Người cộng tác viên dân số ở bàn Hre

 13021 lượt xem
(BTĐKT)-Long Sơn là một xã vùng sâu thuộc huyện miền núi Minh Long (Quảng Ngãi), nằm về hướng Tây-Bắc của huyện, cách huyện lỵ 9km. Sự thành công trong công tác DS-KHHGĐ của xã trong nhiều năm qua, một phần lớn là nhờ đội ngũ cộng tác viên dân số ở cơ sở, những người luôn ngày ngày đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng áp dụng biện pháp tránh thai (BPTT), anh Đinh Kim là một người như vậy. 

Anh Kim tham gia làm cộng tác viên dân số của xã từ năm 2000, anh được xã phân công phụ trách tập đoàn 9, thôn Gò Chè. Toàn tập đoàn có 85 hộ, 305 khẩu (100% là người dân tộc Hre), 76 phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ có chồng. Những ngày đầu tham gia công tác, anh Kim gặp không ít khó khăn, nhất là việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ. Anh Kim tâm sự: “Bà con ở tập đoàn 9 thôn Gò Chè nhiều người còn nghèo lắm, ít có học vấn, chỉ lo đi làm rẫy để kiếm tiền lo cho cuộc sống, vậy mà có không ít cặp vợ chồng lại sinh nhiều con”.

Với nhiều cách giải thích, thuyết phục các cặp vợ chồng, sinh đẻ nhiều là nguyên nhân dẫn đến cái đói, nghèo, con cái thất học…Thực hiện SKSS/KHHGĐ không chỉ tạo điều kiện để gia đình phát triển kinh tế, con cái được học hành mà còn mang lại sức khỏe tốt cho phụ nữ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
 
Hàng ngày, anh thường xuyên đến nhà các đối tượng vận động thực hiện BPTT; có nhiều đối tượng anh phải đến nhiều lần để gặp chồng hoặc vợ đối tượng để vận động với phương châm “ Mưa dầm thấm lâu” đến khi đối tượng chấp nhận thực hiện BPTT. Hàng tháng, anh đến từng nhà để cấp tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền, cấp phát các phương tiện tránh thai phi lâm sàng như: Thuốc uống, bao cao su; anh là người trực tiếp đưa đón đối tượng đi thực hiện biện pháp tránh thai lâm sàng như: Thuốc tiêm, thuốc cấy, đặt vòng, đình sản. Ngoài địa bàn anh phụ trách, anh còn đi đến địa bàn khác để tuyên truyền như: Tập đoàn 8 Gò Gù, tập đoàn 7 Diên Sơn. 
 
Vừa làm cộng tác viên dân số, anh còn làm cộng tác viên y tế thôn và thôn trưởng thôn Gò Chè. Hàng tháng, anh tham mưu chi bộ , ban cán sự thôn, tập đoàn để tổ chức họp nhóm đối tượng tuyên truyền nội dung về SKSS/KHHGĐ, pháp lệnh Dân số, hướng dẫn cho bà con về thủ tục làm giấy khai sinh cho trẻ em để được cấp thẻ bảo hiểm y tế Trẻ em dưới 6 tuổi; tuyên truyền cho bà con chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn cho bà con giữ gìn vệ sinh trong gia đình cũng như trong bản, làng; đau ốm là đến trạm y tế, bệnh viện để điều trị chứ không nên cúng bái theo tập tục lạc hậu của địa phương; hướng dẫn bà con áp dụng khoa học- kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để bà con phát triển kinh tế gia đình. 
 
Với cách tuyên truyền này, anh đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như thực hiện SKSS/KHHGĐ, thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
Trong 12 năm qua, anh đã vận động 96 phụ nữ đặt vòng, 35 người đình sản và 100 người dùng thuốc tiêm, thuốc cấy, thuốc uống, bao cao su. Trong các đợt chiến dịch SKSS/KHHGĐ tổ chức tại xã, anh đã vận động hơn 95% phụ nữ đến khám phụ khoa và thực hiện các gói dịch vụ trong chiến dịch.
 
Khi được hỏi: Động lực nào thúc đẩy anh nhiệt tình với công tác dân số như vậy?. Anh trả lời: “Tôi thấy người dân mình còn khổ, sinh đông con sẽ gây trở ngại, kìm hãm sự phát triển kinh tế của gia đình, chăm sóc con không được vẹn toàn thì làm sao có điều kiện cho con ăn, học. Vì thế tôi phải tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích của việc thực hiện gia đình ít con, chăm sóc sức khỏe sinh sản, để nâng cao chất lượng dân số”. 
 
Anh Kim tâm sự: “Nhiều gia đình thực hiện KHHGĐ, giờ đã vươn lên thoát nghèo, con cái họ đã có bằng trung cấp, cao đẳng và đã có việc làm; tập đoàn 9 thôn Gò Chè 4 năm liền (2009-2012) không có người sinh con thứ 3 trở lên”.
 
Chị Phạm Thị Hoài Mỹ- Chuyên trách ban dân số xã nhận xét về anh Kim: “Anh Kim luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch của xã giao hàng năm, mọi công việc của cộng tác viên, anh luôn hoàn thành xuất sắc. Đặc biệt hơn cả là phương pháp tuyên truyền, vận động của anh đã đến được với người dân”.
 
Nhiệt tình trong công tác, chịu khó tìm tòi học hỏi kiến thức về y tế, DS-KHHGĐ, gần gũi và tạo được tình cảm tốt của bà con nhân dân nơi cư trú cũng như nơi quản lý, anh đã được UBND xã tặng 2 giấy khen, ngành dân số, trung tâm y tế huyện tặng 5 giấy khen.
 
Bùi Đình Toàn
 
 
Ý kiến của bạn