Người kỹ sư “bắt” máy móc làm việc đạt hiệu quả cao nhất

 577 lượt xem
 

 Thông minh, cần cù, chịu khó, kỹ sư Vũ Văn Cường, Xưởng Sửa chữa, Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hoàng Thạch, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, luôn được lãnh đạo công ty giao trọng trách xử lý những khâu yếu, việc khó. Đây là thử thách nhưng đồng thời cũng là cơ hội để anh phát huy sức sáng tạo, đưa ra những sáng kiến hữu ích phục vụ sản xuất, đảm bảo an toàn và nâng cao năng suất lao động.

             Kỹ sư Vũ Văn Cường đang kiểm tra hoạt động của máy móc tại xưởng

Chia sẻ về sáng kiến đầu tiên, anh Cường cho biết, trong quá làm việc ở bộ phận nước, anh nhận thấy một số công đoạn mà anh em công nhân làm trực tiếp còn mất an toàn, đồng thời năng suất lao động không cao. Vì vậy, anh đã nghĩ ra sáng kiến thay đổi thiết kế bộ phận nạp kín của van cấp nước. Nhờ đó, quá trình thay lắp bộ phận này nhanh hơn, an toàn hơn. Hơn nữa, với thay đổi thiết kế này, anh hoàn toàn sử dụng vật tư sẵn có của công ty nên đã tiết kiệm đáng kể chi phí.

Được khích lệ từ thành công của sáng kiến đầu tiên, anh luôn luôn để ý quan sát, tìm tòi để cho ra đời những sáng kiến giá trị khác.Tính đến nay, anh có tới 8 sáng kiến, làm lợi cho công ty trên 3 tỷ đồng. Trong đó có các sáng kiến: Nghiên cứu Cải tạo bàn cân điện tử CT34 từ 40 tấn lên 120 tấn; cải tiến vành làm kín con lăn máy nghiền than K2M01; nâng cao năng suất máy nghiền than K2M01; nghiên cứu phục hồi vỏ gối đỡ trục phân ly K2S01 của máy nghiền than K2M01 CT462.100; nghiên cứu cải tiến máy cắt cỏ đeo vai thành máy cắt đẩy tay; nghiên cứu lắp đặt hệ thống vận chuyển Clinker từ silo HT1 sang HT2 CT483 và từ silo HT2,HT3 sang dây chuyền HT1; nghiên cứu phương án lắp đặt hệ thống vận chuyển xi măng từ silo P1L01, P1L02 sang dây chuyền đóng bao HT2 năm 2016… Đặc biệt là sáng kiến “Cải tạo khoang 1 ghi I giàn ghi W2K01” có giá trị làm lợi trên 2,8 tỷ đồng.

Anh Vũ Văn Cường (thứ 7 từ trái sang) đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2017

Chia sẻ về những thành tích đạt được, anh Vũ Văn Cường cho biết: “Các sáng kiến của tôi đều được xuất phát từ thực tiễn sản xuất và là thành quả của cả tập thể. Là một kỹ sư cơ khí, tôi luôn cố gắng làm sao để “bắt” máy móc làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Do vậy, tôi thường xuyên quan sát, tìm ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu suất làm việc của máy móc và cũng tạo điều kiện để nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho anh em.”

Là một trưởng ca, anh Cường luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, luôn phát huy vai trò người đầu tàu; động viên và cùng anh em hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác, anh còn tận tình chỉ bảo, kèm cặp 171 kỹ sư trẻ, những công nhân mới vào nghề.

Sự nỗ lực của anh đã được lãnh đạo công ty cũng như lãnh đạo các cấp công nhận biểu dương, khen thưởng. Anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2013, 2014, 2016, 2017; Chiến sĩ thi đua ngành Xây dựng năm 2014; được Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam tặng Giấy khen năm 2015; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen năm 2014; Bộ Xây dựng tặng Bằng khen năm 2016. Năm 2017, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2018, anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

                                                                                                                                                                                                     Diệu Anh

 

 
Ý kiến của bạn