầu có địa chỉ cho 2734 lượt  hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Hàng năm có 83,4% chủ hộ nghèo được Hội nhận đỡ đầu (trung bình 590 hộ/năm), vượt chỉ tiêu đề ra 3,4%; xây dựng 109 mô hình phụ nữ vượt nghèo trong toàn huyện. Hàng năm tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo đạt từ 11-12%, tăng 1-2%/ năm so với kế hoạch đề ra. Hội LHPN huyện Vĩnh Linh cũng đã triển khai, thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập”:  Được sự hỗ trợ của Hội LHPN Tỉnh, Hội LHPN huyện đã phối hợp tổ chức truyền thông 2 lớp cho phụ nữ Vĩnh Thành, Vĩnh Kim về đề án dạy nghề. 22 đơn vị cơ sở đã tổ chức truyền thông sâu rộng đề án của Chính phủ đến cán bộ, hội viên phụ nữ. 
 
Chị Thu  cũng chủ động tổ chức 37 lớp dạy nghề cho 1312 phụ nữ, 235 lớp tập huấn về KHKT, sản xuất, kinh doanh, quản lý kinh tế cho 16.040 lượt chị em,( năm 2012Hội phối hợp với Liên minh HTX ngoài quốc doanh tổ chức 6 lớp tập huấn gồm 332 cán bộ Hội cơ sở của  9 đơn vị về nghị định 151/ NĐ-CP. Hội tích cực phối hợp tổ chức 18 lớp dạy nghề (7 lớp của đề án 295, 11 lớp của đề án 1956)  cho 588 phụ nữ, trong đó có 168 phụ nữ nghèo. xây dựng 221 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, phát huy hiệu quả 5 câu lạc bộ doanh nghiệp nhỏ, tổ chức hội thảo về vai trò của phụ nữ trong tham gia thực hiện 4.094 ha đạt thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/ năm trở lên của Huyện. Thành lập 63 tổ hợp tác, trong đó có 52 tổ đẫ được chứng thực.
 
23 năm gắn bó với với công tác của Hội Phụ nữ, bao bận rộn, lo toan. Chị Nguyễn Thị Thu luôn trăn trở để phong trào của Hội ngày càng phát triển. Chị đã góp phần cùng Hội LHPN huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế,văn hóa, xã hội, ANQP, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương trong sạch, vững mạnh, đời sống tinh thần, vật chất của các tầng lớp phụ nữ ngày càng được cải thiện, bình đẳng giới ngày càng được quan tâm. Hội LHPN huyện Vĩnh Linh vinh dự được Chủ tịch  UBND tỉnh tặng Bằng khen 5 năm liền từ năm 2008 đến nay. Nhiều năm liên tục, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh được tặng Bằng khen của Hội LHPN Việt Nam. Năm 2009, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
 
Bận rộn việc nước là vậy nhưng chị Thu vẫn không quên trách nhiệm của người vợ hiền, mẹ đảm, người con hiếu thảo. Cùng với chồng, chị Thu luôn tìm cách để phát triển kinh tế gia đình. Người chồng yêu quý của chị là chỗ dựa tinh thần vững chắc, luôn sẻ chia và giúp đỡ chị để chị có điều kiện gánh vác công việc xã hội. Mẹ chồng của chị năm nay đã 93 tuổi, có hai con là liệt sỹ. Chị luôn động viên, chăm sóc mẹ chu đáo. Con trai của anh chị luôn chăm ngoan, học giỏi. Cháu đang học đại học thể dục thể thao năm thứ 3. Nhìn nụ cười tươi tắn rạng ngời trên gương mặt chị, tôi hiểu hạnh phúc gia đình chị rất viên mãn.  
 
Với sự năng động sáng tạo, tận tâm, nhiệt tình trong công tác Hội, nhiều năm liền chị Nguyễn Thị Thu được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Chị cũng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen năm 2008, 2011, Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam năm 2011. Đặc biệt, chị đang được đề nghị tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2008-2012.
 
Bình Minh
 
Ý kiến của bạn