Nhiệt huyết với hành trình “truyền lửa” trong giảng dạy lý luận chính trị của nữ giảng viên trẻ

 439 lượt xem
 

 Với quan niệm “Giáo viên không phải là nghề mà là một sứ mạng”, nhiều năm qua, chị Trịnh Thị Thùy Vân, giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) luôn “giữ lửa” cho những bài giảng của mình bằng một lòng hăng say và nhiệt huyết. Với chị Vân, ngọn lửa đam mê với công tác nghiên cứu và giảng dạy lý luận chính trị chưa bao giờ ngừng tắt.

Chị Trịnh Thị Thùy Vân nhận giải Nhất hội thi “Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc”

Gắn bó với công tác giảng dạy tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Triệu Phong từ năm 2014, là một giảng viên trẻ nên ngay từ đầu chị Vân luôn hăng say tìm tòi, nghiên cứu, chỉn chu từng trang giáo án.

Theo chị, học viên của các chương trình lý luận chính trị ở Trung tâm rất đa dạng về thành phần và chênh lệch nhiều về tuổi tác. Có những lớp chị quản lý và giảng dạy học viên tuổi lớn nhất là 45, 50 tuổi; tuổi nhỏ nhất là 18, 20 tuổi. Không chỉ vậy, thành phần học viên cũng rất phong phú. Quần chúng nông thôn cũng có, cán bộ, giáo viên, công nhân, viên chức trên địa bàn cũng có. Bởi vậy trình độ học vấn, trình độ chính trị và tâm tư tình cảm của các học viên cũng rất khác nhau. Điều này dẫn đến việc quản lý và giảng dạy gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên chị không xem đó là trở ngại, mà ngược lại, chính điều đó đã mang đến cho chị một kho tàng kinh nghiệm sống phong phú và đa dạng cả mặt lý luận và thực tiễn.

Để giúp học viên dễ dàng tiếp cận được nội dung bài giảng, trong quá trình giảng dạy, chị rất nghiêm túc nhưng không quá căng thẳng, làm người học luôn thấy thoải mái khi nghe giảng. “Học viên luôn gần gũi, thân thiết, xem tôi như người hướng dẫn, như anh chị, bạn bè đồng nghiệp của họ. Vì vậy, họ thường tâm sự, bộc bạch với tôi về cả công việc và đời tư với mong muốn được định hướng và chia sẻ”- chị Vân chia sẻ.

Chị Vân cho biết, có không ít học viên khi tham gia các lớp bồi dường kết nạp Đảng, bồi dưỡng Đảng viên mới đã bộc bạch rất thực lòng: “Hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn, em chưa muốn vào Đảng, tâm trí em chỉ nghĩ đến làm kinh tế” hay “vào Đảng để làm gì?”. Với cương vị là giảng viên bộ môn, chị luôn trăn trở với những tâm tư, suy nghĩ đó, luôn lắng nghe, thấu hiểu và định hướng cho họ rõ ràng, để họ vui vẻ, tự hào đến với Đảng và có động cơ vào Đảng trong sáng.

Chị Vân cùng các học viên dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị trong buổi học ngoại khóa cho lớp đảng viên mới

Để truyền đạt tốt nhất nội dung học đến người học, chị luôn xác định rõ chủ đề, đối tượng, mục đích, từ đó tìm cách nói, cách diễn giảng phù hợp với đối tượng nhằm đạt được mục đích đề ra với ngôn từ chân thực, ngắn gọn, trong sáng, giản dị, dễ hiểu.

Chị luôn tìm kiếm các ví dụ và liên hệ thực tiễn đúng và sát với từng đối tượng học viên. Cùng một chuyên đề nhưng với các đối tượng khác nhau, chị có các ví dụ và những liên hệ thực tiễn khác nhau để người học dễ hiểu, dễ nhớ, làm bài kiểm tra và bài thi cho tốt. Chị không có thói quen đọc chép, chiếu chép mà dành nhiều thời gian cho việc truyền giảng, giải thích khái niệm, phạm trù và liên hệ thực tiễn phù hợp với đối tượng người học.

“Với lớp khoảng 50 học viên, tôi thường lên xuống từ đầu lớp đến cuối lớp để nắm bắt tình hình học tập của học viên, nhằm thay đổi cách giảng kịp thời nhất. Với lớp có 70 học viên trở lên, tôi luôn đứng trên bục giảng để người học không chỉ nghe mà còn theo dõi cử chỉ, thái độ của tôi đối với bài giảng và với bản thân người học.”- chị Vân chia sẻ.

Tinh thần dân chủ là một trong những điểm làm nên sức hấp dẫn, thuyết phục trong phong cách truyền đạt của chị. Chị luôn đưa mọi vấn đề cho học viên thảo luận và tìm cách giải quyết. Các bài giảng của chị đã kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp giảng dạy vừa truyền thống vừa hiện đại để phát huy tính tích cực, chủ động của người học và tăng cường kết nối, giao lưu giữa người dạy và người học.

Sự kết hợp một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn giữa ngôn ngữ, cách diễn đạt trong các bài giảng của chị rất mộc mạc, ngắn gọn, trong sáng, giản dị và khúc chiết, dễ hiểu, phù hợp với trình độ nhận thức, sự hiểu biết và cách suy nghĩ của từng đối tượng người học. Nhờ đó, những bài giảng của chị luôn được mọi người cảm thụ sâu sắc và có sức thuyết phục mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, để có đượcnội dung phong phú trong mỗi bài giảng, chị Vân thường xuyên tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm. Bởi theo chị, học trò trước hết là sản phẩm của thầy giáo. Có thầy giỏi mới có trò giỏi. Người giáo viên phải có trí tuệ và tài năng mới có thể đào tạo được những thế hệ công dân, cán bộ có tài cho xã hội.

Chính bởi những suy nghĩ đó, nên khi mới về công tác tại Trung tâm, khi có kế hoạch tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi của Ban Tuyên giáo Trung ương, chị đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Trung tâm được tham gia để thử sức mình.

Bấy giờ, chị được xem là thí sinh “dự bị”, đi với mục đích chủ yếu là để học hỏi kinh nghiệm. Vì thế, ai cũng bất ngờ khi chị đoạt giải Nhì tại hội thi cấp tỉnh, sau đó đoạt giải Khuyến khích hội thi khu vực miền Trung - Tây Nguyên và hội thi toàn quốc.

Kết quả vượt trên mong đợi tại hội thi “Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc” đã giúp Trịnh Thị Thùy Vân tự tin và trưởng thành hơn. Tuy nhiên chị không đem điều này ra để hài lòng, thỏa mãn mà tự nhủ mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa, cố gắng cao hơn nữa.

Quyết tâm đã mang lại cho chị thành quả. Năm 2018, khi Ban Tuyên giáo Trung ương có kế hoạch tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi lần thứ hai, chị được cơ quan đơn vị phân công đảm nhận nhiệm vụ này. Với tinh thần cầu tiến, học hỏi, chị bắt đầu tập trung nghiên cứu, tìm tòi tài liệu; nắm bắt xu thế, ứng dụng linh hoạt khoa học công nghệ 4.0 nên giáo án đạt chất lượng rất cao. Vì thế, chị đã đạt được giải nhất tại Hội thi cấp tỉnh; giải ba tại Hội thi cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Chị đã vượt qua 131 thí sinh ở vòng loại của 3 khu vực và 21 thí sinh ở vòng chung khảo để đạt được giải Nhất tại Hội thi chung khảo toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 11/2018.

Gắn bó với công tác giảng dạy bộ môn lý luận chính trị đã được gần 7 năm, giảng viên Trịnh Thị Thùy Vân luôn khẳng định năng lực, uy tín của mình trước đồng nghiệp và học viên. Trên hết, lửa nhiệt huyết, đam mê của chị với sự nghiệp đào tạo những cán bộ chính trị “vừa hồng”, “vừa chuyên” cho đất nước chưa bao giờ tắt.

                                                                                                                                                                                   Ngọc Chi

 
Ý kiến của bạn