Sư đoàn 301: Phát huy truyền thống, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

 345 lượt xem
 

          Những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã kế thừa và phát huy truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của lực lượng vũ trang Thủ đô, nỗ lực phấn đấu, lập nhiều thành tích xuất sắc, khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, xây dựng và tô thắm truyền thống vẻ vang “Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với dân, đã ra quân là chiến thắng”.

Huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” ở Sư đoàn Bộ binh 301

           5 năm qua (2015 - 2020), quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng, Đảng ủy Sư đoàn 301 đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng, phong trào Thi đua yêu nước của TP Hà Nội. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn đã luôn xác định công tác thi đua, khen thưởng là một nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo của cấp ủy, là một mặt công tác có tác động trực tiếp thúc đẩy và động viên mọi cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

          Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn xác định nâng cao bản lĩnh chính trị vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phong trào thi đua. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị kết hợp quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng với công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục truyền thống, giáo dục nhiệm vụ; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

          Từ đó, tạo chuyển biến vững chắc trong xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của cán bộ, chiến sĩ; đồng thời đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp; kịp thời cổ vũ, động viên mọi tổ chức, cá nhân, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

                     Chiến sĩ Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 tăng gia sản xuất

          Nội dung phong trào thi đua Quyết thắng đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và sức mạnh chiến đấu của Sư đoàn. Sư đoàn luôn duy trì chặt chẽ chế độ, nền nếp trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, mục tiêu đảm nhiệm, chủ động xây dựng và tổ chức luyện tập thuần thục các kế hoạch, phương án sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, cháy nổ, cháy rừng, tìm kiếm, cứu nạn … Ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và khả năng sẵn sàng chiến đấu và cơ động của Sư đoàn được nâng lên. Trong 5 năm, Sư đoàn đã huy động gần 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, trên 400 lượt phương tiện tham gia phòng, chống cháy nổ, lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, xử lý sự cố môi trường trên địa bàn Thủ đô. Những hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn chiến đấu với giặc lửa, giặc nước, dầm mình trong mưa, bão giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai càng làm tỏa sáng phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” – người chiến sĩ Thủ đô, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương.

Bộ đội Sư đoàn 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô) giúp nhân dân phường Phú Lương (Hà Đông) gặt lúa chạy bão

          Trong công tác huấn luyện, đơn vị đã thường xuyên quán triệt nghị quyết của cấp ủy cấp trên, kết hợp phát động và triển khai thực hiện chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua: “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Gian khó không sờn, nắng mưa chẳng quản, bên nhau đoàn kết, hăng say luyện rèn”; “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”; “Đôi bạn cùng tiến”; “Giờ học thanh niên”… Phong trào thi đua đã trở thành động lực quan trọng động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực nghiên cứu, đổi mới hình thức, phương pháp huấn luyện, nâng cao ý thức tự quản, tự rèn, tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hằng năm, Sư đoàn có trên 100% cán bộ, chiến sĩ kiểm tra các nội dung đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 85% đạt khá, giỏi; cán bộ, chiến sĩ tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức đều đạt thành tích cao trong đó có 11 lượt tập thể, 16 lượt cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba toàn quân trong các hội thi.

          Các phong trào thi đua của Sư đoàn đều hướng vào thực hiện các khâu đột phá về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; xây dựng nét đẹp văn hóa người chiến sĩ Thủ đô; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị và địa phương.

          Đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với phong trào “Đơn vị dân vận tốt”, trong 5 năm, Sư đoàn đã tiến hành 10 đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận ở các địa phương với nhiều hoạt động mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, phối hợp với các bệnh viện quân đội, bệnh viện dân y trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc trên 21.200 đối tượng; xây dựng và tặng 3 nhà tình nghĩa…, làm tốt chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Qua đó, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, nâng cao đời sống nhân dân, đẩy mạnh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, củng cố và tăng cường lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

          Đặc biệt, từ ngày 27/2/2020, Sư đoàn được giao nhiệm vụ tổ chức cách ly công dân từ các vùng dịch Covid-19 trở về nước. Sư đoàn đã giao nhiệm vụ cho cấp ủy, chỉ huy các cấp của Trung đoàn 59 nhanh chóng triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức tiếp nhận 16 đợt cách ly công dân với hơn 1.418 lượt người để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối; được các cấp đánh giá cao; để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần tô thắm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô.

         Ghi nhận những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 301 trong suốt 42 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng và Nhà nước đã tặng Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất. Nhiều năm liền đơn vị được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và TP Hà Nội tặng cờ thi đua. Tính riêng trong giai đoạn 2015 - 2020, Sư đoàn 2 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 3 lần được tặng Cờ thi đua Bộ Quốc phòng; năm 2019 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Quân công hạng Ba.

                                                                                                                                                                                             Ngọc Dũng

 
Ý kiến của bạn