Tô thắm truyền thống Bộ đội Pháo binh Anh hùng

 139 lượt xem
 

Phát huy truyền thống vẻ vang “Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng”, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng Pháo binh đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sáng tạo phong trào thi đua Quyết thắng và công tác thi đua - khen thưởng, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ chính trị của Binh chủng.

Lữ đoàn 45, Binh chủng Pháo binh thực hiện nhiệm vụ bắn pháo Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam

Nhận thức sâu sắc vai trò của công tác thi đua, khen thưởng và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong giai đoạn mới, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp trong Binh chủng đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng. Đưa các nội dung, chỉ tiêu thi đua vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, giai đoạn và năm của cấp ủy, kế hoạch công tác của người chỉ huy; cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua của cấp trên phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị mình.

Để nâng cao hiệu quả, sức lan tỏa của các phong trào thi đua, Binh chủng tích cực đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức, biện pháp tiến hành; triển khai toàn diện các nội dung của phong trào thi đua nhưng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, làm chuyển biến khâu yếu, mặt yếu ở đơn vị. Cùng với đó, kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên với tổ chức các đợt thi đua cao điểm, đột kích, gắn phong trào thi đua Quyết thắng với các phong trào, các cuộc vận động của các ngành,... tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện công tác thi đua - khen thưởng.

Trong những năm qua, toàn Binh chủng luôn quán triệt và thực hiện tốt chủ đề công tác: “Trách nhiệm - kỷ cương - chất lượng”, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ 4 mục tiêu thi đua; trọng tâm là xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, thực hiện “Ba khâu đột phá” và “Ba dứt điểm”.

Với cách làm và các giải pháp thiết thực, hiệu quả, phong trào thi đua Quyết thắng ở Binh chủng không ngừng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, trở thành động lực để đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Nổi bật là: Đã chủ động nắm, xử lý tình huống, đảm bảo an toàn địa bàn đóng quân; trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trực thuộc được chấn chỉnh và nâng lên; thực hiện khâu đột phá về huấn luyện có nhiều đổi mới sát thực tế, nhất là trong huấn luyện diễn tập dã ngoại, hội thi, hội thao; tình hình chấp hành kỷ luật có chuyển biến tiến bộ. Triển khai toàn diện các mặt công tác kỹ thuật, hậu cần doanh trại; nơi ăn ở được đầu tư xây dựng mới khang trang; đời sống của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được giữ vững và tăng cường. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên được phát huy. Dân chủ được mở rộng; nội bộ đoàn kết, thống nhất, đồng thuận cao. Binh chủng đủ khả năng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Cùng với huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, công tác tốt, cán bộ, chiến sĩ toàn Binh chủng còn làm tròn chức năng đội quân lao động, sản xuất. Các mô hình tăng gia sản xuất được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội. Binh chủng là đơn vị xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy giai đoạn 2015 - 2020.

 Thực hiện Cuộc vận động quản lý, khai thác vũ khí trang bị tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông, Binh chủng luôn đảm bảo đầy đủ, kịp thời vũ khí trang bị cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất khác. Trong phong trào Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhiều sáng kiến mô hình học cụ, mô hình huấn luyện được Bộ Quốc phòng công nhận.

Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thực sự là hạt nhân nòng cốt thúc đẩy phong trào phát triển. Từ năm 2014 đến năm 2020, Binh chủng có 2 đơn vị được tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; 1 đơn vị, 2 cá nhân được tặng Huân chương Quân công; 14 tập thể và 65 cá nhân được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, năm 2016, Binh chủng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Tự hào với truyền thống hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, toàn Binh chủng bằng hành động thiết thực và việc làm cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng, phấn đấu lập nhiều thành tích mới, đỉnh cao mới, xây dựng Binh chủng Pháo binh thật sự vững mạnh, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

                                                                                                                                                                                          Diệu Anh

 
Ý kiến của bạn