Phát huy truyền thống ở một đơn vị anh hùng

 8910 lượt xem
Trong những ngày này, khi cả nước đang tổ chức các hoạt động hướng về kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, lực lượng công an nhân dân (CAND) cũng đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Quốc khánh 2/9 và 68 năm truyền thống CAND Việt Nam 19/8. Hòa chung khí thế sôi nổi ấy, lực lượng Công an nhân dân thành phố Việt Trì cũng đang ngày đêm bám sát cơ sở vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân trên thành phố ngã ba sông. 

Để xứng đáng với vóc dáng của thành phố đô thị loại I mang tầm hiện đại, thành phố Việt Trì không ngừng đẩy nhanh quá trình đô thị hóa; tăng cường mở rộng về quy mô, diện tích và dân số, hình thành các cụm công nghiệp tập trung. Bên cạnh đó, để giữ vững ổn định chính trị phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn thành phố việc đảm bảo an ninh trật tự,  an toàn xã hội luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt là Công an thành phố đặc biệt quan tâm.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, tập thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an thành phố Việt Trì luôn xác định phải tạo dựng được một tập thể đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng vì mục đích giữ vững an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang mà Đảng và Nhà nước trao tặng. Đại tá Cù Xuân Nho - Trưởng Công an thành phố Việt Trì cho biết: Một trong những mặt công tác trọng tâm năm 2013 của đơn vị là tăng cường lực lượng chủ động nắm chắc tình hình ngay từ cơ sở, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, đảm bảo giữ vững ổn định về chính trị và ANTT; nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ công an để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm; đặc biệt quan tâm đến công tác phát động quần chúng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong đó nhấn mạnh việc thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2200/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của các tổ chức tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch 52 của Công an tỉnh về thu thập thông tin tài liệu về ANTT của các tổ chức tự quản về ANTT ở cơ sở. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, cấp ủy chỉ huy đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác triển khai xuống từng đội, tổ, các xã, phường và giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi CBCS; từ đó tạo được khí thế làm việc hăng say, phấn khởi trong toàn đơn vị. 
 
Để giữ vững tình hình ANCT, Công an thành phố Việt Trì đã luôn chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố chỉ đạo giải quyết kịp thời các mâu thuẫn ngay từ cơ sở, không để xảy ra phức tạp; chủ động nắm tình hình liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch, kế hoạch liên ngành, quy chế phối hợp giữa Công an thành phố với các phòng, ban chức năng của thành phố trong công tác đảm bảo ANTT. 
 
Trên lĩnh vực phòng chống tội phạm, Công an thành phố Việt Trì luôn nêu cao tinh thần tiến công cách mạng, "cương quyết" trong đấu tranh và "linh hoạt, khôn khéo" trong vận dụng các biện pháp nghiệp vụ. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Công an thành phố đã thường xuyên mở các cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tăng cường nắm địa bàn, nắm đối tượng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác trước các đối tượng, phòng gian, bảo mật, chung tay xây dựng địa bàn dân cư an toàn về ANTT. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2013, Công an thành phố đã điều tra làm rõ 135 vụ phạm pháp hình sự, bắt 187 đối tượng (đạt tỷ lệ trên 90%); trong đó có 43 vụ thuộc án trật tự xã hội, 80 vụ án ma túy; thu hồi tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại. 
 
"Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng" và "Công an nhân dân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ" - đó là những điều tâm niệm, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt được quán triệt cao trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an thành phố Việt Trì. Đơn vị đã xác định "phải gần gũi nhân dân, phải dựa vào nhân dân" để giữ vững ANTT, trong đó đặc biệt quan tâm cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp hướng đến phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Để làm được điều đó, Công an thành phố luôn rèn luyện, giáo dục CBCS, đặc biệt là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân phải nâng cao thái độ ứng xử văn hoá và chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo trong kết quả thực hiện nhiệm vụ, coi đây là một tiêu chí trong đánh giá phân loại thi đua của từng cá nhân. Do đó, đơn vị đã xây dựng được các tiêu chí văn hoá ứng xử cụ thể, phù hợp với các lực lượng, như: bộ phận tiếp dân cấp CMND, bộ phận đăng ký, quản lý các nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, đăng ký quản lý con dấu… và từng CBCS đều ký cam kết thực hiện tốt các tiêu chí văn hoá trong giao tiếp ứng xử, nhất là ứng xử với tổ chức, công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. Trong 6 tháng đầu năm 2013, đơn vị đã hoàn thành 4.510 hồ sơ cấp CMND, qua đó đã phát hiện và xử lý 88 trường hợp sai phạm; vận động, thu hồi 02 quả bom bi, 1 quả lựu đạn; xử lý 44 trường hợp sử dụng con dấu không đúng quy định của pháp luật.
 
Một trong những biện pháp để giữ vững ANTT tại địa phương đó là công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Từ nhiều năm nay, thành phố Việt Trì được xem là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh Phú Thọ. Đặc biệt, từ khi có Quyết định 2200 của UBND tỉnh, phong trào đã phát triển thêm một bước cả về chiều rộng và chiều sâu. Trên cơ sở kế hoạch số triển khai nội dung Quyết định 2200 của Công an tỉnh, Công an thành phố đã triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể và Công an các xã, phường trên địa bàn thành phố. Thông qua đó nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong việc phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Việt Trì có tổng số 23 xã, phường, với gần 215 khu dân cư và hơn 53.000 hộ gia đình; Trong đó lực lượng Công an thành phố đã tham mưu củng cố, kiện toàn 215 ban ANTT, 2.061 tổ liên gia tự quản với trên 48.000 hộ dân tham gia, 2 dòng họ tự quản với trên 300 hộ tham gia. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã tạo thế mạnh liên hoàn, khép kín, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ tốt ANTT tại cơ sở.
 
Với đặc thù của một đô thị trung tâm của tỉnh, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố Việt Trì luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Để giữ vững TTATGT, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp với tuần tra kiểm soát giao thông theo các chuyên đề, trên cơ sở kế hoạch của Công an tỉnh, Công an thành phố đã tổ chức phối hợp giữa 3 lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội trong công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng công an thành phố đã lập biên bản 6.717 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tạm giữ 11 xe ô tô, 545 xe mô tô, 1.710 giấy tờ xe ô tô và 4.439 giấy tờ xe mô tô; phạt tiền trên 4 tỷ đồng. Sau gần 10 tháng triển khai thực hiện, bước đầu đã góp phần tích cực vào công tác lập lại trật an toàn giao thông, số vụ tai nạn giao thông giảm, trật tự xã hội được kiềm chế, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Phát huy truyền thống anh hùng, tập thể lãnh đạo, CBCS Công an thành phố Việt Trì luôn đoàn kết một lòng, tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; đồng thời tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà Công an thành phố Việt Trì đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng sẽ mãi là ngọn lửa soi rọi để cán bộ công an thành phố ngã ba sông tiếp tục phấn đấu, đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trên quê hương đất Tổ Vua Hùng./.
 
 
Ý kiến của bạn