Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động cho tỉnh Bắc Giang

 294 lượt xem
 

Sáng 18/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, làm việc tại Bắc Giang và trao Huân chương Lao động Hạng Ba tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao đông hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc GIang.                                                                                              Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Bắc Giang cũng là địa phương đầu tiên của cả nước được Chủ tịch nước tặng thưởng về thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Từ chỗ là tâm dịch lớn nhất của cả nước, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của Trung ương và các địa phương, hơn 1 tháng qua, Bắc Giang không phát hiện F0 trong cộng đồng. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội đã trở lại bình thường trong tình hình mới. Bắc Giang đã trở thành một điểm sáng của cả nước trong công tác phòng, chống COVID-19.

Trước đó, từ đầu tháng 5, Bắc Giang đã phải đối mặt với khó khăn, thách thức chưa từng có khi biến chủng mới SARS-CoV-2 lây lan trong các Khu Công nghiệp với tốc độ rất nhanh. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội, nhiều khu vực đã phải cách ly, phong tỏa, giãn cách, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; an toàn, sức khỏe và đời sống của người dân, nhất là công nhân lao động bị ảnh hưởng lớn.

Phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, tập trung toàn lực, quyết liệt, thần tốc ngăn chặn, kiểm soát dịch hiệu quả. Trong hơn 2 tháng chống dịch, toàn tỉnh đã lấy gần 2 triệu mẫu xét nghiệm; bố trí 326 khu cách ly tập trung, tổ chức cách ly tập trung cho trên 41.200 người. Tỉnh đã thiết lập và vận hành 18 bệnh viện đã chiến, điều trị cho 5.779 bệnh nhân COVID-19. Bắc Giang đã huy động toàn bộ lực lượng với khoảng trên 15.000 người gồm y, bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ công an, quân đội và tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch. Hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã tiếp nhận hơn 665 tỷ đồng cả bằng tiền và hiện vật của các tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Bằng nhiều biện pháp quyết liệt, sáng tạo, đồng bộ, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến nay đã được kiểm soát hoàn toàn. Đã có trên 99% bệnh nhân ra viện. Toàn tỉnh đã tiêm được trên 330.000 liều vắc xin, (đạt 18,3% dân số toàn tỉnh).  Bắc Giang cũng đã cử 6 Đoàn công tác (258 cán bộ y tế) tham gia hỗ trợ các tỉnh miền Nam phòng, chống dịch COVID-19...

Toàn tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, hạn chế thấp nhất sự đứt gẫy chuỗi cung ứng; đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khôi phục sản xuất và yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 - 19. Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn đã hoạt động bình thường với trên 270.000 lao động. Đặc biệt, ngành y tế Bắc Giang đã có giải pháp giảm chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp đạt mức thấp nhất cả nước thông qua việc giảm 50% công lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm mẫu gộp. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trở lại thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang; chúc mừng thành tích hơn 1 tháng vừa qua, tỉnh không có ca F0 trong cộng đồng; trạng thái bình thường mới đã được thiết lập trên 1 địa bàn đã từng có tình trạng lây nhiễm cao. Chủ tịch nước cho rằng, từ mô hình chống dịch của Bắc Giang đã đem lại những bài học kinh nghiệm quý trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh đã lựa chọn con đường chống dịch kiên quyết, liên tục, đảm bảo đa mục tiêu. Đặc biệt, giữa tâm dịch, Bắc Giang đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đến nay, Bắc Giang vẫn giữ ở mức tăng trưởng khá, thu ngân sách tốt. Trong tâm dịch, tỉnh vẫn đạt năng suất và chất lượng vải thiều cao nhất từ trước đến nay với trên 215.000 tấn với mức giá cả phù hợp và không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch nước đánh giá, trong chỉ đạo, Bắc Giang đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ, phù hợp đặc biệt là kiên quyết giãn cách xã hội đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong thời gian giãn cách. Tỉnh đã chữa trị tích cực cho người mắc COVID-19. Cả đợt dịch dài nhưng Bắc Giang chỉ có 35 người tử vong do COVID-19, chủ yếu là người lớn tuổi, bệnh nền. Tỉnh đã có giải pháp đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 hiệu quả … Đồng bào, chiến sỹ và người dân Bắc Giang trong dịch bệnh nhưng đã phát huy tình làng, nghĩa xóm, hỗ trợ lẫn nhau; không ai bị "đói cơm, lạt bữa" trong thời gian giãn cách.  

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành công trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Bắc Giang là đã đưa các ca F0, F1 vào điều trị kịp thời, phong tỏa nhanh. Hệ thống chính trị vào cuộc hiệu quả. Tỉnh đã có nhiều mô hình sáng tạo như: Lập vành đai, bảo vệ vùng vải, đưa vải thiều lên các sàn thương mại điện tử, … là những kinh nghiệm có thể chuẩn hóa để áp dụng cho nhiều địa phương khác. Trong thời gian dịch bệnh, Bắc Giang đã được nhiều đội ngũ bác sỹ, y tá chi viện từ nhiều địa phương. Đến nay, Bắc Giang đã cử các đoàn công tác chi viện cho các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch bệnh; tham gia phân phối, đảm bảo lương thực cho Hà Nội.

Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang, song Chủ tịch nước cũng nêu rõ, dịch bệnh còn kéo dài, do đó Bắc Giang cần tiếp tục đề cao cảnh giác, bảo vệ bằng được thành quả chống dịch thời gian qua. Tỉnh cần áp dụng mọi biện pháp ngăn ngừa dịch không bùng phát trở lại trên tinh thần: “Luôn mong muốn những điều tốt nhất, nhưng phải chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất”. Do đó, tỉnh tuyệt đối không được chủ quan trước những biến thể mới; tiếp tục đảm bảo sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong tình trạng các địa phương giáp ranh vẫn có diễn biến dịch COVID-19 phức tạp.

Chủ tịch nước đề nghị Bắc Giang có biện pháp điều tiết người tham gia các hoạt động tập trung đông người, giảm tụ tập và đặc biệt cần duy trì đeo khẩu trang, tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Bắc Giang cần nỗ lực phấn đấu nằm trong 15 địa phương tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước trong nhiệm kỳ này. Để làm được điều đó, Chủ tịch nước cho rằng, tỉnh cần hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất; không ngừng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư. Tập trung khơi thông mọi nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa kinh tế phát triển mạnh mẽ, sớm trở thành tỉnh tự chủ ngân sách. Chủ tịch nước gợi ý Bắc Giang cần đa dạng hóa hơn nữa nguồn thu ngân sách theo hướng bền vững hơn; phát triển hài hòa, tăng trưởng bao trùm, bền vững, quan tâm đến cả 3 yếu tố: Kinh tế, xã hội và môi trường; không để người nào, dân tộc nào bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bắc Giang phát huy hơn nữa thế mạnh nông nghiệp công nghệ cao; mở rộng phát triển đô thị xanh và các dịch vụ cao cấp; tiếp tục củng cố niềm tin thị trường, niềm tin của xã hội, người dân; chữa lành những vết thương do COVID-19 gây ra để ổn định xã hội. Nếu dịch bệnh xuất hiện, tỉnh cần nhanh chóng có biện pháp thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh. Dịch bệnh làm thay đổi thị trường lao động, tỉnh cần tăng cường nguồn lao động có tay nghề, Đi liền với đó là phát huy mô hình du lịch sinh thái, du lịch xanh…Với một địa phương phát triển nhanh, Bắc Giang cần nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch phát triển trong bối cảnh bình thường mới, trở thành trung tâm sản xuất lớn của vùng.

https://vpctn.gov.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-cua-chu-tich-nuoc2/chu-tich-nuoc-trao-huan-chuong-lao-dong-cho-tinh-bac-giang.html

 
Ý kiến của bạn