Xứng danh ngôi trường mang tên Bác

 255 lượt xem
 

Vinh dự là ngôi trường mang tên người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, những năm qua, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (Trường NTT) (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đã không ngừng phát triển và đạt nhiều thành tựu nổi bật. Cán bộ và giáo viên của nhà trường đã xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, giá trị cốt lõi và thực hiện thành công chiến lược phát triển nhà trường, tạo dựng một trường học hạnh phúc.

Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Xác định trong giáo dục, học sinh là trung tâm, từ năm 2015 đến nay, Trường đã có nhiều phương pháp điều chỉnh chương trình giáo dục hiện hành để xây dựng kế hoạch dạy học mới ở tất cả các môn học.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường NTT, trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của chương trình giáo dục quốc gia, mỗi tổ chuyên môn đã xây dựng nội dung dạy học và xác định cách thức thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển các phẩm chất, năng lực học sinh. Ví dụ chương trình môn Ngữ văn 10 đã xây dựng thành các chủ đề: “đọc hiểu”, “viết hiệu quả”, “nghe đúng”, “nói hay” để bồi dưỡng năng lực ngữ văn cho học THPT.

Nhiều tổ chuyên môn phối hợp xây dựng và triển khai các chủ đề tích hợp liên môn. Nội dung hướng tới phát triển khả năng vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng ở các lĩnh vực khác nhau để giải quyết các vấn đề thực tiễn như: Nhóm Sinh - Sử - Địa khối 10 đã triển khai chủ đề “Bảo tồn cốm làng Vòng”. Nhiều chủ đề dạy học STEM cũng đã được tổ chức thành công. Ví dụ: Thiết kế ngôi nhà mơ ước của em; xây dựng mô hình không gian của ADN…

Một điểm mới trong phương pháp dạy học được trường thực hiện là đưa chương trình Tin học quốc tế MOS và tiếng Anh học thuật vào giảng dạy cho học sinh. Đến nay, 100% học sinh tốt nghiệp THPT có chứng chỉ Tin học Quốc tế MOS, điểm trung bình thi chứng chỉ Quốc tế Toefl Junior là 810/900. Các chứng chỉ quốc tế giúp học sinh được ưu tiên khi xét học bổng học tại các trường đại học danh tiếng và được miễn học tin học ở nhiều trường đại học trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, để phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần cho học sinh, Nhà trường đã triển khai cho các giáo viên dạy Nghệ thuật và Thể thao dưới hình thức các câu lạc bộ (CLB). Mỗi học sinh được đăng ký học theo sở thích 1 CLB thể thao (bóng đá, bóng rổ, võ thuật…) và 1 CLB nghệ thuật (guitar, mỹ thuật, sáo…). Học sinh ở các lớp khác nhau được học cùng nhau khi có cùng sở thích, cùng năng khiếu.

“Tham gia học các câu lạc bộ này, học sinh đã khám phá ra niềm đam mê, phát hiện ra năng khiếu tiềm ẩn của bản thân, tìm được cho mình những hình thức giải trí lành mạnh, tích cực.”- Cô Anh chia sẻ.

Học sinh Nguyễn Thanh (CLB mỹ thuật) giành giải thưởng tại cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa thế giới tại Hoa Kỳ - năm 2019

Đặc biệt, trường đã tổ chức chương trình giáo dục các kỹ năng thiết yếu để trở thành công dân toàn cầu. Với chương trình này, trường đã tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có khả năng trong lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật, công nghệ, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường như cuộc thi “Tên lửa nước”, “Nhà sáng tạo trẻ”…

Nhờ vậy, Trường NTT đã trở thành trường phổ thông có thành tích tốt về nghiên cứu khoa học của học sinh. Năm học 2018 – 2019, trường có 12 học sinh đạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; có 4 học sinh đạt giải trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia; có 4 nhóm học sinh đạt Huy chương Vàng, 1 nhóm đạt Huy chương Bạc và 3 nhóm đạt Huy chương Đồng trong các cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế tại Singapore, Mỹ, Thái Lan.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Anh làm cố vấn chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” của VTV7

Trường cũng coi trọng giáo dục giá trị sống cho học sinh. Nội dung các giờ chào cờ và giờ sinh hoạt lớp đều được xây dựng theo chủ đề các giá trị sống. “Dưới sự cố vấn của giáo viên chủ nhiệm, các giờ chào cờ, giờ sinh hoạt lớp đã được học sinh thiết kế rất sáng tạo và hấp dẫn với nhiều trò chơi, nhiều tiết mục nghệ thuật có nội dung hướng về các giá trị “Yêu thương, Trách nhiệm, Trung thực”.”

Giáo dục học sinh qua các hoạt động vì cộng đồng

Từ năm học 2013-2014, Trường NTT đã quan tâm xây dựng và phát triển các hoạt động vì cộng đồng. Giáo viên chủ nhiệm đã động viên học sinh đề xuất các ý tưởng xây dựng các dự án của lớp mình.

Nổi bật như Dự án cung cấp rau sạch. Với dự án này, học sinh liên hệ với nơi cung cấp rau sạch rồi tuyên truyền tới người thân, bạn bè của bố mẹ… đặt hàng. Học sinh trong lớp tham gia vào các tiểu ban khác nhau như Ban Tài chính, Ban Bán hàng, Ban Maketing… và được phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp. Học sinh phải bàn bạc, trao đổi, phối hợp nhịp nhàng với nhau để triển khai bán hàng.

Hàng tháng, các em tổng kết số tiền đã thu được và tìm ra những học sinh bán được nhiều rau nhất để tuyên dương trước lớp. Các em được khen ngợi sẽ truyền cảm hứng và chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn khác.

Ngoài ra còn rất nhiều dự án sáng tạo và hiệu quả đã được triển khai như: “Dự án bán sách”; “Dự án thu gom và tái chế xà phòng dùng 1 lần tại các khách sạn 5 sao”…

“Điểm đặc biệt là các dự án vì cộng đồng luôn có sự tham gia rất tích cực của cha mẹ học sinh. Họ hạnh phúc khi thấy con thể hiện lòng nhân ái, biết tạo dựng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề…”- cô Anh cho biết.

Thông qua dự án này, quỹ từ thiện của Nhà trường ngày càng lớn. Nhờ vậy, trường có thể có thể trao đi yêu thương nhiều hơn và niềm vui từ đó cứ nhân lên mãi. Từ năm 2014 - 2020, nhà trường cùng học trò và cha mẹ học sinh đã tổ chức được rất nhiều dự án vì cộng đồng và vận động quyên góp được tổng số tiền là hơn 4,8 tỷ đồng.

Thầy, trò Trường NTT dự khánh thành phòng học mới Trường TH và THCS Cao Bồ, Vị Xuyên, Hà Giang

Theo cô Anh, điều đặc biệt thú vị là hoạt động vì cộng đồng của Trường NTT đã lan tỏa tới các đơn vị trong và ngoài nước như: Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Chu Văn An, Đông Anh, Hà Nội; Viện Đào tạo quốc tế - Học viện Ngân hàng Hà Nội; Hội chạy bộ SJVRC thành phố Sanjose - Califonia, Hoa Kỳ… để cùng quyên góp giúp đỡ nhiều trường khó khăn tại tỉnh Hà Giang - nơi địa đầu Tổ quốc.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để chiến thắng Covid-19

      Cuối năm 2019, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, trường đã tìm hiểu và lựa chọn phần mềm Microsoft Office 365 như một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Từ năm học 2018-2019, giáo viên và học sinh Trường NTT đã biết cách sử dụng Office 365 để tăng cường tương tác trong quá trình dạy học. Vì vậy, khi nhà nước kêu gọi “Chống dịch như chống giặc” Trường NTT đã tổ chức dạy học trực tuyến ngay từ những ngày đầu tiên học sinh phải ở nhà.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Anh chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy online tại Hội nghị trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tháng 4 năm 2020

Theo cô Anh, trải nghiệm dạy học trực tuyến trong đại dịch Covid-19 đã giúp tất cả giáo viên sử dụng thành thạo các công cụ Office 365. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương giáo viên nỗ lực học tập và tích cực giúp đỡ đồng nghiệp. 100% học sinh sử dụng thành thạo công cụ Office 365 và tăng cường khả năng tự học, tự quản lý bản thân…

Thông qua hoạt động giám sát việc dạy học một cách chặt chẽ và liên tục, Ban Giám hiệu có cơ hội đánh giá lại chất lượng đội ngũ giáo viên, kịp thời góp ý để nâng cao chất lượng dạy học.

Trường cũng duy trì hiệu quả các giờ sinh hoạt lớp, HS được tham gia nhiều chuyên đề như: “Kinh nghiệm học trực tuyến”, “Các biện pháp rèn luyện thân thể trong mùa Covid-19”, “Chia sẻ hình ảnh làm việc nhà”... Từ đó, học sinh trong lớp hiểu nhau hơn, tăng cường tình đoàn kết và tạo động lực học tập.

Cũng theo cô Anh, giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp hiệu quả với cha mẹ học sinh quản lý việc học trực tuyến của học sinh. Cha mẹ học sinh đánh giá cao những nỗ lực của nhà trường để tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả.

                                                                                                                                                                                            Ngọc Chi

 

 
Ý kiến của bạn