Khởi nghiệp với mô hình “4 sạch”

 600 lượt xem
Quyết định khởi nghiệp bằng ý tưởng táo bạo kết hợp du lịch trải nghiệm với trồng rau hữu cơ và nông sản sạch, cô gái người Tày Hoàng Thị Hảo đã trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực du lịch ở Hà Giang. Khu vườn rau hữu cơ rộng hàng héc-ta cùng chuỗi homestay - nhà hàng thực phẩm sạch của Hảo nhanh chóng thu hút số lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. 

 
Chị Hoàng Thị Hảo nhận giải Nhất trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên nông thôn lần thứ I” do Trung ương Đoàn tổ chức
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang, ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế giảng đường trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Hoàng Thị Hảo thường tận dụng những ngày nghỉ hè hiếm hoi để về quê, dẫn khách nước ngoài tham quan cao nguyên đá Đồng Văn.
Với nền tảng gia đình làm du lịch lâu năm và vốn tiếng Anh ít ỏi, năm 2017, chị quyết tâm khởi nghiệp bằng loại hình du lịch độc đáo: Quán ăn chay kết hợp với homestay. Hao Tea Homestay and Vegetarian Restaurant ra đời và phát triển nhanh chóng, nhưng lượng thực phẩm hữu cơ không đủ cung cấp để phục vụ khách. Từ đây, chị hình thành ý tưởng xây dựng mô hình trang trại hữu cơ khép kín và kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm có trách nhiệm. 
Chị Hảo cho biết: Hao Tea hoạt động với quan điểm phải đặt chất lượng của sản phẩm và giữ chữ tín trong kinh doanh lên hàng đầu, tạo môi trường thân thiện và tạo không khí ấm áp, gần gũi như khách du lịch đang được ở chính ngôi nhà của họ. Để làm được điều đó, chị miệt mài học hỏi, thường xuyên cập nhật vốn từ vựng tiếng Anh, học thêm ngoại ngữ, văn hóa; tìm hiểu về ẩm thực các nước bạn; đồng thời tìm hiểu văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, thường xuyên đi tiền trạm, kiểm tra khám phá các địa điểm du lịch mới, cung đường mới, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới.
Hao Tea ngày càng thu hút được nhiều tình yêu mến của du khách. Số lượng khách hàng ngày càng nhiều, yêu cầu của khách hàng được sử dụng rau sạch và du lịch trải nghiệm ngày càng cao, đặt ra cho chị bài toán cần phải mở rộng quy mô, tìm nơi trồng rau sạch, áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản trị trong kinh doanh... Để giải quyết được vấn đề trên, ý tưởng dự án “Green blessing - Trồng rau hữu cơ gắn với phát triển du lịch có trách nhiệm” ra đời. 
 
Chị Hoàng Thị Hảo hướng dẫn khách du lịch trải nghiệm du lịch cộng đồng
Chị Hảo cho biết dự án mong muốn tạo "văn hóa hữu cơ" cho bà con nông dân, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây hại cho môi trường. Đồng thời dự án còn tạo công ăn việc làm cho những thanh niên ở địa phương. “Những thanh niên tham gia dự án được dạy học tiếng Anh miễn phí, dạy kỹ năng làm du lịch để có nghề nghiệp ổn định. Nếu không làm cho dự án, họ cũng có thể sử dụng khả năng của mình làm những công việc khác để mưu sinh. Các gia đình tham gia dự án cũng bắt tay làm du lịch với việc hướng dẫn du khách trải nghiệm làm nông dân. Từ đó tăng sinh kế cho người dân”, chị Hảo nói.
Mục tiêu của dự án là đạt được 4 sạch: môi trường sạch (góp phần làm sạch môi trường thiên nhiên, phát triển cộng đồng bền vững); sản phẩm sạch (cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường); người nông dân “sạch” (nâng cao nhận thức của người nông dân để sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội); khách du lịch “sạch” (nâng cao ý thức cho khách khi đi du lịch, đóng góp vào các công việc xã hội tại địa phương).
Niềm vui tới với chị khi dự án GB (Green blessing - mang ý nghĩa màu xanh an lành) vinh dự đạt giải nhất toàn quốc trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên nông thôn lần thứ I” do Trung ương Đoàn tổ chức vào tháng 11/2018 tại Cần Thơ. Tháng 12/2018, Hao Tea Hostel and Vegetarian Restaurant được mở rộng quy mô và đến ngày 7/4/2019 Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ, Thương mại và Dịch vụ du lịch GB ra đời. 
Chị chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi tập trung vào phát triển nhà hàng ăn chay với thực phẩm hữu cơ, ký túc xá và xây dựng khu nghỉ dưỡng cho khách du lịch trong và ngoài nước dựa vào nông trại hữu cơ. Là một doanh nghiệp còn non trẻ, chúng tôi đặt ra phương châm kinh doanh là “Chất lượng - Uy tín là hàng đầu”.”
Để có những vị khách đầu tiên, chị đã chủ động kết nối với các bạn nước ngoài  là những vị khách cũ, đồng nghiệp cũ, tình nguyện viên chị đã từng có thời gian làm việc cùng. Sau đó, chị mở bán trên các kênh bán hàng online ký kết cung cấp dịch vụ và trích hoa hồng với Agoda.com, Booking.com… Song song với đó, chị mở trang web, kinh doanh với google, trang cá nhân trên facebook; đăng ký thành viên trong mạng lưới tình nguyện viên quốc tế, mạng lưới hỗ trợ khách du lịch quốc tế; kết nối dạy nghề cho anh em, họ hàng trong quê chưa có cơ hội tiếp cận với việc làm để dạy tiếng Anh, dạy làm việc với khách du lịch, đào tạo đội ngũ lái xe máy chở khách du lịch thăm quan Hà Giang. 
Từ khóa Hao Tea dần dần trở thành tốp đầu trên google khi khách du lịch gõ về Hà Giang, có những đánh giá 5 sao và những phản hồi rất tốt. Tổng số khách tiếp đón là 40 khách/ngày, doanh thu bình quân một tháng của cửa hàng ước đạt 83 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. 
Vươn lên làm giàu chính đáng tại một tỉnh vốn còn nghèo ở vùng núi phía Bắc đất nước, câu chuyện của chị Hoàng Thị Hảo đã truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên dân tộc thiểu số mạnh dạn dấn thân trên con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
                                                                                                                                                Hoàng Hà


 

 
Ý kiến của bạn