Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2013

 10168 lượt xem
Sáng ngày 05/07/2013, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2013 (Hội nghị). 

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình chủ trì Hội nghị.

 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình phát biểu tại Hội nghị.
 
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; đại diện: Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ.
 
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn đã trình bày Báo cáo Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2013 của Bộ Nội vụ (Báo cáo).
Theo đó, Báo cáo tập trung đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2013 trên các mặt: Về quản lý cán bộ, công chức, viên chức; về tổ chức bộ máy, biên chế; tổ chức chính quyền địa phương; lĩnh vực quản lý chính sách tiền lương; lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; cải cách hành chính; quản lý hội và tổ chức phi chính phủ; công tác quản lý nhà nước về thanh niên; công tác quy hoạch nguồn nhân lực, cán bộ nữ, bình đẳng giới và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội; lĩnh vực quản lý nhà nước về Tôn giáo; Lĩnh vực quản lý nhà nước về Thi đua, Khen thưởng; Lĩnh vực quản lý nhà nước về Văn thư, Lưu trữ; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri; công tác pháp chế; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học và thông tin của Bộ và công tác nội bộ.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2013, mặc dù khối lượng công việc của Bộ phải thực hiện rất lớn, phát sinh nhiều vấn đề mới, đột xuất, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ Nội vụ đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, công tác xây dựng các văn bản, đề án đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng: Trong tổng số 18 đề án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, đến nay, đã có 08 văn bản, đề án đã báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; 05 văn bản, đề án đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, đảm bảo trình đúng tiến độ. Đã hoàn thành khối lượng lớn các văn bản, đề án theo Chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2013 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đã nghiên cứu và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chất vấn của Đại biểu Quốc hội và kiến nghị của cử tri cả nước, nhiều nội dung lớn, quan trọng trong hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và cơ chế quản lý đã được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; nhiều vấn đề cụ thể, tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ Quốc hội, được các Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đặc biệt quan tâm đã được giải quyết.
 
Thực hiện Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo và ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị Vụ/ Ban Tổ chức cán bộ các Bộ, ngành, Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấn chỉnh và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ để kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo nêu rõ  một số vấn đề tồn tại như : Công tác kiểm tra, theo dõi việc thi hành văn bản quy phạm thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ nội vụ còn chậm, không thường xuyên và kịp thời; việc gửi báo cáo của các bộ, ngành, địa phương chưa đầy đủ, nội dung chủ yếu nêu thành tích, chưa thẳng thắn đánh giá những tồn tại, hạn chế và đề xuất phương hướng giải quyết. Một số vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương chưa được nắm bắt và điều chỉnh kịp thời.
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trình bày Báo cáo Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2013 của Bộ Nội vụ.
 
Trong 6 tháng cuối năm 2013, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ bám sát Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chương trình công tác của Bộ. Cụ thể:
 
-    Tập trung nghiên cứu và xây dựng có chất lượng, đúng tiến độ các Dự án Luật, Pháp lệnh được giao theo Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2013 và 2014 của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Hoàn thành các văn bản, đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2013 của Bộ. Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.
 
-    Tập trung triển khai kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đẩy mạnh việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng, đánh giá đội ngũ công chức, viên chức. Đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, trình độ, có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình trong công việc và có tinh thần, thái độ tận tụy phục vụ nhân dân. Triển khai các công việc của Kế hoạch phân công thực hiện theo Kết luận số 63-KL/TW ngày 27/5/2013 của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XI một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020 và tham mưu để triển khai kết luận số 64/KT-TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI về những vấn đề liên quan đến chính quyền địa phương.
 
-    Tiếp tục bám sát việc trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu, tổ chức của các bộ, cơ quan ngang Bộ; tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định hiện hành về phân cấp Trung ương và địa phương, Nghị định tinh giản biên chế. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch, xây dựng thể chế, triển khai thực hiện và thanh tra, kiểm tra để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Tôn giáo, tín ngưỡng, Thi đua, khen thưởng và Văn thư, lưu trữ. Tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh và tổ chức giảng dạy, đào tạo các bậc học, ngành học theo kế hoạch năm học 2013 tại các cơ sở đào tạo thuộc Bộ. Kiện toàn tổ chức bộ máy của Bộ Nội vụ theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước trong giai đoạn mới; tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, cải cách, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Quang cảnh Hội nghị.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến hoàn thiện Báo cáo, đặc biệt các nội dung liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của Bộ Nội vụ.
 
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã trao quyết định nghỉ hưu và tặng hoa, quà cho đồng chí Vũ Viết Thịnh – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ).
 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình tặng hoa cho đồng chí Vũ Viết Thịnh –  nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.
 
 
Ý kiến của bạn