Tiếp thêm sức mạnh cho những mảnh đời bất hạnh

 130 lượt xem
 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, kịp thời giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt động nhân đạo, từ năm 2015 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu luôn chủ động trong công tác, phát huy đoàn kết, nội lực, tích cực kêu gọi, vận động, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo.

Chia sẻ một phần khó khăn với học sinh, người dân xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu nhân dịp tết đến xuân về

Phong trào tương thân tương ái của các cấp Hội ngày càng nở rộ. Các phong trào đã có tính tổ chức, sâu rộng và đa dạng, có sức lan tỏa, thể hiện tính nhân văn và xã hội sâu sắc. Trong đó, tiêu biểu là phong trào“Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, 5 năm qua, các cấp Hội của tỉnh Lai Châu đã vận động được hơn 56 tỷ đồng để giúp đỡ 163.484 gia đình nghèo đặc biệt khó khăn mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Phong trào“Hiến máu tình nguyện” được tổ chức rộng khắp, thường xuyên, liên tục. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp được thành lập tại tất cả các huyện, thành phố và các xã, phường; thành lập được gần 50 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện duy trì hoạt động đạt hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, phong trào đã thu hút 15.009 tình nguyện viên đăng ký tham gia; tổ chức được 56 đợt hiến máu, tiếp nhận được 10.983 đơn vị máu, qua đó đã góp phần giúp ngành y tế đảm bảo nguồn máu cho việc điều trị bệnh nhân thiếu máu.

Trong phong trào “Tháng hành động vì người khuyết tật nghèo, nạn nhân chiến tranh”, 5 năm qua toàn Hội đã vận động quyên góp được gần 2 tỷ đồng để trợ giúp 482 người khuyết tật nghèo, nạn nhân chất độc da cam.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu đã vận động các tổ chức, cá nhân cùng tham gia với phương châm “Tổ chức, cá nhân hỗ trợ cụ thể, đối tượng cụ thể, trợ giúp theo hướng phát triển bền vững”. 5 năm qua, các cấp Hội đã huy động được tiền mặt, hàng hóa, ngày công quy ra tiền gần 6 tỷ đồng, trợ giúp 465 đối tượng khó khăn.

Ông Bùi Việt Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu cho biết: Bước chuyển biến trong phong trào thi đua của Hội những năm qua là đã tập trung hướng về cơ sở, chú trọng phát huy yếu tố nội lực và những hoạt động mang tính phát triển bền vững. Các cấp Hội đã chú trọng và tăng cường các hoạt động tạo việc làm cho người khuyết tật, kỹ thuật chăn nuôi, vốn sản xuất để các gia đình phát triển kinh tế, xây dựng các công trình nhân đạo.

Các cấp Hội đã thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Trong 5 năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức triển khai các Dự án “Ngân hàng bò”,“Nuôi gà giống”, trâu, dê sinh sản. Tính đến nay, đã có 851 con bò, trâu, dê, trị giá 6 tỷ 702 triệu đồng được cấp cho các hộ nghèo và cận nghèo triển khai tại các huyện, thành phố để họ có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Dự án vay vốn 200 triệu đồng giai đoạn 2015 - 2017 do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường đạt hiệu quả, đã giúp các hộ nghèo vay vốn lãi suất thấp để tăng gia sản xuất, góp phần thoát nghèo. Ngoài ra, Hội còn phối hợp hỗ trợ xây dựng các công trình nhân đạo như nhà ở, điểm trường, đường giao thông nông thôn với tổng trị giá các công trình trên 10 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với đoàn từ thiện chùa Cao Linh trao tặng téc nước cho người dân nghèo bản Mù Sang, huyện Phong Thổ

Trong công tác “Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Hội đã chủ động phối hợp với ngành y tế, các đoàn thể quần chúng đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Bệnh viện 103 chi nhánh tại Lai Châu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Công ty Phát triển Cộng đồng và xã hội ICD - Hà Nội, Quỹ Thiện Tâm tập đoàn Vingroup tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí đạt hiệu quả, chất lượng. Trong 5 năm qua, đã tổ chức các đoàn khám nhân đạo và cấp thuốc miễn phí cho 20.475 lượt người, trị giá 2.594.055.000 đồng tại các huyện, thành phố.

Kết quả hoạt động của Hội đã tiếp thêm sức mạnh vật chất và tinh thần cho những cảnh đời bất hạnh vượt qua thử thách của số phận và tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Phong trào thi đua của Hội 5 năm qua đã tác động mạnh mẽ đến việc củng cố, xây dựng tổ chức Hội và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động nhân đạo. Đến nay, tổ chức Hội ở 3 cấp được củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động. Tổ chức Hội toàn tỉnh có ở 100% xã, phường, thị trấn, trường học và 45% cơ quan, đơn vị, với 31.176 hội viên, 50.258 thanh thiếu niên chữ thập đỏ, 469 tình nguyện viên chữ thập đỏ. Cán bộ chủ chốt Hội ở 3 cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng.

Với những việc làm ý nghĩa, mang tính nhân đạo sâu sắc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng tỉnh Lai Châu thêm giàu đẹp, văn minh.

                                                                                                                                                                                                       Diệu Anh

 
Ý kiến của bạn