Sơ kết 6 tháng 2013: Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung

 7839 lượt xem
(BTĐKT) - Trong 6 tháng đầu năm 2013, với tinh thần nỗ lực thi đua của cán bộ, quân và dân các tỉnh Duyên hải miền Trung (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013; 

Qua đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh đã triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua theo Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013 của từng tỉnh cùng với việc hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống Thi đua yêu nước (ngày 11/6/1948 - ngày 11/6/2013) với tinh thần thi đua theo phương châm của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương: “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”; các tỉnh đã tập trung đề ra các giải pháp chỉ đạo, ban hành cơ chế điều hành, các chính sách phù hợp nhằm phát huy lợi thế, khai thác tìm năng, thế mạnh hiện có, huy động các nguồn lực, tổ chức ký kết giao ước thi đua theo các khối, cụm thi đua của từng tỉnh để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị đạt được nhiều kết quả khá so với cùng kỳ năm 2012. 

Được sự lãnh đạo kịp thời của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân các tỉnh, phong trào thi đua của các tỉnh trong Cụm được các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, các lực lượng vũ trang của từng tỉnh đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua theo chương trình, mục tiêu kế hoạch đề ra phù hợp với tình hình của từng tỉnh, phong trào thi đua phát triển đều khắp, được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân. Công tác khen thưởng được quan tâm đúng mức, bình xét khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng tiêu chuẩn, kịp thời, công bằng, minh bạch, nêu gương học tập và nhân rộng điển hình tiên tiến; góp phần tạo nên những thành tựu đáng khích lệ trên hầu hết các lĩnh vực, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được ổn định, giữ vững. Công tác dân vận, mặt trận, các đoàn thể - xã hội chính trị có những chuyển biến rõ rệt.            
Tuy nhiên, phong trào thi đua yêu nước ở một số tỉnh triển khai chưa đồng đều, chưa liên tục, nội dung phong trào thi đua có nơi chưa xác định được trọng tâm, đột phá, phù hợp với đặc thù của từng tỉnh. Hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp ở các tỉnh có nơi, có lúc chưa chủ động tổ chức phong trào thi đua, chậm đổi mới theo tình hình mới. Chưa chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến; chưa chú ý đúng mức và xét khen thưởng hộ gia đình, người lao động, tài năng trẻ và các thành phần kinh tế khác có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, học tập, lao động, công tác; cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng chưa đủ mạnh, tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo, kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng, nhất là ở một số sở, ngành, đơn vị  và huyện, thành phố của các tỉnh...
Phong trào thi đua tuy có phát triển song chưa thật sự quan tâm đúng mức nên còn hạn chế trong phát huy sáng tạo, nhân rộng trong mỗi phong trào thi đua; một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nắm bắt kịp thời những nội dung sửa đổi, hướng dẫn của cấp trên để chủ động phát động phong trào thi đua theo nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao; công tác khen thưởng có nơi chưa thực hiện đúng quy định về thủ tục, hồ sơ làm ảnh hưởng đến công tác thi đua, khen thưởng. 
 
Thực tế cho thấy, phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp uỷ, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền với mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; trong quá trình triển khai thực hiện phải có kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp, tiêu chí thi đua cụ thể. Do vậy, cấp ủy cần tăng cường sự lãnh đạo; chính quyền cần coi trọng công tác phối hợp và xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua, khen thưởng gắn với nhiệm vụ trọng tâm của từng tỉnh, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp, tiêu chí thi đua cụ thể để tổ chức thực hiện. 
 
Tăng cường công tác phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá, phân loại phong trào thi đua, khen thưởng; bình xét khen thưởng phải khách quan, công bằng, dân chủ, tránh khen tràn lan nhất là không đúng người, đúng việc. Phong trào thi đua cần được phát động rộng rãi đến tất cả các ngành, các cấp, các thành phần kinh kế, các tầng lớp nhân dân ở từng tỉnh. Công tác khen thưởng cần chú ý khen thưởng những cá nhân, tập thể trực tiếp lao động sản xuất giỏi ở cơ sở, vùng khó khăn, trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhiều lực lượng, thành phần tham gia; đi đôi với xây dựng các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến và kịp thời biểu dương, khen thưởng để phổ biến, nhân rộng. 
 
Cần quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng ở tất cả các cấp và tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nhất là kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng ở các cấp trong từng tỉnh bảo đảm số lượng, có trình độ, năng lực để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Nơi nào tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng được ổn định, có trình độ chuyên môn ngang tầm nhiệm vụ thì nơi đó hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng được duy trì và thường xuyên được tăng cường.
 
Để hoàn thành đúng chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của từng tỉnh, Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung xác định một số nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng của Cụm như sau:
 
Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian còn lại của 6 tháng cuối năm 2013, các tỉnh tiếp tục rà soát các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các giải pháp chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2013 để tổ chức phát động, cổ vũ các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân các tỉnh đã đề ra. Tập trung chỉ đạo phong trào thi đua thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020; mở rộng triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông. Tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc và phòng chống lụt bão có hiệu quả.
 
Tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 10 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc - Ngày truyền thống thi đua yêu nước (11/6/1948-11/6/2013) và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác thi đua, khen thưởng; Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013 của từng tỉnh. Tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh gắn với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI để tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên; hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Chương trình đưa hàng Việt về với nông thôn”, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của từng tỉnh.
 
Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực thi đua khen thưởng trên cơ sở tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng Kết luận số 83-KL/TW ngày 30/8/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) “về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”, các văn bản của Nhà nước và các văn bản của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân về công tác thi đua, khen thưởng, nhất là triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đi đôi với công tác kiểm tra, đánh giá phong trào, tổng kết tuyên dương khen thưởng, phát hiện nhân điển hình tiên tiến ở từng tỉnh. Trước mắt tập trung tổ chức thực hiện việc đánh giá kết quả phong trào thi đua năm 2013 được khách quan, chính xác, công khai, dân chủ, phục vụ kịp thời cho việc bình xét thi đua cuối năm và rút kinh nghiệm để học tập, đồng thời tạo cơ sở tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, công tác khen thưởng. Tập trung khen thưởng có chất lượng, hiệu quả, phát huy được tính nêu gương học tập và nhân rộng điển hình trong phong trào thi đua yêu nước.   
 
Hội đồng thi đua- khen thưởng các cấp phải có kế hoạch và thường xuyên giúp cấp ủy đảng và chính quyền, hướng dẫn về nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua ở cơ sở. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp; lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình để giúp cho bộ máy làm công tác thi đua có hiệu quả.  
 
Với tinh thần đoàn kết, thống nhất toàn Đảng, toàn quân và toàn dân các tỉnh trong Cụm thi đua phấn đấu xây dựng phong trào thi đua yêu nước ngày càng sâu rộng, tạo khí thế sôi nổi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, để phong trào thi đua yêu nước thực sự trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.
 
Trần Ngọc Hưng
 

 

 
Ý kiến của bạn