Trung đoàn trưởng mẫu mực từ lời nói tới hành động

 346 lượt xem
 

Xác định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, với quan điểm “rèn cán trước, rèn binh sau”, những năm qua, Thượng tá Nguyễn Văn Tú, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Phòng không 224, Sư đoàn 375, Quân chủng Phòng không - Không quân (PKKQ) luôn nêu gương trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, gần gũi, chia sẻ khó khăn cùng với cán bộ, chiến sĩ. Anh luôn tâm niệm “Muốn có uy tín để chỉ huy, trước hết người cán bộ phải tâm huyết với đơn vị, có trách nhiệm cao trong lời nói và việc làm”, đó chính là mấu chốt để anh luôn hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

   Thượng tá Nguyễn Văn Tú phát biểu tại Đại hội Thi đua Quyết thắng của Trung đoàn

Trung đoàn Phòng không 224 (Đoàn Tô Vĩnh Diện) đóng quân trên địa bàn TP Đà Nẵng. Nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời khu vực miền Trung - Tây Tuyên.

Để tổ chức chỉ huy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, giữ vững đơn vị ổn định và phát triển, trên cương vị Trung đoàn trưởng, Thượng tá Nguyễn Văn Tú đã quán triệt sâu sắc vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; coi 4 nội dung của cuộc vận động là phương châm hành động để bản thân phấn đấu, rèn luyện, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Anh đã cùng tập thể Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chăm lo xây dựng mối đoàn kết, thống nhất, giữ vững nguyên tắc, thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo, giải quyết hài hòa các mối quan hệ, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; có nhiều biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và giáo dục, rèn luyện, quản lý cán bộ, đảng viên. Đồng thời, luôn sâu sát, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cán bộ, chiến sĩ; giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng chí, đồng đội.

Chính vì vậy, trong những năm qua Đảng bộ Trung đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn là lá cờ đầu của Sư đoàn Phòng không 375 và Quân chủng PKKQ.

                  Thượng tá Nguyễn Văn Tú kiểm tra lễ tiết, tác phong của chiến sĩ

Cụ thể hóa nội dung của cuộc vận động“Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Thượng tá Nguyễn Văn Tú luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi những sáng kiến, giải pháp phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Từ đây, nhiều mô hình học tập và làm theo Bác đã ra đời và phát huy hiệu quả: Mô hình “Mỗi ngày học một lời Bác Hồ dạy, mỗi tuần học một điều luật”; mô hình chi bộ “4 tốt”; mô hình “3 cùng, 4 biết” trong công tác nắm, quản lý tư tưởng bộ đội; mô hình “Hũ gạo tình đồng đội”…

Điểm đặc biệt ở anh khiến đồng đội luôn trân quý, nể phục đó là tấm lòng cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ đối với đồng chí, đồng đội, xem họ như anh em trong gia đình. Thấy nhiều cán bộ, chiến sĩ, quân nhân trong đơn vị là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh còn khó khăn…, Thượng tá Nguyễn Văn Tú sẵn sàng đứng lên làm gương phát động quyên góp, ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần để giúp đỡ họ.

Toàn Trung đoàn có gần 30 trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hơn 20 chiến sĩ là người dân tộc thiểu số. Với phong trào “Hũ gạo đồng đội”, Trung đoàn đã tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng 9 lượt quà cho các gia đình.

Việc làm của anh và đồng đội tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, thiết thực trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường mối đoàn kết quân dân, xây dựng đơn vị an toàn, cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, làm cho cán bộ chiến sĩ, tin tưởng vào lãnh đạo, chỉ huy; yêu mến, gắn bó với đơn vị.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trong tình hình mới, Thượng tá Nguyễn Văn Tú đã có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật cho các Đại đội PPK và lực lượng Tên lửa tầm thấp A72. Kết quả hàng năm các đơn vị tham gia bắn đạn thật đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, được Tư lệnh Quân chủng PKKQ tặng cờ đơn vị bắn giỏi. Duy trì nghiêm túc nền nếp trực ban sẵn sàng chiến đấu từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội, thực hiện nghiêm “4 biết” trong quản lý vùng trời; không để xảy ra hiện tượng sai sót, lọt chậm; tỷ lệ quan sát phát hiện, thông báo, báo động đạt 100%.

Cùng với đó, anh luôn quan tâm sâu sát, bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong huấn luyện, quản lý bộ đội cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì phân đội và sĩ quan trẻ mới ra trường. Do vậy kết quả huấn luyện, hội thao, hội thi của các cơ quan, đơn vị đều đạt điểm giỏi và có giải cao; công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật được giữ vững.

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng để Trung đoàn đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi” 5 năm liền, được tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng của Bộ Quốc phòng và Quân chủng PKKQ.

Thượng tá Nguyễn Văn Tú tâm niệm, một người lãnh đạo tốt phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; phải là tấm gương mẫu mực, nói đi đôi với làm, suy nghĩ tích cực, nói lời tích cực, làm việc tích cực, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân, tâm huyết, trách nhiệm xây dựng đơn vị. Tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, cầu thị tiến bộ, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, bám nắm đơn vị, bám sát trận địa, thao trường bãi tập, tổ chức chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, phải nêu cao tình thương, trách nhiệm, nghĩa tình đồng chí, đồng đội. Xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong tập thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị, trên dưới đồng thuận. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm, chăm lo giúp đỡ gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi nhận thức sâu sắc rằng, thành tích của bản thân luôn có sự động viên, cổ vũ và công sức rất lớn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Vì vậy mình phải nỗ lực, cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để ngày càng hoàn thiện, trở thành người cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” theo đúng yêu cầu của cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.” - anh chia sẻ.

                                                                                                                                                                                  Thảo Phương

 
Ý kiến của bạn