Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở một xã cù lao

 9408 lượt xem
Những ai có dịp trở lại xã Bạch Đằng (huyện Tân Uyên) hôm nay đều có chung một cảm nhận về sự đổi thay từng ngày của địa phương này. Đường liên ấp giờ đã được mở rộng, nhựa hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong việc đi lại và lao động sản xuất. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống người dân cũng nhờ đó mà ngày càng phát triển. Có được kết quả ấy phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) đã và đang được địa phương triển khai thực hiện hiệu quả… 

Đình thần xã Bạch Đằng là một trong những nơi sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương. 

Ông Huỳnh Văn Thành, Chủ tịch UBMTTQVN, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH xã Bạch Đằng cho biết, phong trào TDĐKXDĐSVH là một trong những phong trào luôn được địa phương chú trọng thực hiện. Trong những năm qua, phong trào đã góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế và tạo được sự đoàn kết trong cộng đồng. Phong trào đã thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết tương trợ giúp nhau phát triển về kinh tế giữa hộ khá đối với những hộ nghèo, neo đơn và hạn chế tệ nạn xã hội; tập hợp được các đoàn thể, nguồn vốn hỗ trợ, khoa học kỹ thuật nhằm giúp người dân phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, phong trào còn góp phần xây dựng Đảng, chính quyền. Cán bộ, lãnh đạo luôn phấn đấu, nêu gương để bản thân, gia đình thực hiện tốt cuộc vận động, từ đó đã có những tác động tích cực đến nhân dân. Kết quả, hàng năm đều đạt tốt: Đảng ủy đạt trong sạch vững mạnh, chính quyền đạt loại A, MTTQ và các đoàn thể đều đạt tiên tiến trở lên. 

Để phong trào TDĐKXD ĐSVH đi vào cuộc sống, hàng năm, BCĐ của xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách phát luật của Đảng, Nhà nước và nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH bằng nhiều hình thức khác nhau. Thông qua các buổi họp dân ở xóm, ấp hay vào các buổi sinh hoạt của MTTQ và các đoàn thể, bằng phương tiện truyền thanh, panô, áp phích… các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH đã được lồng ghép tuyên truyền một cách khéo léo và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Qua tuyên truyền, người dân đã thực hiện tốt các chủ trương của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương, như: không mua bán và đốt pháo nổ, không say rượu gây mất an ninh trật tự địa phương; tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường và treo cờ trong các dịp lễ, tết… 
 
Một trong những kết quả mà phong trào TDĐKXDĐSVH mang lại đó là đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định, từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua khảo sát, đánh giá, đến nay xã Bạch Đằng đã đạt 18/19 tiêu chí theo chương trình NTM. 
 
Phó ban Thường trực BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH Huỳnh Văn Thành cũng cho biết thêm, toàn xã Bạch Đằng hiện có 6 ấp. Qua nhiều năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, đến nay có 4 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa 14 năm liền. Riêng năm 2012, toàn xã có 4/6 ấp đạt ấp văn hóa; có 1.298/1.428 hộ bình xét đạt gia đình văn hóa (đạt 90,89%); 1.413 hộ đạt gia đình sức khỏe; 940 hộ đạt gia đình hiếu học; 1.163 hộ đạt gia đình thể thao và 1.025 hộ đạt gia đình no ấm… Từ những kết quả trên cho thấy, phong trào TDĐKXDĐSVH đã có những tác động tích cực đến đời sống của người dân Bạch Đằng. Điều đó đã khẳng định, việc triển khai thực hiện phong trào này rất có ý nghĩa. Là một gia đình đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền, bà Ngô Thị Loan, ấp Điều Hòa cho rằng, các tiêu chí của phong trào nói chung, trong xây dựng gia đình văn hóa nói riêng đều mang tính xây dựng tích cực. “Mỗi gia đình, người dân khi tham gia phong trào có ý thức hơn trong xây dựng cuộc sống mới, tránh được những điều xấu, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đó cũng chính là thực hiện xây dựng đời sống văn hóa. Mỗi gia đình đều tốt thì xã hội sẽ tốt hơn…”, bà Loan nói. 
 
“Người dân Bạch Đằng có ý thức cao trong xây dựng NTM. Đặc biệt trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn, nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến đất làm đường, không nhận tiền đền bù. Nhờ đó, nhiều con đường trên địa bàn xã đã được mở rộng, thông thoáng và khang trang hơn…”, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng Nguyễn Thanh Âm cho biết. 
 
 
Ý kiến của bạn