Hội Đông y Thành phố đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

 9331 lượt xem
Sáng 17/8, Hội Đông y thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 24-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tới dự. 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi lễ.

Thực hiện chỉ thị 24-CT/TW và Thông tri 02 02-TT/TU, trong 5 năm qua, Hội Đông y Việt Nam nói chung và Hội Đông y Thành phố Hà Nội nói riêng đã có những chuyển biến tích cực và thu được kết quả bước đầu quan trọng; không ngừng kế thừa, phát huy, phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Cụ thể, Hội đã tổ chức mạng lưới phủ kín ở 29 quận, huyện, thị xã và 9 chi Hội trực thuộc với trên 4.000 hội viên. Trung tâm thừa kế ứng dụng Đông y trực thuộc Hội và trên 522 phòng chẩn trị của hội viên, hàng năm, tham gia tư vấn, khám chữa bệnh cho trên 2 triệu lượt người, chiếm 70% lượt người khám, chữa bệnh bằng Đông y của thành phố, góp phần làm giảm tải cho các bệnh viện công lập và phục vụ có hiệu quả người bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là tuyến cơ sở. 

Ngoài công tác bồi dưỡng lương y, châm cứu, Hội đã phối hợp đào tạo y sỹ y học cổ truyền nhằm tăng cường đội ngũ hội viên có chất lượng và nguồn nhân lực tham gia phục vụ công tác tư vấn khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng. Ở hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân trồng và sử dụng thuốc nam, các phương pháp thu hái, bảo quản và bào chế thuốc thành phẩm Đông dược cũng có những tiến bộ đáng kể, cung ứng kịp thời nguồn dược liệu phục vụ nhu cầu chữa bệnh tại chỗ và nhu cầu của thị trường.
 
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Hội vẫn gặp phải những hạn chế nhất định như: việc quán triệt và triển khai thực hiện ở nhiều địa phương chưa thực sự coi trọng. Đầu tư của Nhà nước cho Đông y nói chung còn thấp chưa đáp ứng được thực tế; đội ngũ cán bộ, thầy thuốc làm công tác Y học cổ truyền còn yếu và thiếu; chưa có chính sách, kế hoạch phát triển y học cổ truyền một cách đồng bộ và toàn diện. Quản lý thuốc Y học cổ truyền của Nhà nước còn nhiều bất cập, chưa kiểm soát được giá cả và chất lượng thuốc trôi nổi trên thị trường. Chưa có qui hoạch phát triển nguồn dược liệu trong nước; việc bảo vệ, sản xuất thuốc đa số còn nhỏ lẻ, thô sơ, chậm được cải tiến, chưa thuận tiện cho người sử dụng…
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao và ghi nhận những thành tích mà toàn thể cán bộ, hội viên của Hội đã vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả đáng phấn khởi trên các mặt, đặc biệt là kế hoạch phát triển y dược học cổ truyền của thành phố từ nay đến năm 2020.
 
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc trao tặng Huân chương Lao đọng hạng Nhất cho Hội Đông y Hà Nội.
 
Phó Chủ tịch nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hội Đông y thành phố cần tiếp tục quán triệt Chỉ thị 24 đến toàn thể cán bộ, hội viên để thấm nhuần 05 quan điểm, 03 mục tiêu và 09 giải pháp mà Chỉ thị đã nêu rõ. Trên cơ sở đó, các cấp hội tiếp tục tham mưu với các cấp ủy Đảng, Chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hội. Hội cần tăng cường công tác củng cố tổ chức, xây dựng hệ thống Hội ba cấp, chú trọng xây dựng Hội Đông y cấp xã, phường để đưa Đông y đến gần với dân hơn, thực hiện tốt phương châm “ thầy tại nhà, thuốc tại vườn”. Không ngừng củng cố và phát triển hệ thống màng lưới trung tâm ứng dụng đông y, các phòng chần trị của Hội viên. Chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người bệnh. Bồi dưỡng, phối hợp đào tạo đội ngũ thầy thuốc đông y: các Lương y, y sỹ Y học cổ truyền, cử cán bộ đi học nâng cao trình  độ nhằm tăng cường nguồn nhân lực ngày càng có chất lượng. Chú trọng kế thừa những bài thuốc hay, những phương pháp và kinh nghiệm chữa bệnh có hiệu quả cao của các thế hệ lương y, phổ biến trong hội viên và nhân dân. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu khoa học, kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại góp phần xây dựng nền Y học cổ truyền Thủ đô tiên tến, đậm đà bản sắc dân tộc. Chú trọng phát triển thuốc Nam, phát triển nguồn dược liệu tại chỗ ở những địa phương có thế mạnh về đất đai, Hội cần xây dựng những dự án tham mưu với thành phố về phát triển thuốc Nam, phát triển các vùng dược liệu phục vụ nhu cầu tại chỗ và tiến tới xuất khẩu.
 
Tại hội nghị, Hội Đông y Hà Nội đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất cùng Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội và UBND TP. Hội Đông y Hà Nội cũng đã trao tặng kỷ niệm chương cho 58 cá nhân có thành tích tốt trong công tác Hội.
 
 
Ý kiến của bạn