MTTQ huyện Yên Khánh phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong các phong trào thi đua yêu nước

 9077 lượt xem
Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Yên Khánh tỉnh Ninh Bình luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đồng thời đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Nhân dân xóm 7, xã Khánh Thành (Yên Khánh) làm đường giao thông nông thôn.

Theo đồng chí Lê Lan Anh, Chủ tịch ủy ban MTTQ huyện, nét nổi bật trong công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trên địa bàn huyện trong thời gian qua đó là: MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nhằm nâng cao chất lượng cuộc vận động trong giai đoạn mới, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, được đông đảo nhân dân trong huyện hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Năm 2013, toàn huyện có 204 khu dân cư đăng ký danh hiệu “khu dân cư văn hóa” (bằng 75,12%), 34.394 hộ gia đình đăng ký danh hiệu “gia đình văn hóa” (bằng 88,63%). 

MTTQ các cấp tăng cường vận động nhân dân xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở; thu gom, phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; hưởng ứng chủ trương của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện Yên Khánh về việc dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
 
Điển hình như ở xã Khánh Nhạc, việc xây dựng nếp sống văn hóa gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm cho đời sống của nhân dân nơi đây ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn mới đang khởi sắc từng ngày. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, MTTQ xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 
 
Theo đó, MTTQ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã vận động nhân dân tham gia hiến đất, làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả công tác dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang lại đồng ruộng, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Nhân dân trong xã đã hiến khoảng 13 ha đất cho chương trình xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu như các xóm: 5A, 5B, 6, 10A... Đến nay, 100% đường giao thông của xã đã được mở rộng, bê tông hóa, 85% xóm xây dựng được nhà văn hóa. Toàn xã hiện có hơn 88% số hộ đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, 95% số xóm và đơn vị đạt danh hiệu “làng văn hóa”, “cơ quan văn hóa”...
 
Công tác giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được thực hiện có hiệu quả, huy động được sự tham gia của nhiều nguồn lực trong xã hội. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai ngày càng sâu rộng, cụ thể, thiết thực, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. MTTQ các cấp trong huyện đã thường xuyên phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giảm nghèo, giúp người nghèo vượt khó, vươn lên thoát nghèo. 
 
Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội CCB huyện chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội cơ sở đăng ký và thực hiện giúp đoàn viên, hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể. MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát việc huy động và sử dụng quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo đúng mục đích, có hiệu quả. 6 tháng đầu năm, đã vận động Công ty bia- rượu- nước giải khát Sài Gòn ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” huyện 100 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở tại xã Khánh Nhạc và thị trấn Yên Ninh. 
 
Ông Vũ Văn Đức, 83 tuổi, một gia đình chính sách vừa được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa ở xóm 3C, xã Khánh Nhạc xúc động nói: 2 vợ chồng tuổi đã cao, sức yếu, nhà cửa đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Nếu như không có cuộc vận động ngày “Vì người nghèo”, sự chung tay giúp sức của mọi người, không biết đến khi nào chúng tôi mới xây được ngôi nhà mới khang trang như hiện nay. Những phong trào do Mặt trận phát động đã giúp chúng tôi hiểu thêm được nhiều ý nghĩa của cuộc sống. 
 
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tham gia cùng với chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình người có công và hộ nghèo đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. MTTQ huyện và các xã đã trích quỹ “Vì người nghèo” 112,6 triệu đồng tặng 369 suất quà, phối hợp vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng 1.718 suất quà trị giá 527,4 triệu đồng cho người nghèo, góp phần cùng các cấp, các ngành giúp cho mọi người, mọi nhà đều có Tết.
 
Thông qua thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đã nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ các cấp huyện Yên Khánh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 
 
 
Ý kiến của bạn