Nhà sáng chế nông dân

 142 lượt xem
 

Là một nông dân chính gốc, chưa hề qua lớp đào tạo nào về kỹ thuật nhưng ông Nguyễn Kim Hùng, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh Thiên Long - Hùng Phương ở xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được nhiều người trân trọng gọi với biệt danh “kỹ sư” nông dân. Ông đã nghiên cứu, chế tạo ra những sản phẩm cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp hữu ích, góp phần tích cực vào công cuộc cơ giới hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Kim Hùng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu các sản phẩm mà mình sáng chế

Vốn là một người lính, sau khi rời quân ngũ trở về quê hương, với niềm đam mê cơ khí từ thuở bé, ông Nguyễn Kim Hùng đã tự mày mò làm nghề sửa chữa xe đạp rồi đến gò hàn, gia công đồ gia dụng. Thấu hiểu những nỗi cơ cực vất vả trong sản xuất nông nghiệp, ông luôn đau đáu một suy nghĩ là làm sao chế tạo ra được những loại thiết bị để giảm bớt sức lao động trong nông nghiệp.

          Ông Hùng cho biết: Năm 1986, ông bắt đầu đi nghiên cứu thực địa và nhận thấy nhu cầu sử dụng tưới nước cho cây trồng và nuôi trồng thủy sản của người dân rất lớn. Trong khi đó, loại máy bơm nước bằng máy nổ mất nhiều sức, lại tốn nhiên liệu. Sau nhiều năm nghiên cứu, năm 1990, ông đã chế tạo thành công loại máy bơm nước ly tâm, hoạt động theo nguyên lý của lực ly tâm, tạo ra dòng chảy thủy động nhờ cơ năng cánh quạt trong máy bơm, giúp người dân dễ dàng sử dụng.

          Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, năm 2004, ông Hùng tìm tòi sáng chế máy bơm nước lưu lượng lớn phục vụ nông nghiệp. Chiếc máy bơm công suất 3,7 KW, tiêu thụ ít điện năng có thể thay thế 20 công nhân tưới 1 ha; giúp nông dân tiết kiệm công sức trong tưới tiêu và có thể mở rộng quy mô sản xuất, nuôi trồng.

          Từ những sản phẩm đầu tiên được chế tạo thành công, sự đón nhận của bà con đã thôi thúc ông tích cực tìm hiểu, tiếp tục cải tiến, nâng cấp sản phẩm cho năng suất, hiệu quả hơn. Đến nay, ông Hùng đã cho ra đời nhiều dòng bơm nước mang thương hiệu "Thiên Long - Hùng Phương", có công suất, điện áp và lưu lượng khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt, năm 2017, loại máy bơm nước TL100 do ông Hùng sáng chế đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.

          Gần 30 năm gắn với nghề cơ khí, ông Hùng đã sáng chế ra nhiều sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó nổi bật là 3 sản phẩm: Máy bơm siêu chịu mặn ứng dụng cho nuôi trồng thủy, hải sản vùng nước mặn; máy hút bùn đa năng phục vụ dọn đáy ao, cung cấp oxy và bơm nước không cần mồi; máy quạt nước làm mát bằng nước tự nhiên. Đó là những sáng chế tuyệt vời và vô cùng thiết thực với bà con nông dân không chỉ ở quê hương Bắc Ninh mà còn khắp cả nước.

          Với mong muốn "hạ thấp giá thành sản phẩm để mọi nông dân có thể mua về sử dụng", ông Hùng đã tận dụng các bộ phận móc cũ còn sử dụng được về sáng chế, lắp ghép, cải tiến công năng để nâng cao hiệu quả sản xuất.

          Ngoài ra, ông mạnh dạn đầu tư nhiều máy móc trang thiết bị phục vụ sản xuất, từ chỗ ban đầu chỉ có 3 máy công cụ lên tới 30 máy móc hiện đại của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…. Nhờ đó chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao và được người tiêu dùng tin cậy, yêu mến.

          Cho đến nay, thương hiệu cơ khí Thiên Long của ông đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Doanh thu mỗi năm đạt từ 8-10 tỷ đồng. Cơ sở sản xuất của gia đình ông đã tạo công ăn việc làm cho hơn 20 lao động trong thôn, xóm, địa phương với mức lương ổn định từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

          Với nhiều sáng chế hữu ích, ông Nguyễn Kim Hùng đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Ninh, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh... Gần đây nhất, ông Hùng vinh dự nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020; là một trong hai đại diện của tỉnh Bắc Ninh được tuyên dương, khen thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Đây chính là động lực để ông Hùng tiếp tục sáng chế, cải tiến những sản phẩm mới, hữu ích phục vụ sản xuất nông nghiệp.

                                                                                                                                                                                       Diệu Anh

 
Ý kiến của bạn