Dân vận khéo – nền tảng để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

 10032 lượt xem
Những năm qua, cùng với công tác xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Đảng bộ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước luôn quán triệt tinh thần “dân vận khéo” trong tất cả đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. 

Đặc biệt, các ngành đoàn thể đã gắn việc thực hiện công tác dân vận với phong trào thi đua yêu nước phát triển kinh tế, phong trào xây dựng nông thôn mới và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, tạo bước chuyển biến đối với phong trào thi đua “dân vận khéo”.

Ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch UBMTTQVN xã Hưng Mỹ, chia sẻ: “Phong trào thi đua dân vận khéo có vai trò quan trọng gắn với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Tuy nhiên, để mọi tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa, vai trò của “dân vận khéo” là chính từ sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ Đảng; sự phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi của chính quyền, đoàn thể cùng với ý thức tự giác, tích cực phấn đấu của nhân dân”. 
  
 Trồng màu là mô hình được đông đảo hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Vịnh Gốc tham gia.
 
Cũng theo ông Quang, mô hình dân vận khéo những năm gần đây có quy mô và chất lượng hơn so với những năm trước bởi được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể cũng như nhận thức của nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận ngày càng được nâng lên. “Dân vận khéo” giữ vị trí quan trọng trong xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. 
 
Các đoàn thể đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả, như: Mô hình đa cây, đa con của Hội Nông dân; Hội Phụ nữ với mô hình “5 không, 3 sạch”, hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế; mô hình trồng cây, hoa kiểng của Hội Người cao tuổi…
 
Chị Trần Thị Đang, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Mỹ, cho biết: “Hội chọn ấp Vịnh Gốc làm điểm chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo, cụ thể là mô hình “5 không, 3 sạch” và mô hình hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế. 
 
Xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng thực hiện mô hình đạt hiệu quả, hội giao chi hội phụ nữ kết hợp chặt chẽ cùng với chi bộ ấp tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn cùng thực hiện.
 
Mô hình được triển khai trên nền tảng dựa vào dân, lấy dân làm gốc. Mọi việc lớn, nhỏ đều họp dân, để người dân thảo luận, bàn bạc, đưa ra ý kiến của mình về cách thức thực hiện”. 
 
Qua hơn 1 năm thực hiện mô hình dân vận khéo ở ấp Vịnh Gốc của Hội phụ nữ đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và việc làm của từng hội viên và nhân dân. Bà Ngô Thị Đậu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Vịnh Gốc, chia sẻ: “Hiệu quả của mô hình dân vận khéo xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã góp phần nâng cao nhận thức trong hội viên, quần chúng nhân dân về bảo vệ môi trường, tác hại của các loại chất thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt, gắn với nội dung và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”. 
 
Ngoài ra, hội đã huy động vốn nội lực từ mô hình “Nuôi heo đất”, hùn vốn trên 200 triệu đồng cho 140 hội viên vay chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Nếu như năm 2011, ấp có đến 35 hộ nghèo thì năm 2013 đã giảm xuống còn 24 hộ. 
 
Gia đình chị Võ Thị Bỉ trước đây thuộc diện hộ nghèo của địa phương, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi tham gia sinh hoạt hội, được chị em trong tổ giúp vốn thông qua mô hình hùn vốn, mô hình nuôi heo đất chị có điều kiện sắm xuồng máy bán rau, cá, chăn nuôi heo, gà, vịt… Hiện nay gia đình chị đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.   
 
Ông Nguyễn Minh Quang cho biết thêm: “Từ mô hình dân vận khéo phát huy hiệu quả ở ấp Vịnh Gốc, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các ấp còn lại trong xã để đến năm 2015 Hưng Mỹ cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới”. 
 
Với việc chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn mô hình phù hợp với thực tế địa phương, hướng hoạt động về cơ sở..., phong trào “Dân vận khéo” do các cấp, các ngành, đoàn thể xã Hưng Mỹ triển khai đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đây là nền tảng quan trọng để góp phần làm thay đổi nhận thức người dân, qua đó xây dựng diện mạo nông thôn mới Hưng Mỹ ngày càng khởi sắc./.
 
 
Ý kiến của bạn