An Giang tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật Thi đua-Khen thưởng

 9318 lượt xem
(BTĐKT)-Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Hà - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, trưởng đoàn kiểm tra giám sát tại tỉnh An Giang năm 2012. 

Năm 2013 Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã ban hành kế hoạch số 04/KH-HĐTĐKT trong đó dự kiến sẽ đi thanh tra và đặc biệt là giám sát việc thực hiện pháp luật về thi đua, khen thưởng ở 10 đơn vị. Tính đến nay đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã thực hiện được 4 cuộc bao gồm: Thị xã Châu Đốc, Công ty cổ phần Điện nước An Giang, Trường Đại học An Giang và Công ty cổ phần Du lịch An Giang. Thành phần của đoàn giám sát gồm đại diện Hội đồng Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, thường trực cụm, khối thi đua và các chuyên viên.

Qua kiểm tra, giám sát 7 tháng đầu năm sơ bộ đánh giá như sau:
 
A-Về ưu điểm: 
 
1. Về việc triển khai thực hiện pháp luật:
 
- Đa số các đơn vị đều thực hiện khá tốt việc triển khai các văn bản của trung ương, tỉnh về thi đua, khen thưởng và có ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị.
 
- Về tổ chức bộ máy: Cấp huyện đều có cán bộ chuyên trách; cấp sở ngành công ty đều bố trí cán bộ kiêm nhiệm.
 
- Các đơn vị đều thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp cơ sở đến huyện, ngành. Thành phần HĐ Thi đua - Khen thưởng các cấp với số lượng biến động từ 7-20 thành viên.
 
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đa số có quy chế và hoạt động theo quy chế đề ra;
 
2-Về công tác thi đua:
 
- Các đơn vị đều tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên, theo đợt và chuyên đề; có kế hoạch phát động thi đua hàng năm;
 
 - 50% đơn vị có tổ chức thi đua theo cụm, khối, gồm 1-6 cụm, khối;
 
-  Các phong trào thi đua đều có  mục đích, yêu cầu  nội dung, thời gian tổ chức phong trào thi đua; đa số đều có sơ, tổng kết.
 
Khoảng 50% đơn vị được kiểm tra đã xây dựng Quy chế thi đua, khen thưởng với những nội dung phù hợp với yêu cầu của mình. Có chú ý khen người tốt việc tốt khá kịp thời.
 
3. Về khen thưởng:
 
- Các đơn vị đều có quy trình bình xét, công nhận các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng ở huyện, cơ sở. Các hình thức bầu chọn chủ yếu là bỏ phiếu kín. 
 
- Về tỷ lệ công nhận danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng theo đúng quy định về tỷ lệ phiếu bầu; số lượng xét khen danh hiệu cá nhân theo hướng dẫn của tỉnh căn cứ thành tích tập thể. Tỷ lệ khen thưởng tại cơ sở ( giấy khen lao động tiên tiến) nhân viên chiếm tỷ lệ cao, khen cấp tỉnh trở lên cán bộ quản lý tăng dần.
 
- Việc thành lập Hội đồng công nhận sáng kiến cơ sở có được chú ý nhưng đa số vừa là Hội đồng Thi đua - Khen thưởng  vừa là Hội đồng xét sáng kiến;
 
- Về thể thức văn bản: Các quyết định công nhận danh hiệu thi đua, mẫu giấy chứng nhận các danh hiệu thi đua, mẫu giấy khen, biên bản họp Hội đồng Thi đua -  Khen thưởng của cấp cơ sở đều thực hiện đúng quy định nhưng vẫn còn nhiều bất cập;
 
- Việc trích quỹ và sử dụng quỹ thi đua, khen thưởng ở đơn vị và cấp xã cơ bản tạm đủ chi; chi cho hoạt động hầu như chưa đáng kể.
 
- Việc lưu trữ các quyết định khen thưởng, hồ sơ khen thưởng ở đơn vị  thực hiện khá tốt 
 
- Đa số đều chú ý cập nhật kết quả khen thưởng qua máy tính và sổ vàng để làm cơ sở tham mưu xét khen đúng điều kiện tiêu chuẩn;
 
- Việc giải quyết đơn thư khiếu nại về thi đua, khen thưởng được quan tâm thực hiện khá tốt; Đa số không có đơn khiếu nại ( 01 đơn vị có nhưng đã giải quyết xong, không có tồn đọng).
 
- Tình hình giải quyết hồ sơ khen thưởng thành tích tham gia kháng chiến tồn đọng ở xã, và cấp huyện được giám sát cơ bản hoàn thành; chỉ tồn đọng hồ sơ chưa rõ ràng.
 
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư, lưu trữ đã có quan tâm hơn.
 
B- Về tồn tại:
 
- Vài đơn vị việc tổ chức các phong trào thi đua chưa sâu, ít thi đua đột xuất hoặc chuyên đề; có nơi phát động nhưng có lúc không sơ kết, không khen thưởng, khen quá ít.
 
- Đa số chưa có Kế hoạch tổ chức nhân điển hình tiên tiến. 
 
- Việc phát hiện, nhân điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt chưa được quan tâm thường xuyên.
 
- Tỷ lệ khen người trực tiếp và nhân viên còn hạn chế;  còn 50% chưa xây dựng Quy chế, thi đua khen thưởng; đơn vị đã xây dựng thì về nội dung chưa có nhiều đổi mới.
 
- Việc trao giấy khen, giấy chứng nhận vài nơi chưa chú ý; giấy khen chỉ ép nhựa, không có khung; có nơi chưa đúng quy định về kích thước do đó khi trao không được trang trọng.
 
Trong 5 tháng cuối năm 2013 đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh An Giang sẽ tiếp tục kiểm tra giám sát với các đơn vị: Sở Văn hóa –Thể thao - Du lịch; Trường Chính trị Tôn Đức Thắng, Sở Y tế, Cty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, huyện Phú Tân và Công ty Cổ phần In An Giang.
 
Qua kiểm tra giám sát  các đơn vị đã đề nghị hàng năm nên đi giám sát giúp đơn vị thực hiện công tác thi đua, khen thưởng tốt hơn; từ đó có thể kết luận nếu chỉ nghe báo cáo thì chưa đủ cần phải đi cơ sở để nắm sâu hơn; qua đó đánh giá những điểm tốt để đơn vị phát huy, chỉ ra những tồn tại để đơn vị khắc phục; các đơn vị sau khi được kiểm tra đều có chuyển biến rõ rệt.
 
Giám sát việc thực hiện pháp Luật về thi đua, khen thưởng tại Cty CP Du lịch An Giang.
 
Vũ Đình Phùng
    
   
 
 
Ý kiến của bạn