Điểm sáng nông thôn mới kiểu mẫu Bình Lợi

 230 lượt xem
 

 Hơn 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt. Diện mạo nông thôn mới có sự chuyển biến rõ nét, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống trường học đạt chuẩn, môi trường sinh thái có bước cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Bình Lợi là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Đồng Nai và cũng là xã duy nhất của khu vực phía Nam về đích trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019. Trong đó, lĩnh vực y tế được xã Bình Lợi chọn công nhận kiểu mẫu có nhiều thay đổi vượt bậc như: Trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, chiều cao theo tuổi chỉ còn hơn 6%, vượt cao hơn so với quy định là dưới 11%; tỷ lệ người dân thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe đạt trên 92,6%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 99%...

Ngoài ra, nhiều tiêu chí khác như: phát triển sản xuất; thu nhập của người dân nông thôn; đầu tư cơ sở hạ tầng; môi trường xanh, sạch, đẹp... đều đạt mức cao.

Theo ông Lê Hoàng Long, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lợi, thành tích mà xã có được trong xây dựng NTM bắt nguồn từ quyết tâm chuyển đổi cây trồng của chính quyền và người dân địa phương. Trước đây, vườn cây của bà con chủ yếu là vườn tạp với những cây trồng cho lợi nhuận thấp. Nhờ chuyển đổi sang trồng cây có múi nên giá trị sản phẩm nông nghiệp của xã hiện đạt 213 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt 64,3 triệu đồng/năm. Xã hiện không còn hộ nghèo, chỉ còn 8 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội.

                            UBND xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

Trong lĩnh vực giáo dục, những năm qua công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ luôn được Đảng ủy - UBND xã Bình Lợi quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Chất lượng và quy mô giáo dục ngày càng phát triển, số học sinh đạt khá, giỏi và hạnh kiểm tốt hàng năm đều tăng. Hai trường mầm non và tiểu học đều đạt chuẩn Quốc gia.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa đã đạt được, UBND xã Bình Lợi đã xây dựng mô hình “Làng ta văn minh, sạch đẹp” và triển khai thực hiện trên toàn xã. Mô hình nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy vai trò tự quản, tự giác của cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn làng xóm xanh, sạch, đẹp.

 Trung tâm văn hóa xã và các nhà văn hóa ấp được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như bàn ghế, tủ, âm thanh, ánh sáng, quạt, các dụng cụ thể thao đơn giản, sân bóng chuyền, cầu lông...phục vụ cho nhu cầu tập luyện hàng ngày của địa phương. Các ấp thành lập câu lạc bộ “Hát cho nhau nghe”, định kỳ sinh hoạt vào tối thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần từ 19 giờ đến 22 giờ...Qua đó, đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về đời sống giải trí, hưởng thụ văn hóa sau những giờ lao động mệt nhọc. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng đã tạo điều kiện cho người dân gần gũi, hiểu nhau hơn, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn.

Môi trường là một trong những nội dung quan trọng được xã Bình Lợi quan tâm duy trì, giữ vững, coi đây là nền tảng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Hàng năm, UBND xã Bình Lợi ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác bảo vệ môi trường, phát động ra quân dọn vệ sinh, thu gom xử lý rác thải tại khu dân cư. Số lượng hộ dân sử dụng nước sạch là 1786/1786 hộ, đạt 100%; 100% hộ dân đăng ký hợp đồng thu gom rác thải; chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung được thu gom và xử lý theo quy định. Tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn đối với khu vực sinh hoạt của con người là 1786/1786 hộ, đạt tỷ lệ 100%.

Hiện trên địa bàn xã có 30 tuyến đường xã, ấp (trục xã, trục ấp , ngõ xóm, ấp) với tổng chiều dài 16,65 km gồm. Hạ tầng giao thông nông thôn được kết nối đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

               Đường giao thông của xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

Đến nay xã vẫn duy trì, giữ vững các tiêu chí nâng cao về tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; không có trọng án xảy ra, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội như ma túy, đá gà, cờ bạc giảm nhiều về số vụ việc và đối tượng. Bên cạnh đó, xã duy trì và nhân rộng các mô hình tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và các mô hình do ngành công an tham mưu cấp ủy chính quyền thành lập như: Mô hình camera an ninh 4 điểm, 12 mắt; tổ nhân dân tại 5 ấp với 56 tổ; tổ tự quản về an ninh trật tự ở 5 ấp. Các mô hình đều hoạt động có hiệu quả trong công tác giữ gìn, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Về hành chính công, xã duy trì tốt các điểm bưu chính, viễn thông, mạng internet phủ kín 5 ấp, truyền thanh với 28 cụm, 56 loa phóng thanh rải đều trên 5 ấp, kịp thời truyền tải thông tin đến nhân dân. Cán bộ, công chức xã được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, kết nối mạng internet để phục vụ nhu cầu công tác và khai thác, sử dụng hiệu quả phần mềm một cửa điện tử. Trong đó, hồ sơ tiếp nhận một cửa điện tử so với thực tế đạt 100% và giải quyết đúng hạn 95%.Qua đó, UBND xã triển khai tuyên truyền đến người dân việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm tạo thuận tiện cho người dân và tiết kiệm về thời gian và chi phí đi lại.

Từ một xã thuần nông với xuất phát điểm thấp, Bình Lợi đã bứt phá mạnh mẽ, vươn lên trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của khu vực phía Nam, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.  Đây chính là nguồn động viên quan trọng để trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Lợi tiếp tục giữ vững và nâng chất cho các tiêu chí đã đạt được, nhất là mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, qua đó, tiến dần đến xây dựng xã hội nông thôn giàu có, hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

                                                                                                                                                                                                Hữu Tuấn

 
Ý kiến của bạn