Cụm thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ 6: Đồng thuận cao, về đích sớm

 7468 lượt xem
(BTĐKT) - Trong 6 tháng đầu năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội trong nước và của các tỉnh trong Cụm Bắc Trung bộ (Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần “càng khó khăn, càng phải thi đua”, các tỉnh trong Cụm đã tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, nhằm phát huy nội lực, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" gắn với phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và chào mừng Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước (11/6/1948-11/6/2013). 

Công tác Thi đua, khen thưởng đi vào chiều sâu

Thời gian qua, công tác chỉ đạo và tổ chức phát động phong trào thi đua, thực hiện công tác khen thưởng của các tỉnh trong Cụm có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Có được kết quả trên là do có sự quan tâm của cấp ủy đảng, sự lãnh đạo của chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và được đông đảo quần chúng nhân dân đồng thuận, ủng hộ. 
 
Hội đồng Thi đua – Khen thưởng các tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã nâng cao vai trò trách nhiệm trong chỉ đạo, giám sát phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Vai trò của cơ quan tham mưu được phát huy, nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ở các cấp, các ngành có sự chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội. Cụ thể:
 
Tỉnh Nghệ An: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên, cán bộ công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, chú trọng việc phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, phổ biến gương người tốt - việc tốt. Tốc độ tăng trưởng 6 tháng ước đạt 5,42% so cùng kỳ (kế hoạch 7-8%). 
 
Tỉnh Thanh Hóa: Phát huy truyền thống thi đua yêu nước của quê hương "Thanh Hóa anh hùng", khơi dậy ý thức tự giác, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân; tạo động lực khí thế thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. 
 
Huy động vốn đầu tư phát triển trên địa bàn trong 5 tháng đạt 16.310 tỷ đồng (bằng 35% kế hoạch), tăng 13% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách 5 tháng ước đạt 1.896 tỷ đồng, bằng 29% dự toán tỉnh giao và 91% so cùng kỳ. 
 
Tỉnh Hà Tĩnh: Đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước 11/6/1948-11/6/2013); phong trào thi đua “nâng cao chất lượng hiệu quả”, phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” và một số phong trào khác do các sở, ban, ngành, đoàn thể phát động đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã thu ngân sách nội địa 5 tháng đạt 1.707,8 tỷ đồng, bằng 47% kế hoạch năm HĐND tỉnh giao, tăng 48% so với cùng kỳ. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 243,4 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch năm 2013.
 
Tỉnh Quảng Bình: Qua 6 tháng đầu năm, phong trào thi đua đã được triển khai thực hiện sôi nổi, sâu rộng, đều khắp trong toàn tỉnh, đã khơi dậy và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, hăng hái thi đua khắc phục mọi khó khăn, tập trung phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” của tỉnh tiếp tục thu hút nhiều tổ chức, cá nhân hưởng ứng; tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,3%; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 927,7 tỷ đồng (Dự toán cả năm 2.100 tỷ đồng)
 
Tỉnh Quảng Trị: Đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhân rộng mô hình câu lạc bô 100 triệu góp phần xóa đói, giảm nghèo của đồng bào miền núi và các phong trào khác trên các lĩnh vực; ngoài ra, đã phát động đợt thi đua cao điểm với tinh thần “Đồng thuận cao, về đích sớm” và tuyên dương các gương điển hình tiên tiến, những người lao động trực tiếp trong các phong trào thi đua tại Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước 11/6/1948-11/6/2013). Dự ước vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn nhà nước do địa phương quản lý 5 tháng đầu năm 2013 và tháng 5 năm 2013 thực hiện 113 tỷ đồng, tăng 3,3% so với tháng trước và giảm 8,1% so với cùng kỳ năm trước. 
 
Tỉnh Thừa Thiên Huế: Đã có kế hoạch triển khai các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của ngành, lĩnh vực, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đề ra các phong trào thi đua thiết thực, có hiệu quả; đã tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các gương “người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua yêu nước, trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổ chức biểu dương các cá nhân điển hình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sau 02 năm thực hiện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng 7,45%.
 
Tăng cường những tháng cuối năm đạt hiệu quả cao
 
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các cấp, các ngành, tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”,  nhất là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị CT-03/TW của Bộ Chính trị; hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013. 
 
Qua đó, Cụm đã quán triệt đến cuối năm 2013, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao;  tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục xét khen thưởng, đảm bảo tính công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật; kiên quyết chống bệnh thành tích trong thi đua và những tiêu cực trong khen thưởng, thực hiện và hoàn thành công tác khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến như: Xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng thưởng Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều con là liệt sỹ, các trường hợp đề nghị Huân, Huy chương kháng chiến và giải quyết dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc… 
 
Mặt khác, chú trọng việc đôn đốc, kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng của các địa phương, đơn vị đồng thời phát hiện và bồi dưỡng điển hình tiên tiến, nhân tố mới để nhân rộng, nâng độ đồng đều, toàn diện của phong trào thi đua, công tác khen thưởng ở các cấp, các ngành, các vùng, miền của tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các Cụm, khối thi đua, bảo đảm có chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tránh biểu hiện hình thức, không tạo được động lực thi đua, hiệu quả thấp. Tổ chức tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ thi đua, khen thưởng cho đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng ở các cấp, các ngành. -  Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và thủ trưởng đơn vị, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác thi đua, khen thưởng, nhất là đổi mới cơ sở.
 
Phát huy kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 6 tháng đầu năm, khắc phục những tồn tại, yếu kém, Cụm Thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ quyết tâm thi đua với tinh thần “Đồng thuận cao, về đích sớm” thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong 6 tháng cuối năm của năm 2013. 
 
Trần Ngọc Hưng
 
 
Ý kiến của bạn