Tỉnh An Giang: Biểu dương người lao động giỏi lần thứ nhất -2013

 9146 lượt xem
(BTĐKT)-Tiếp tục chuỗi các sự kiện chào mừng 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Sáng ngày 14/6/2013 Hội trường UBND tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh long trọng tổ chức Hội nghị biều dương người lao động giỏi trong các doanh nghiệp tỉnh An Giang lần thứ 1 – năm 2013, ông Hồ Việt Hiệp, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua –Khen thưởng tỉnh tham dự và chủ trì. 

Tham dự còn có đại diện Ban Dân vận, UBMTTQ và các đoàn thể, các ban Đảng, các Sở ban ngành tỉnh; UBND, Phòng Nội vụ, Liên đoàn Lao động cấp huyện; lãnh đạo các Doanh nghiệp. Đặc biệt là 72 cá nhân được bình xét từ 29 cơ sở tham dự hội nghị biểu dương.   

Được sự nhất trí về chủ trương của UBND tỉnh và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Sở Nội vụ và Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã triển khai chương trình phối hợp liên tịch tổ chức “Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang”, đây là phong trào thi đua đã có từ nhiều năm qua nhưng còn rải rác chưa có bề rộng và chiều sâu nhưng từ khi phát động thi đua trong năm 2013, phong trào đã được các cấp công đoàn và doanh nghiệp cùng công nhân, lao động tích cực tham gia hưởng ứng mạnh mẽ. Thời gian qua cả nước nói chung, tỉnh An Giang nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới; kinh tế vỹ mô cả nước chưa ổn định; đặc biệt, tình hình giá cả các mặt hàng chủ lực của tỉnh là lúa, cá biến động bất lợi, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp…đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân  trong tỉnh. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, cả hệ thống chinh trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã ra sức vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên giành được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Riêng các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng đưa ra các giải pháp hạ giá thành sản phẩm, đẩy mạnh tiếp thị, mở rộng thị trường; giữ vững và phát triển sản xuất; chăm lo cho người lao động, nhìn chung thu nhập của công nhân, lao động tại nhiều doanh nghiệp tuy có giảm nhưng đa số vẫn được duy trì ổn định bằng với năm 2012, đời sống tinh thần tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt trên lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, qua Tháng Công nhân, sân chơi công nhân cuối tuần… góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công nhân, lao động. Từ đó đã góp phần tích cực cho việc thực hiện Kế hoạch số 10-KH/TU của Tỉnh ủy thực hiện nghị quyết 20-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa X về “tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”.
 
Từ phong trào này, hàng năm có nhiều công trình, đề tài, sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được công nhân, lao động nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, góp phần tiết kiệm khoản kinh phí đáng kể cho các  đơn vị. Nhiều sản phẩm mới đạt chất lượng cao, chi phí sản xuất thấp, giá thành hạ được người tiêu dùng chấp nhận và tin tưởng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; người lao động ngày càng khẳng định được khả năng, năng lực và thấy rõ trách nhiệm của mình góp phần phát triển doanh nghiệp, ổn định việc làm và đời sống cho người lao động ngày càng được nâng lên.
 
Từ năm 2007 đến nay đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh đã có 3.716 sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, với 16.985 lượt người tham gia (trong đó: công nhân, cán bộ trực tiếp sản xuất: 13.319 lượt người, giá trị làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng mỗi năm), trong năm 2012 đã đề nghị và có 13 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo; 02 điển hình nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ II.
 
Các sáng kiến giải pháp do người lao động đề xuất đã góp phần tiết kiệm cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm; điển hình tại các đơn vị như: Cty CPXNK Nông sản thực phẩm An Giang, Cty TNHH MTV Xây lắp An Giang, Cty TNHH MTV Phà An Giang...
 
 Năm 2013, qua phong trào thi đua yêu nước có 72 cá nhân của 29 doanh nghiệp được cơ sở bình chọn là công nhân, lao động giỏi để được tham dự hội nghị biểu dương lần này.
 
 
Hội nghị được xem phim phóng sự và các tham luận về phong trào và các sáng kiến của các cá nhân tiêu biểu như: 
 
Anh Nguyễn Hoàng Phong, nhân viên phòng kỹ thuật và đầu tư - Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang, cùng đồng nghiệp nghiên cứu sáng kiến “thiết kế dây chuyền máy sấy tĩnh vỉ ngang phục vụ cho nông nghiệp”, hiệu quả là vừa sử dụng ít lao động giảm chi phí sấy lúa, với một dây chuyền 250 tấn/ ngày chỉ cần 05 lao động, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động và môi trường. Dây chuyền máy sấy tĩnh vỉ ngang đã được các nhà đầu tư đánh giá cao, thực sự góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, lợi nhuận và thương hiệu doanh nghiệp.
 
Anh Lê Nguyễn Phương Toàn, nhân viên cơ điện tại nhà máy gạch Ceramic, Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang, cùng đồng nghiệp lập giải pháp “Tiết kiệm năng lượng nhiệt tại Nhà máy Gạch Ceramic An Giang” đạt giải ba trong hội thi “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2012”, đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng nhiệt trong đó giải pháp thu hồi nhiệt thải, đã mang lại lợi ích về tài chính cho công ty mỗi năm giảm 3 tỷ đồng tiền gas và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiệt của nhà máy góp phần bảo vệ tài nguyên và giảm phát thải nhiệt, khí thải ra môi trường, giải pháp còn giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và nâng cao được tính cạnh tranh của sản phẩm. 
 
Sáng kiến xây dựng, triển khai phần mềm “Quản lý, theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu, chi phí và phát triển thuê bao” của anh Lê Đông Hồ, chuyên viên phòng quản lý mạng và dịch vụ Viễn thông An Giang, đã đạt giải nhất hội thi Ngày sáng tạo VNPT 2012, phục vụ tốt cho lãnh đạo theo dõi, phân tích kết quả thực hiện, từ đó đưa ra những giải pháp hợp lý góp phần thực hiện thành công kế hoạch của đơn vị.
 
Sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kho, thiết kế và soạn thảo phần mềm quản lý kho thành phẩm của anh Lê Minh Bạch, Quản đốc Xí nghiệp Chế biến Thủy sản Xuất khẩu Thuận An III giúp đơn vị quản lý nhập xuất hàng hóa một cách khoa học, đơn giản, giảm tối đa thời gian nhập xuất hàng; quản lý hàng hóa chính xác đến từng vị trí trong kho, quản lý  chứng từ xuất nhập chặt chẽ  và rút ngắn thời gian khi kiểm kê kho định kỳ hoặc đột xuất.
 
Anh Lăng Văn Minh, thủ kho Nhà máy chế biến gạo xuất khẩu Bình Hòa, trực thuộc Công ty CP Du Lịch An Giang với giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải tiến các đoạn khép kín dây chuyền băng tải tự động hóa số liệu nhập/xuất kho; anh Nguyễn Văn Tâm, nhân viên kỹ thuật nhà máy Xuất khẩu lương thực - Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm An Giang với giải pháp nghiên cứu lắp đặt các băng tải từ máy lau bóng đến các thùng chứa, thiết kế và lắp đặt băng tải; anh Khưu Trọng Lượng Công ty cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang với giải pháp chế tạo tủ sấy hơi và cải tiến quy trình sản xuất, với ưu điểm là sử dụng hơi nước đã có sẵn từ qui trình sản xuất sản phẩm đóng lon, góp phần vào việc tận dụng tối đa các phụ phẩm, giúp công ty đa dạng hóa sản phẩm tăng sức cạnh trên thị trường.
 
Giải pháp “Cải tiến cơ cấu rung nạp liệu cho máy nghiền sàng đá” của anh Lê Minh Vũ, nhân viên phòng kỹ thuật, Công ty TNHH MTV KT& CB đá An Giang đã giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và nâng cao được tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường cho công ty; giải pháp “Thiết bị đo đếm que hàn điện đã sử dụng” của anh Nguyễn Minh Cảnh, giải pháp này giúp công việc quản lý về que hàn chặt chẽ hạn chế việc thất thoát sử dụng que hàn theo định mức điện năng tiêu thụ, ngoài việc ứng dụng tại đơn vị còn có thể ứng dụng cho các ngành cơ khí, đóng tàu, nhà xưởng tiền chế. 
 
Anh Võ Thành Công, Giám đốc xí nghiệp Phà An Hòa, nghiên cứu lắp đặt hệ thống báo mất nước, báo mất nhớt lên cabin nơi thuyền trưởng trực tiếp điều khiển phà, giúp dễ dàng kiểm tra các hệ thống báo hiệu khi phà hoạt động; giải pháp này nhằm tăng cường tuổi thọ hoạt động của máy, thiết bị góp phần tiết kiệm chi phí, giảm phí sửa chữa hàng năm.
 
Sáng kiến “Xây dựng phần mềm thẩm định quy trình sản xuất” của anh Phan Nhật Hùng, dược sỹ ở Công ty CP AGIMEXPHARM, góp phần đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý sản xuất dược phẩm có hiệu quả hơn.
 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ông Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh rất tâm đắc với nhiều mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của các cá nhân và tập thể trong tỉnh đạt được trong thời gian qua. Ông đánh giá phong trào lao động sáng tạo, lao động giỏi ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm hơn; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, xung kích trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Khẳng định phong trào thi đua đã có tác động tích cực, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng vững mạnh.Doanh nghiệp cần có chính sách khen thưởng xứng đáng cho các cá nhân xuất sắc có nhiều đề tài lao động sáng tạo mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp nên cần tiếp tục được phát huy hơn nữa trong thời gian tới./.
 
                                                               Vũ Đình Phùng
 
 
Ý kiến của bạn