Thi đua phát triển kinh tế

 8132 lượt xem
Với phương châm “Ðánh Mỹ không tiếc máu xương - Về hậu phương không chịu đói nghèo”, nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Lô Giang (Ðông Hưng) đã giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lương Duyên Tùng, thôn Phú Nông, là một trong những hội viên cựu chiến binh (CCB) điển hình trong phong trào phát triển kinh tế. Năm 1978, xuất ngũ về quê lập nghiệp, ông bắt tay vào phát triển kinh tế. Trải qua nhiều nghề: Vận hành trạm bơm nước cho HTX DVNN, vận chuyển vật liệu xây dựng, xay xát lúa… đến nay, ông Tùng là chủ của một nhà nghỉ gồm 10 phòng, một cơ sở chuyên cho thuê bát đũa, loa đài, phông bạt phục vụ hiếu hỷ, là nhà phân phối bia cho rất nhiều đại lý trong và ngoài huyện... Với tổng vốn đầu tư lên tới 2 tỷ đồng. Trừ mọi chi phí gia đình ông thu về khoảng 150 triệu đồng/năm. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Tùng còn là hội viên gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của Hội: Tặng 4 sổ tiết kiệm và 15 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Ông Tùng chia sẻ: “Sự động viên, hỗ trợ thiết thực của Hội CCB là động lực giúp gia đình tôi vươn lên. Vì vậy, khi có điều kiện hơn, tôi sẵn sàng giúp đỡ về tinh thần, vật chất và kinh nghiệm cho những hội viên còn khó khăn để anh em phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống”.

Cũng giống hoàn cảnh của ông Tùng, hội viên Nguyễn Ðức Cảnh, thôn An Bình xuất ngũ về quê lập nghiệp từ con số không. Ðược sự động viên, giúp đỡ của Hội CCB, ông mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa úng trũng sang đầu tư phát triển chăn nuôi. Trên diện tích 7.000 m2 đất, ông kết hợp nuôi cá, vịt, gà, trồng rau màu và sắn dây ven hồ. Ông tận dụng nước hồ để tưới cây, dùng lá cây để làm thức ăn cho cá, tạo bóng mát cho ao. Nhờ biết kết hợp giữa cây và con nên mô hình mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Ông Cảnh chia sẻ: Chăn nuôi cá rủi ro thấp, chi phí và công sức ít mà giá trị kinh tế lại cao. Mỗi năm, ông xuất bán cá thịt từ 2 - 3 lần, trung bình mỗi lần thu về khoảng 20 - 30 triệu đồng; gà, vịt thu 7 triệu đồng/4 lứa/năm; sắn dây và rau màu mỗi năm cũng cho thu gần 20 triệu đồng. Cộng lại, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng.
 
Không chỉ riêng gia đình ông Tùng, ông Cảnh mà rất nhiều hội viên CCB xã Lô Giang nhờ chú trọng chăn nuôi, sản xuất lúa kết hợp trồng cây rau màu vụ đông đã vươn lên thoát nghèo. Ðiển hình như các chi hội Phú Nông, Minh Ðức, An Ðồng tích cực trồng cây xen vụ cho thu nhập từ 10 - 40 triệu đồng/vụ. Ông Trần Công Các, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Lô Giang là xã cách xa trung tâm huyện, dịch vụ, thương mại kém phát triển vì thế đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. 
 
Dù vậy, với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hội viên CCB Lô Giang đã đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, cây, con giống và kinh nghiệm nên kinh tế hộ phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng được nâng cao. Hội CCB xã Lô Giang luôn là đơn vị dẫn đầu trong mọi phong trào hoạt động của huyện. Ông cũng cho biết thêm: Hội hiện có 246 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội. Trong đó có tới 91 hội viên là đảng viên, số đảng viên được tặng Huy hiệu 30, 40, 50 năm tuổi Ðảng có trên 40 người. Nhiều người được tín nhiệm bầu vào vị trí lãnh đạo chủ chốt cấp ủy, chính quyền xã, thôn. Ðến nay, toàn Hội chỉ còn 3/246 hội viên nghèo, phấn đấu trong năm tới 100% hội viên trong Hội thoát nghèo.
 
Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB xã Lô Giang còn là điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hội đã thành lập 4 tổ làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng giao thông nội đồng, nạo vét kênh mương... Ðể bảo đảm an ninh trật tự trong thôn xóm, Hội đã thành lập tổ an ninh trật tự ở 4 thôn gồm 22 thành viên, làm công tác tuyên truyền và thường xuyên theo dõi nắm tình hình để kịp thời báo cho các hộ có người thân vi phạm và Công an xã để giáo dục và xử lý. 
 
Chia tay các hội viên CCB, chúng tôi nhớ mãi lời ông Các: Ðối với chúng tôi, thi đua yêu nước là thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng phong trào Hội vững mạnh, luôn xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ.
 
 
Ý kiến của bạn